SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
2
6
4
2
9
7
Tin tức sự kiện 08 Tháng Chín 2010 3:25:00 CH

TTCP: Bàn kế hoạch triển khai sự hỗ trợ của Quỹ Châu Á

 

Quỹ Châu Á là một tổ chức Phi chính phủ (NGO) có trụ sở tại Sans Francisco, Hoa Kỳ. Quỹ Châu Á đã có mặt tại Việt Nam từ rất sớm và giúp đỡ Việt Nam trên rất nhiều lĩnh vực. Mới đây, Quỹ này đã dành 51.775 USD hỗ trợ cho Thanh tra Chính phủ trong việc thực hiện đề xuất đánh giá lại khung pháp luật hiện hành và các hoạt động giải quyết khiếu kiện liên quan đến đất đai.

Vào năm 2008, sau khi Thanh tra Chính phủ nhận được thư từ Quỹ Châu Á đề nghị hỗ trợ xây dựng thí điểm mô hình giải quyết khiếu nại về đất đai, Vụ Hợp tác Quốc tế phối hợp cùng Vụ Pháp chế đã có tờ trình lên Tổng Thanh tra về phương hướng xử lý việc tiếp nhận hỗ trợ này. Trong tờ trình có nêu rõ: Thanh tra Chính phủ không tiếp nhận tài trợ của Quỹ Châu Á như một dự án riêng biệt, thay vào đó là đề nghị Quỹ Châu Á đưa nguồn tài trợ này vào trong khuôn khổ của Chương trình POSCIS và coi đó là một hợp phần của POSCIS.
 
Tuy nhiên, quá trình thực hiện đã xuất hiện một số vướng mắc do thủ tục tiếp nhận và cơ chế quản lý từ hai nguồn tài trợ Chương trình POSCIS và Quỹ Châu Á là hoàn toàn khác nhau: Một là khoản hỗ trợ phát triển chính thức từ Chính phủ của các đối tác phát triển còn một là khoản hỗ trợ của một tổ chức phi chính phủ. Vì thế việc quản lý lồng ghép chung hai khoản việc trợ này là không thể thực hiện được. Bên cạnh đó, nội dung đề xuất cũng không phù hợp với các nhiệm vụ được giao của Thanh tra Chính phủ, do đó đến nay khoản viện trợ này vẫn chưa được giải ngân.
 
Mới đây, phía Quỹ Châu Á, với mong muốn duy trì mối quan hệ tốt đẹp đã đề nghị Thanh tra Chính phủ điều chỉnh lại nội dung của Đề xuất sao cho phù hợp với nhu cầu triển khai nhiệm vụ công tác trong thời gian tới và tiếp tục hoàn thành việc triển khai vốn viện trợ đã được cấp trong năm 2008 vừa rồi với việc gia hạn khoản viện trợ đến ngày 30/09/2011.
 
Trên cơ sở đó, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm thảo luận các nội dung xoay quanh vấn đề này. Mới đây, vào ngày 13/8 các đơn vị đã thống nhất ý kiến về các nội dung: Văn phòng chủ trì việc sửa đổi nội dung của Đề xuất, phối hợp với Ban quản lý dự án và Vụ Hợp tác quốc tế triển khai theo hướng hỗ trợ cho công tác rà soát, kiểm tra các vụ khiếu kiện còn tồn đọng; Vụ Hợp tác quốc tế chủ trì, đồng thời phối hợp với Ban quản lý các dự án và Văn phòng làm đầu mối liên lạc nhằm hoàn tất quá trình phê duyệt Đề xuất. Bên cạnh đó, ý kiến về việc sử dụng khoản vốn của Quỹ Châu Á được thống nhất sẽ chủ yếu phục vụ cho việc tổ chức các hội thảo, tiến hành khảo sát cũng như viết báo cáo.

 
 

Đồng chí Lê Tiến Hào chủ trì cuộc họp vào ngày 31/8

Hôm qua, ngày 31/8, tại cuộc họp do đồng chí Lê Tiến Hào - Phó Tổng Thanh tra, chủ trì đã tiến hành thảo luận và thống nhất lại các phương án đã được ra. Trong đó, nhất trí về phía Thanh tra Chính phủ sẽ không quản lý trực tiếp khoản vốn này mà thay vào đó sẽ do phía Quỹ Châu Á quản lý. Trong thời gian tới các đơn vị của Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục trao đổi và tiến tới triển khai thực hiện các kế hoạch được giao một cách sớm nhất. Dự kiến đến tháng 6/2011 sẽ hoàn tất việc triển khai khoản hỗ trợ này.
 

Nguồn thanhtravietnam.vn

 


Số lượt người xem: 3671    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm