SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
2
6
4
7
8
8
Tin tức sự kiện 16 Tháng Tám 2011 3:30:00 CH

(TTTP): Tuổi trẻ Thanh tra thành phố "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"

 

 

"Đi bao nhiêu là xa? cho bao nhiêu là đủ? làm bao nhiêu là vừa? Bạn ơi đừng hỏi, xin đừng hỏi. Làm ở đôi tay, cho ở trái tim và nhận lại bằng cả tấm lòng...."

 

Một ngày Chủ nhật không như những ngày Chủ nhật khác. Tôi và 28 bạn đoàn viên của đoàn cơ sở Thanh tra thành phố, tạm gác những cuộc vui chơi thường lệ vào cuối tuần, chúng tôi cùng lên đường tham gia Ngày hội của những người tình nguyện lần V – năm 2011.

Không ai bảo ai nhưng tất cả chúng tôi đều rất háo hức, chờ đón một ngày tình nguyện đến với những địa bàn dân cư còn  nghèo, nhiều khó khăn, vất vả và hơn lúc nào hết, rất cần đến bàn tay, khối óc và cả sự nhiệt huyết của những thành niên tình nguyện chúng tôi.

Xe lăn bánh rời trung tâm TP.HCM, vượt 40km để đến một ngôi trường nằm nép sau một con hẻm nhỏ của huyện Củ Chi, trường tiểu học Tân Phú Trung. Khác với các ngôi trường của trung tâm thành phố, trường tiểu học Tân Phú Trung nhỏ bé với mái ngói, tường rêu. Có lẽ do kỳ nghỉ hè, nên ngôi trường vốn đã cũ kĩ, nay  lại khoác lên mình thêm một lớp bụi mờ, ẩm thấp. Nhìn cơ sở vật chất của trường còn nhiều thiếu thốn, khó khăn và đang bị xuống cấp nghiêm trọng, chúng tôi chỉ còn biết lắc đầu xót xa: “Thương các em quá!!!”.

Chẳng biết phải bắt đầu từ đâu với những bàn ghế ngổn ngang đầy bụi bám, cả những chiếc lá vàng cứ thi nhau phủ đầy khắp sân trường. Tôi còn đang loay hoay ngó trước, dòm sau ngôi trường nhỏ bé, lạ lẫm thì … xoạc xoạc…. tiếng chổi quét liên tục làm tôi giật mình quay lại, không tin được vào mắt mình, một cô nàng phải nói là … hơi điệu đàng của cơ quan tôi đang cầm chổi quét sạch đám lá vàng vương vãi vô tổ chức. Cô nàng đỏm dáng của hôm nào  bỗng chốc trở thành “chị lao công bất đắc dĩ”, cúi đầu,  khom lưng, thoăn thoắt đưa chổi đi khắp sân trường. Và rồi, một bạn, hai bạn, rồi ba, rồi bốn, … rồi tất cả Đoàn viên Thanh tra thành phố, chẳng ai bảo ai, người cầm chổi, người cầm giẻ lau, người cầm cuốc xẻng, tất cả cứ lao vào dọn dẹp. Chưa bao giờ tôi tận mắt chứng kiến những  bạn Đoàn viên thường ngày chỉ quen với công việc văn phòng, nay lại hăm hở xắn tay áo, dùng cuốc xẻng để làm sạch từng đám cỏ trong khuôn viên và trước cổng trường học. Mồ hôi cứ đầm đìa khắp cả áo, vậy mà các bạn vẫn cứ không ngừng tay, chốc chốc lại vỗ vai nhau nói cười vui vẻ. Tiếng cào cỏ, tiếng quét lá, tiếng bàn ghế pha lẫn tiếng cười giòn tan, hòa quyện vào nhau, vang vọng cả 1 góc sân trường ngập nắng. Lâu lắm rồi, chúng tôi lại mới có dịp đứng trong 1 góc lớp học, nhìn lại phấn trắng, bảng đen như vậy. Bao kỷ niệm đẹp thời cắp sách đến trường, bỗng chốc ùa về, khiến chúng tôi không khỏi bùi ngùi, xúc động. Chẳng biết do ngôi trường nhỏ bé hay do sự đồng lòng của 29 thành viên, thoáng chốc chúng tôi đã trả lại cho ngôi trường sự tươm tất, gọn gàng. Ít phút nghỉ mệt trước khi lên xe quay về, chúng tôi ngắm nhìn “tác phẩm” của mình: “Tụi mình giỏi ghê! Không hổ danh tuổi trẻ”.

Bên cạnh việc đến thăm và “thay áo mới” cho ngôi trường thân yêu của các em, chúng tôi cũng không quên mang đến cho các em những phần quà, tuy nhỏ, nhưng mang ý nghĩa thiết thực vô cùng.Từng thùng quà là những quyển tập, những suất học bổng hay những băng ghế đá được đặt trong sân trường tuy giá trị thật nhỏ nhưng tất cả chúng tôi đều thật vui vì đã góp phần cùng xã hội chăm lo cho trẻ em, những người chủ tương lai của đất nước.

Ngày hôm nay, đến với các em nhỏ trường Tiểu học Tân Phú Trung, Đoàn cơ sở Thanh tra thành phố, đại diện cho tuổi trẻ thanh niên thành phố mang tên Bác, gửi đến các em nhỏ 1 bức thông điệp: “Xã hội luôn dành cho các em những tình cảm tốt đẹp nhất, yêu thương nhất. Để đáp lại tình cảm và sự yêu thương ấy, các em phải cố gắng học tập, rèn luyện, tu dưỡng về đạo đức và nhân cách để  mai này có thể trở thành những người có ích cho xã hội”. Đồng thời, nhân dịp này,  mỗi đoàn viên chúng tôi lại có thể đóng góp sức mình cho xã hội. Mặc dù buổi lao động có phần vất vả, nhưng chúng tôi ai nấy cũng động viên nhau rằng: “Những việc làm ý nghĩa thiết thực của chúng ta ngày hôm nay, rồi mai đây lớn lên, các em sẽ hiểu và sẽ học tập, kế thừa theo các anh chị… Chúng ta lại sẽ có những mầm non được gieo trồng, được chăm sóc và được phát triển thật tươi tốt”.

“Một bữa lao động ra trò, mệt bở cả hơi tai, nhưng rất có ý nghĩa, phải không!?” Rồi không ai bảo ai, nghe câu đó xong cả Đoàn 29 thành viên cứ cười khì, tôi cũng gật đầu thầm nghĩ: Ừ, một ngày Chủ nhật thật có ý nghĩa!

Mưa lại bất chợt rơi, trời đã vào cuối thu rồi nhỉ, một năm học mới lại sắp được bắt đầu. Xe đã lăn bánh rời ngôi trường Tân Phú Trung bé nhỏ, ngày mai các em vào năm học mới rồi, học chăm nhé các em, ngôi trường đã gọn gàng, sạch sẽ rồi đấy!

 

 

 

 

Xuân Lan


Số lượt người xem: 4557    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm