SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
3
1
2
6
2
Tin tức sự kiện 13 Tháng Tư 2011 11:00:00 SA

Phó chánh thanh tra thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Mầm “đã mang lấy nghiệp vào thân”

 

 

Ảnh- anh Nguyễn Văn Mầm

 

 

Bạn bè, đồng nghiệp và người dân nơi anh cư trú vẫn gọi anh Nguyễn Văn Mầm- Phó Chánh Thanh tra thành phố bằng cái tên thân mật và bình dị “ Anh Mầm thanh tra ”. Anh là một trong số rất ít người có thâm niên công tác lâu nhất của ngành Thanh tra thành phố ( TTTP ), tính đến nay đã 36 năm. Anh luôn luôn gắn bó và tâm huyết với công việc, với nghề, vì theo anh “ Đã mang lấy nghiệp vào thân, cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa …”( Truyện Kiều- Nguyễn Du ).

Anh sinh ra và lớn lên ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An- nơi có truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường và anh dũng trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Năm 1968, lúc đó mới 15 tuổi, anh được các chú cán bộ cách mạng giao làm công tác giao liên cho đơn vị du kích ở địa phương, đến năm 1972, anh thoát ly gia đình tham gia lực lượng an ninh võ trang, được phân công nhiệm vụ cận vệ cho các đồng chí lãnh đạo Ban An ninh Khu Sài Gòn- Gia Định. Trong chiến tranh ác liệt và đầy khó khăn, thử thách, anh luôn cố gắng, phấn đấu rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Sau ngày thành phố Sài Gòn giải phóng, anh Mầm được cấp trên điều động về công tác tại Quận ủy quận 3, tiếp tục làm nhiệm vụ cận vệ cho đồng chí Nguyễn Văn Thuyền ( tức Ba Tôn )- Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh. Cuối năm 1975, anh về nhận công tác tại cơ quan TTTP ngay từ buổi đầu thành lập.

Anh Nguyễn Văn Mầm cho biết, lúc đó TTTP chỉ có 5 cán bộ, làm công tác tham mưu, giúp chính quyền thành phố giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC ) của công dân, phục vụ cho việc xây dựng, ổn định chính quyền cách mạng, với muôn vàn khó khăn và thử thách. Anh vừa làm, vừa học, cùng tập thể từng bước xây dựng, kiện toàn tổ chức ngành TTTP ngày càng lớn mạnh và triển khai các hoạt động đến cơ sở, trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển thành phố. Trong quá trình công tác, từ một cán bộ thanh tra, anh lần lượt được cấp trên bổ nhiệm làm Phó Trưởng phòng, Trưởng phòng và năm 2007, anh giữ chức Phó Chánh Thanh tra TP.Hồ Chí Minh. Chỉ tính từ năm 1990 đến nay, anh tham gia làm Phó, Trưởng các Đoàn thanh tra và chỉ đạo trực tiếp trên 100 Đoàn thanh tra và giải quyết KNTC, đa số là các cuộc thanh tra mang tính phức tạp do Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố giao. Trong quá trình tiến hành thanh tra, anh cùng các cán bộ , thanh tra gặp nhiều khó khăn và áp lực từ nhiều phía, nhất là đối tượng thanh tra tìm cách tiếp cận để lo lót, mua chuộc, hối lộ….nhằm làm cho kết luận thanh tra sai sự thật, có lợi cho đối tượng thanh tra. Tuy nhiên trong mọi tình huống, anh giữ vững phẩm chất của một đảng viên, một cán bộ thanh tra. Bên cạnh đó, anh luôn luôn nhắc nhở cán bộ, công chức ( CBCC )  của đơn vị phải tuân thủ pháp luật, giữ vững phẩm chất của người cán bộ thanh tra, đấu tranh chống các hành vi sai trái, sống, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Vì vậy, trong các năm qua, TTTP đã xuất hiện nhiều tấm gương tốt, không nhận quà biếu, nhận tiền bồi dưỡng của đối tượng thanh tra, được cơ quan biểu dương, khen thưởng kịp thời.

Với nhiệm vụ Phó Chánh Thanh tra phụ trách Phòng thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo số 3 ( TTGQKNTC ), anh Mầm luôn gương mẫu trong công việc và trong lối sống, anh luôn gần gũi, sâu sát, đồng cam cộng khổ với các CBCC trong phòng như một người anh. Từ năm 2007 đến nay, anh đã cùng với tập thể Lãnh đạo Thanh tra thành phố chỉ đạo, điều hành công tác thanh tra trên nhiều lĩnh vực, kết quả Phòng TTGQKNTC số 3 đã phát hiện sai phạm về kinh tế 144,760 tỷ đồng, 206.584 USD, 132.977m2 đất, kiến nghị thu hồi 117,570 tỷ đồng, 206.584 USD, 60.694m2 đất, đến nay đã thu hồi được 57,670 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 49% , kiến nghị các cơ quan chức năng và đối tượng thanh tra có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục sai phạm, thực hiện đúng pháp luật trong sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý nhà nước, góp phần lập lại trật tự kỷ cương, pháp luật trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Anh Nguyễn Văn Mầm thường xuyên quan tâm đến công tác xây dựng và phát triển Đảng bộ và chi bộ phòng TTGQKNTC số 3, tiền thân là chi bộ Phòng thanh tra Nội chính Văn xã, lúc đầu chỉ có 4 đảng viên, đến nay chi bộ đã phát triển trên 10 đảng viên. Hàng năm, các đảng viên đều đạt đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, chi bộ trong sạch vững mạnh, được Đảng ủy cơ quan TTTP và Đảng ủy khối Dân- Chính Đảng khen thưởng.

Cùng với việc thực hiện tốt công tác chuyên môn, anh Nguyễn Văn Mầm quan tâm đến công tác xã hội từ thiện, vận động các nhà hảo tâm tham gia đóng góp kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, nhà đại đoàn kết, giúp đỡ đồng bào bị thiên tai bão lụt, khám chữa bệnh cho bà con nghèo, cấp học bổng cho học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa…Anh được Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc TP.Hồ Chí Minh biểu dương Người tốt Việc tốt.

36 năm gắn bó với nghề thanh tra, đấy cũng là cái nghệp mà anh theo đuổi suốt đời. Anh tâm niệm ở bất cứ cương vị công tác nào, ở môi trường nào, cũng phải làm tốt công việc được giao, giữ vững phẩm chất của một cán bộ thanh tra. Với sự nỗ lực và rèn luyện về các mặt của anh cùng với sự lớn mạnh và trưởng thành của TTTP, trong các năm qua, anh được tặng thưởng nhiều Bằng khen của UBNDTP, Thanh tra Chính phủ, Huân chương Quyết thắng hạng III, Huy chương Kháng chiến hạng II và mới đây, anh vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng III.

 

 

Minh Tâm

 

 

.

 

 


Số lượt người xem: 8210    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm