SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
3
4
8
8
2
Tin tức sự kiện 21 Tháng Sáu 2011 2:45:00 CH

Phó Tổng Thanh tra Lê Thị Thuỷ: Thanh tra các tỉnh, thành phố phía Nam triển khai thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra

 

 

 

 

 

Ngày 17/6/2011, tại TP.Hồ Chí Minh, Thanh tra Chính phủ ( TTCP ) tổ chức hội nghị giao ban công tác thanh tra 6 tháng đầu năm Thanh tra các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực phía Nam, tới dự và chủ trì hội nghị có Phó Tổng Thanh tra Lê Thị Thủy, đại diện các Vụ, Cục, Văn phòng TTCP, lãnh đạo Thanh tra các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Thanh tra kinh tế- xã hội có trọng tâm, trọng điểm.

Theo Cục trưởng Cục giải quyết khiếu nại tố cáo và Thanh tra khu vực III ( Cục III ), 6 tháng đầu năm 2011, Thanh tra các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã triển khai 1.140 cuộc thanh tra trên các lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, quản lý sử dụng vốn, tài sản nhà nước trong doanh nghiệp, thu, chi ngân sách, thanh tra chuyên ngành, đã phát hiện sai phạm 107,795 tỷ đồng, 275.209 m2 đất, kiến nghị thu hồi 77,521 tỷ đồng, 272.075 m2 đất…Tính đến nay, các cơ quan thanh tra đã thu hồi 39,349 tỷ đồng và 222.091 m2 đất, kiến nghị các cấp có thẩm quyền xử lý hành chính 88 tập thể, 229 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 5 vụ việc với 9 người có liên quan. Lực lượng thanh tra chuyên ngành tiến hành 19.809 cuộc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trên các lĩnh vực quản lý nhà nước tại 77.841 cá nhân, đơn vị, cơ sở, phát hiện 37.559 cá nhân, đơn vị, cơ sở sai phạm, với tổng số tiền 105,56 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi 37,098 tỷ đồng, xử lý hành chính 62,699 tỷ đồng, đến nay đã thu hồi được 50,444 tỷ đồng.

Song song đó, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng ( PCTN ) với các hình thức phong phú, đem lại hiệu quả thiết thực. Về thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, thanh tra các tỉnh, thành phố tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các ngành, các cấp triển khai các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, cụ thể là: Thực hện các tiêu chuẩn định mức, kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp, công khai minh bạch trong hoạt động cơ quan, thực hiện trách nhiệm người đứng đầu. Số liệu thống kê cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2011, các cơ quan thanh tra phát hiện 69 vụ tham nhũng, với tổng số tiền là 4, 279 tỷ đồng và 640 ha đất, kiến nghị thu hồi 466 triệu đồng, đã thu 176 riệu đồng, chuyển cơ quan điều tra 3 vụ 3 đối tượng.

Có thể nói, 6 tháng đầu năm 2011, công tác thanh tra và công tác PCTN trên địa bàn các tỉnh, thành khu vực III đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch thanh tra theo tiến độ đã đề ra. Hoạt động thanh tra kinh tế- xã hội có trọng tâm, trọng điểm, kết luận rõ được đúng sai, sau thanh tra đã chỉ ra những bất cập, hạn chế, khuyết điểm trong công tác quản lý, nhất là cơ chế, chính sách, trên cơ sở đó kiến nghị Nhà nước có biện pháp chấn chỉnh kịp thời các sai phạm, góp phần ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng, giữ gìn trật tự kỷ cương và tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

KNTC và KN đông người giảm

6 tháng đầu năm 2011, các tỉnh, thành khu vực phía Nam đã tiếp 43.866 lượt người, 1.262 vụ việc, 253 đoàn khiếu nại đông ngưới, tiếp nhận 23.629 đơn thư khiếu nại, tố cáo ( KNTC ), giảm 21,08% so với cùng kỳ năm 2010. Trụ sở tiếp dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại TP.HCN tiếp 1.427 lượt người, giảm 1.869  lượt người, với 516 vụ việc, giảm 228 vụ việc, có 39 lượt đoàn KN đông người, giảm 45 lượt đoàn so với cùng kỳ năm 2010. Qua phân loại của các địa phương, có 18.677 đơn thư thuộc thẩm quyền, các cấp, các ngành thuộc Khu vực III, đã giải quyết được 13.441 đơn thư, có 12.916 dơn KN, đạt tỷ lệ 72%, tăng 2% so với cùng kỳ. Đáng chú ý là các địa phương đã quan tâm đến công tác giải quyết đơn thư KNTC, đạt tỷ lệ cao, như: Sóc Trăng, đạt tỷ lệ 95,6%, Long An đạt 92,2%, Đồng Tháp đạt 85,3%, Cà Mau đạt 85,9%, Hậu Giang đạt 85,4%, Bình Thuận đạt 83,8%...Kết quả giải quyết KNTC, các tỉnh, thành trong khu vực, đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 11,575 tỷ đồng, 7.452 m2 đất, trả lại công dân 64,063 tỷ đồng, 228.428 m2 đất, 4 người được minh oan, kiến nghị xử lý hành chính 10 người, chuyển cơ quan điều tra 2 vụ 3 đối tượng.

Báo cáo của Cục trưởng Cục III cũng nêu rõ, tính đến đầu tháng 6/2011, trên địa bàn 20 tỉnh, thành trong khu vực phía Nam còn 801 vụ việc cần kiểm tra, rà soát theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh tra, trong đó 156 vụ việc Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến, 245 vụ việc các bộ, ngành, cơ quan Trung ương đã có ý kiến và 400 vụ việc thuộc thẩm quyền của các địa phương. Trong đó 390/801 vụ việc đã thực hiện, 395/801 vụ việc đang thực hiện và 16/801 vụ việc chưa thực hiện. Số liệu trên đã thể hiện sự nỗ lực của Thanh tra các địa phương, nhất là trong việc góp phần làm giảm bớt tình hình KNTC tồn đọng, phức tạp, gay gắt, kéo dài trong thời gian qua. Với sự cố gắng của các cấp, các ngành trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC, có nhiều giải pháp tích cực nhằm tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC ngay tại cơ sở, do đó tình hình KN đông người tại các địa phương và trên địa bàn TP.HCM có chiều hướng giảm cả về số vụ việc, số lượt người.

Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, tồn đọng

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Lê Thị Thủy đã khen ngợi, biểu dương sự cố gắng, chủ động, phối hợp giữa Cục III với thanh tra các địa phương, vì vậy đã đạt được kết quả tích cực trong thanh tra kinh tế xã hội, giải quyết KNTC và PCTN. Phó Tổng Thanh tra đánh giá cao các ý kiến phát biểu, bổ sung Báo cáo công tác thanh tra 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2011, những  kiến nghị, đề xuất nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động thanh tra của Thanh tra các tỉnh, thành trong khu vực. Đồng chí cũng chỉ ra những mặt hạn chế, tồn tại như: Một số cuộc thanh tra về lĩnh vực đất đai tại một số địa phương triển khai còn chậm, chưa theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ, một số tỉnh, thành phố chưa chủ động nắm bắt, dự báo tình hình KNTC, thực hiện chức năng PCTN chưa đồng bộ, hiệu quả chưa cao, năng lực còn hạn chế.

Đề cập đến nhiệm vụ chủ yếu trong 6 tháng cuối năm 2011, Phó Tổng Thanh tra yêu cầu thanh tra các tỉnh, thành phố tập trung triển khai, thực hiện tốt 7 nhiệm vụ sau:

Thực hiện có hiệu quả cuộc thanh tra chuyên đề về công tác quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai theo đúng kế hoạch và chỉ đạo của TTCP, kết thúc vào quý III/2011 để báo cáo về TTCP. Quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các đơn vị phản ánh kịp thời với Vụ I hoặc liên hệ Cục III để xử lý.

Thanh các các tỉnh, thành phố tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, tồn đọng theo Kế hoạch 319/KH-TTCP, tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết KN, quyết định xử lý tố cáo, các kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương. Thanh tra các địa phương nắm chắc tình hình khiếu kiện đông người, phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương với TTCP và các cơ quan Trung ương, xử lý kịp thời các tình huống phức tạp về KNTC, khi có công dân kéo đông người khiếu kiện tại Hà Nội, TP.HCM, duy trì và thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo, có kế hoạch tổ chức, thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết KNTC phục vụ các kỳ họp Quốc hội, HĐND.

Các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN gắn với việc tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ”.

Củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy của các cơ quan thanh tra, đảm bảo điều kiện triển khai thực hiện nhiệm vụ theo tinh thần Luật Thanh tra năm 2010, trong đó cần chú trọng xây dựng tổ chức bộ máy để thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về thanh tra, giải quyết KNTC, PCTN; xây dựng đội ngũ cán bộ thực sự có kinh nghiệm, bản lĩnh vững vàng, bố trí, phân công nhiệm vụ một cách hợp lý, có sự ổn định để phát huy tối đa năng lực, sở trưởng của mỗi cán bộ; xây dựng đoàn kết nội bộ, đồng thời quan tâm xây dựng cơ quan thanh tra trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng.

Thanh tra các địa phương bám sát hướng dẫn định hướng của TTCP và phối hợp chặt chẽ với Cục III để xây dựng chương trình, kế hoạch công tác thanh tra năm 2012, chú ý xác định rõ nội dung, đối tượng thanh tra và hạn chế chồng chéo, trùng lắp trước khi trình Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố phê duyệt; có văn bản định hướng cho thanh tra các sở- ngành, quận- huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra năm 2012.

Phối hợp chặt chẽ với Cục III và các đơn vị trực thuộc TTCP để xử lý các vấn đề phát sinh trong chỉ đạo, điều hành, trong giải quyết các công việc chuyên môn, nghiệp vụ công tác thanh tra giải quyết KNTC, PCTN.

 

 

 

 

 

 

 

 

Minh Tâm

 


Số lượt người xem: 5956    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm