SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
2
4
0
6
9
6
Tin tức sự kiện 09 Tháng Giêng 2012 10:00:00 SA

(TTTP) Quận 11, TP.Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh công tác tự kiểm tra trong phòng, chống tham nhũng

 

    Xác định công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) vừa là nhiệm vụ cấp bách trước mắt cũng như lâu dài và đây là trận tuyến đấu tranh gặp nhiều khó khăn, phức tạp, nên trong nhiều năm qua, quận 11, TP.Hồ Chí Minh đã đề ra các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng mang tính thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong đó lãnh đạo Quận ủy, UBND quận tăng cường công tác kiểm tra và tự kiểm tra tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Chính vì vậy, các ban ngành, đoàn thể, UBND phường, đã kịp thời phát hiện sai phạm, chấn chỉnh những yếu kém, thiếu sót trong công tác quản lý, điều hành, được Thanh tra thành phố đánh giá đã thực hiện tốt các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2011.

     Với vai trò là Thường trực Ban chỉ đạo PCTN quận, Thanh tra quận 11 đã chủ động tham mưu UBND quận xây dựng Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia PCTN đến năm 2020 và xây dựng chương trình kế hoạch công tác hàng năm, hàng quý sát với Kế hoạch của Ban chỉ đạo thành phố về PCTN đồng thời tuyên truyền phổ biến pháp luật về PCTN; thực hiện tốt chức năng chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường xây dựng chương trình, kế hoạch tự kiểm tra nhằm PCTN ngay tại cơ sở. Thanh tra quận chủ trì, phối hợp với cơ quan chức năng tập trung xem xét, giải quyết đơn thư tố cáo liên quan đến tiêu cực, tham nhũng, từ đó tham mưu, đề xuất tiến hành thanh tra, kiểm tra làm rõ một số vụ việc có dấu hiệu vi phạm nguyên tắc quản lý tài chính.

Theo Phó Chánh Thanh tra quận 11 Nguyễn Thị Thanh Chung, trong năm 2011, Thanh tra quận đã tiến hành các giải pháp mạng tính đồng bộ, như: phối hợp với Phòng Tư pháp, Phòng Nội vụ, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc quận, tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật PCTN và các văn bản pháp luật có liên quan, với 778 lượt người tham dự; tham mưu UBND quận giải quyết 1 đơn tố cáo liên quan đến Trưởng phòng Văn hóa thông tin quận; mở 1 cuộc thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về PCTN tại 3 đơn vị và UBND 16 phường trong quận. Bên cạnh đó, Thanh tra quận thường xuyên đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện chương trình công tác PCTN của UBND quận, tính đến 30/12/2011, đã có 40/40 cơ quan, đơn vị trực thuộc quận xây dựng kế hoạch, chương trình công tác. Đặc biệt là công tác tự kiểm tra được tăng cường, qua đó, các cơ quan, đơn vị đã phát hiện 4 vụ tiêu cực, tham nhũng, với tổng số tiền vi phạm là 1,329 tỷ đồng, xử lý 5 cán bộ, công chức (CBCC), trong đó 1 cảnh cáo, 4 khiển trách, phê bình Chủ tịch UBND phường đã để xảy ra tham nhũng, tiêu cực tại đơn vị phụ trách. Đến thời điểm hiện nay, quận 11 đã thu hồi toàn bộ số tiền vi phạm, gồm 1,265 tỷ đồng chiếm dụng của 156 hộ vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội, 58.300.000 đồng chiếm dụng tiền của 148 người dân mua Bảo hiểm y tế và 6.200.000 đồng, do CBCC có hành vi tiêu cực, tham nhũng.

Chính các biện pháp PCTN mang tính thiết thực, có hiệu quả đã phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi tiêu cực, tham nhũng, tạo sự tin tưởng, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần ổn định trật tự xã hội trên địa bàn quận.

      Để đạt kết quả nêu trên là do, quận 11 đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho CBCC và nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo cơ quan, đơn vị và ý thức PCTN của người dân, có ý nghĩa quan trọng trong việc đấu tranh, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực. Lãnh đạo quận và Ban chỉ đạo PCTN quận luôn quan tâm, sâu sát, tập trung chỉ đạo thực hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Trong những năm qua, với nhiệm vụ được phân công là Phó ban thường trực PCTN quận, Thanh tra quận đã tham mưu, hướng dẫn cơ sở xây dựng kế hoạch, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện kế hoạch đã đề ra từ đầu năm.

Đáng chú ý là công tác kiểm tra, tự kiểm tra của cấp cơ sở đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời các sai phạm nên chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng, đó cũng là hồi chuông cảnh tỉnh, nhắc nhở, răn đe và phòng ngừa chung cho CBCC trên đại bàn quận.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện pháp luật về PCTN, còn có những bất cập, chưa phù hợp với tình hình ở cơ sở, do đó Thanh tra quận kiến nghị cấp có thẩm quyền cần bổ sung, sửa đổi quy định việc chuyển đổi vị trí công tác theo hướng không quy định chức danh và thời hạn định kỳ phải chuyển đổi cụ thể mà giao quyền chủ động cho thủ trưởng cơ quan quản lý, sử dụng CBCC có thể chuyển đổi vị trí công tác tùy thuộc vào tình hình thực tế của mỗi cơ quan, đơn vị.

 

Ảnh- Phó Chánh Thanh tra quận 11 Nguyễn Thị Thanh Chung

Ngô Quang Tâm

 


Số lượt người xem: 6230    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm