SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
2
4
0
1
3
3
Tin tức sự kiện 30 Tháng Mười Hai 2011 7:20:00 CH

(TTTP) Cục giải quyết khiếu nại tố cáo và thanh tra khu vực 3 (Cục III ): Huy động các nguồn lực tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo

 

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Thị Thủy phát biểu chỉ đạo.

 

 

    Xác định công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) là nhiệm vụ trọng tâm nên lãnh đạo Cục III đã huy động tất cả nguồn lực, kể cả huy động cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) từ các Phòng Hành chính Tổng hợp, Tiếp công dân, Quản trị tài vụ tham gia giải quyết KNTC. Chính sự nỗ lực và quyết tâm cao của tập thể CBCCVC, Cục III đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2011, được lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đánh giá cao.

     Trong năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, hầu hết cán bộ, công chức trưởng thành từ môi trường, điều kiện hoàn cảnh, ngành nghề và địa phương khác nhau nên có nhận thức, lối sống khác nhau, đa số phải đào tạo, bồi dưỡng lại về chuyên môn, tiêu chuẩn quản lý nhà nước, bồi dưỡng chính trị, nậng cao tính kỷ luật, học tập, rèn luyện về đạo đức của ngành nhưng Cục III triển khai 1 cuộc thanh tra công tác quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai tại tỉnh Kiên Giang, 2 cuộc thanh tra trách nhiệm tại tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và 2 cuộc thanh tra rà soát các vụ việc tồn đọng, kéo dài theo Kế hoạch 319/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ tại tỉnh Cà Mau, TP.Hồ Chí Minh. Cuộc thanh tra tại Kiên Giang đã giúp cho địa phương tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai thông qua công tác quy hoạch đồng thời cũng chỉ rõ nhiều mặt hạn chế trong công tác sử dụng đất, chất lượng quy hoạch, giao đất, cho thuê đất ngoài quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án chậm, thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất có vi phạm. Đoàn thanh tra kiến nghị một số vấn đề về cơ chế, chính sách, thu hồi tiền và tài sản cho Nhà nước.

    Từ ngày 15/11/2010 đến nay, Thủ tướng Chính phủ giao TTCP và lãnh đạo TTCP giao Cục III tổng cộng 85 vụ việc, trong đó 70 vụ giao trực tiếp và 15 vụ TTCP kiểm tra rà soát theo thông báo 321/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao TTCP rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Tính đến cuối năm 2011, Cục III phối hợp xử lý xong 10 vụ việc, 2 vụ đang chờ phối hợp xử lý. Trong 70 vụ việc Thủ tướng Chính phủ giao, Cục đã báo cáo 56 vụ và Thủ tướng đã có văn bản chỉ đạo đồng ý với kết luận thanh tra 48 vụ, 3 vụ yêu cầu TTCP thống nhất lại, 1 vụ giao cơ quan khác chủ trì, 4 vụ còn lại Thủ tướng chưa có ý kiến chỉ đạo. Đối với 96 vụ lãnh đạo TTCP giao, Cục đã xử lý xong 71 vụ, trong năm 2011, Cục còn cử một số cán bộ giúp các địa phương giải quyết các vụ KNTC phức tạp, đông người ở tỉnh An Giang, Tiền Giang, Tây Ninh, Bình Phước...

Trong năm qua, Trụ sở Tiếp công dân đã tiếp 2.364 lượt người, giảm 2.362 lượt người, với 929 vụ việc, giảm 261 vụ, có 69 đoàn KN đông người, giảm 66 đoàn so với cùng kỳ năm 2010. Trụ sở Tiếp công dân phối hợp với các ngành chức năng của TP.Hồ Chí Minh xử lý 2.771 lượt người tụ tập trái pháp luật ở khu vực trung tâm TP.Hồ Chí Minh, giảm 877 lượt người so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, Cục III phối hợp khá tốt với các địa phương trong công tác giải quyết KNTC- nhất là KN đông người, như: Vụ KN của các công dân tại dự án Núi Bà, dự án Bời Lời của Tây Ninh; đối thoại với công dân KN ở các dự án triển khai trước năm 2000 ở An Giang; đối thoại với 43 hộ dân đòi lại đất cũ ở Long An; đối thoại và giải quyết KN của hàng trăm hộ dân dự án quốc lộ 51 tỉnh Bà Rại- Vũng Tàu; giải quyết KN đông người Khu công nghiệp Long Giang của Tiền Giang, giải quyết KN đông người đòi cấp quyền sử dụng đất khu vực cồn Cái Khế của TP.Cần Thơ; giải quyết khiếu kiện đông người liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh Bình Phước...Lãnh đạo Cục cử các Tổ công tác, các Phòng nghiệp vụ theo dõi địa bàn phối hợp các địa phương tổ chức đối thoại, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các vụ việc đã có kết luận của Thủ tướng Chính phủ, ý kiến cua lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương đồng thời kiểm tra, rà soát các vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng, kéo dài theo Kế hoạch 319/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Theo Cục trưởng Cục III Võ Văn Đồng, tình hình KN tồn đọng, bức xúc, kéo dài tại 20 tỉnh, thành phố phía Nam hiện còn khá nhiều, có những vụ việc đã giải quyết và địa phương đã công bố cho công dân chấm dứt KN nhưng còn không ít vụ việc, công dân chưa đồng ý và thường xuyên đeo bám dài ngày tại các Trụ sở tiếp dân và cơ quan Trung ương cũng như tại Cục III. Theo thống kê, tổng số vụ KN gay gắt, phức tạp, kéo dài, tồn đọng tại các tỉnh phía Nam là 802 vụ, trong đó đã giải quyết 388 vụ, số vụ đang thực hiện là 398 vụ, có 158 vụ Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo, 244 vụ, các Bộ, ngành Trung ương có văn bản trả lời và 400 vụ địa phương đã có quyết định giải quyết.

    Có thể nói, so với những năm trước đây, tình hình KN nói chung, đặc biệt là KN đông người nói riêng, giảm rất nhiều, từ đó góp phần đáng kể vào việc ổn định tình hình an ninh trật tự và phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn các tỉnh phía Nam, điều đó khẳng định sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng của tập thể CBCCVC Cục III.

 

 

 

 Ảnh- Hội nghị tổng kết năm 2011 do Cục III tổ chức

         Ngô Quang Tâm

 


Số lượt người xem: 10922    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm