SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
2
4
0
3
1
8
Tin tức sự kiện 16 Tháng Giêng 2012 1:25:00 CH

(TTTP) Quận 9, TP.Hồ Chí Minh: Công khai, minh bạch trong các dự án sẽ hạn chế khiếu nại

 Chánh thanh tra Quận 9 Nguyễn Thanh Dũng

 

    Trong những năm qua, trên địa bàn quận 9, TP.Hồ Chí Minh triển khai hàng loạt dự án (DA) quy mô lớn, như: Khu công nghệ cao, Công viên lịch sử văn hóa dân tộc, Xa lộ song hành Hà Nội, Khu du lịch Suối Tiên mở rộng...liên quan đến lĩnh vực đền bù, giải tỏa, do người dân bức xúc về sự chênh lệch giá giữa các DA phúc lợi công cộng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, với giá thương lượng, thỏa thuận của chủ đầu tư các DA kinh doanh, cùng với việc xác định nguồn gốc, quá trình sử dụng đất, kiểm kê tài sản trên đất không chính xác, còn nhiều bất cập, từ đó phát sinh khiếu nại, tố cáo (KNTC) kéo dài, diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, với chức năng là cơ quan tham mưu UBND quận trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, cán bộ, công chức Thanh tra quận 9 đã vượt mọi khó khăn, nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

    Trong năm 2011, ngoài hoạt động tiếp dân của cơ quan, Thanh tra quận phối hợp Văn phòng UBND quận thực hiện tiếp công dân thường xuyên, duy trì lịch tiếp dân của lãnh đạo quận, cụ thể là: Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND quận tiến dân vào thứ 5 hàng tuần, Thủ trưởng các Phòng Quản lý đô thị, Thanh tra, Tư pháp tiếp dân thứ 2, 4, 6. Bên cạnh đó, UBND quận 9 chủ động xếp lịch trực tiếp giải quyết thắc mắc, KN của công dân trong các buổi tiếp dân tại Phòng tiếp công dân quận. Do tình hình và yêu cầu công việc, lãnh đạo UBND quận còn bố trí lịch tiếp công dân tại Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 9. Thống kê của UBND quận 9 cho thấy, số lượt công dân đến Phòng tiếp dân quận tăng cao so với năm trước, lên tới 2.145 lượt người, là do trong năm qua, trên địa bàn quận thực hiện các dự án trọng điểm nên công dân đến tìm hiểu về chính sách, KN việc kiểm kê áp giá đền bù...Đáng chú ý là có một số trường hợp KN nhiều người, có cùng nội dung là áp giá đền bù thấp, yêu cầu tính giá tuyến đường có lợi cho dân  hoặc yêu cầu bố trí tạm cư, tái định cư. Do rút kinh nghiệm những năm trước đây, năm 2011, quận tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tổ chức tiếp và giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của người dân kịp thời nên tình hình KN đông người đã có phần lắng dịu, không tập trung thành điểm nóng, tạo được sự tin tưởng của người dân với chính quyền.

    Theo Chánh Thanh tra quận 9 Nguyễn Thanh Dũng, căn cứ đặc điểm tình hình của địa phương, quận 9 đề ra nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện pháp luật KNTC và các văn bản pháp luật về đền bù đồng, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các cấp, các ngành thực hiện giải quyết các vụ việc theo đúng trình tự, thủ tục. Trong đó, Lãnh đạo quận tăng cường công tác tiếp dân, bố trí lịch tiếp dân nhiều hơn so với quy định, bố trí tiếp dân tại Ban bồi thường giải phóng mặt bằng của quận hoặc tại UBND một số phường, trực tiếp lắng nghe phản ánh của người dân có nhà, đất nằm trong khu quy hoạch giải tỏa của DA, trên cơ sở đó, lãnh đạo quận xem xét, giải quyết vụ việc thấu tình đạt lý, theo phương châm an dân, Các ban, ngành có nhiều cố gắng thụ lý đơn trong thời hạn, trước khi ban hành quyết định giải quyết đơn KN phải tổ chức đối thoại với công dân và các thành phần liên quan, để công khai kết quả thẩm tra, xác minh giải quyết đơn, đã góp phần làm giảm phát sinh KN tiếp theo. Trong năm qua, Quận đã giải quyết tăng số tiền đền bù đối với các trường hợp KN đúng hoặc đúng một phần theo quy định pháp luật, góp phần bổ sung thêm về chính sách đền bù và hoàn thiện quy trình đền bù đối với các DA.

Với tinh thần và trách nhiệm cao, Thanh tra quận đã tham mưu UBND quận giải quyết 142/157 đơn KN, đạt tỷ lệ trên 90%, giải quyết 6/6 đơn tố cáo, đạt tỷ lệ 100%, giữ vững ổn định tình hình an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn quận.

   Chánh Thanh tra quận 9 cũng nêu ra những khó khăn, vướng mắc về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, đó là: Các chính sách về đền bù chưa đầu đủ, văn bản quy định chưa chi tiết hoặc quy định về đền bù có thay đổi khác với quy định trước đó, dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong giải quyết KN, quá trình thẩm tra, xác minh, ở một số dự án để xảy ra sai sót trong kiểm kê, áp giá đền bù... Chính vì vậy, để nâng cao chất lượng, hiệu quả về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trong thời gian tới, Thanh tra quận 9 đề xuất một số nội dung quan trọng như sau: Cần tăng cường pháp chế, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và phải tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cán bộ tiếp dân, giải quyết KNTC cũng như sự tuân thủ pháp luật của công dân đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật với hính thức đa dạng, phong phú, đồng bộ đến cán bộ, công chức và từng khu vực dân cư. KNTC chủ yếu liên quan đến giá đền bù, tái định cư tại các DA, vì vậy khi xây dựng chính sách bồi thường, cơ quan có thẩm quyền phải công khai, minh bạch, dân chủ, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, sẽ hạn chế đến mức thấp nhất đơn thư KNTC.

Bên cạnh đó, cơ quan chuyên môn phải xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp, đặc biệt là các lĩnh vực liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân về đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng; xây dựng đội ngũ CBCC vững mạnh, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, có kinh nghiệm, có đạo đức tác phong tốt, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc, của địa phương.

Thanh tra quận kiến nghị cần có biện pháp chế tài cụ thể, xử lý nghiêm đối với trường hợp công dân lợi dụng quyền KNTC gây rối trật tự công công hoặc tố cáo sai sự thật.

  

 

 

Ngô Quang Tâm

 

 


Số lượt người xem: 8612    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm