SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
5
1
6
4
4
Tin tức sự kiện 28 Tháng Tám 2012 8:20:00 SA

(TTTP) Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh, cần có các giải pháp đồng bộ, hiệu quả để hoàn thành mục tiêu của Chương trình POSCIS

 

     Ngày 24/8/2012, tại khách sạn Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, Thanh tra Chính phủ (TTCP) và các đối tác phát triển gồm Thụy Điển, Đan Mạch, Hà Lan, Ca na đa phối hợp tổ chức Hội nghị kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện giữa năm 2012 và triển khai kế hạch 6 tháng cuối năm Chương trình "Tăng cường năng lực tổng thể ngành Thanh tra đến năm 2014"- gọi tắt là Chương trình POSCIS, tới dự và chủ trì hội nghị có Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh, Phó Chủ tịch UBNDTP.Cần Thơ Đào Anh Dũng, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Thụy Điển bà Carol backman, đại diện Đại sứ quán Can na đa, Đan Mạch, Cố vấn trưởng ông Jan Olov Agrell, Phó Trưởng ban chỉ đạo- Vụ trưởng, giám đốc Ban quản lý các dự án (BQLCDA) Nguyễn Hồng Giang, đại diện các Cục, Vụ, Trường Cán bộ Thanh tra, Thanh tra TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Kiên Giang, Khánh Hòa, Hà Tĩnh, Thanh tra Bộ Công an, Kế hoạch đầu tư...

     Theo BQLCDA, mục đích của Hội nghị là tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch hoạt động và ngân sách 6 tháng đầu năm 2012, thồng nhất điều chỉnh và thông qua kế hoạch 6 tháng cuối năm 2012 đồng thời thảo luận và đưa ra các giải pháp thực hiện để Chương trình đạt được các mục tiêu đề ra trong thời gian còn lại của năm 2012.

Chương trình POSCIS chính thức triển khai vào ngày 01/12/2009, được thực hiện trong vòng 5 năm với tổng số vốn viện trợ không hoàn lại (ODA) là 12.593.852 USD từ 4 nhà tài trợ gồm Thụy Điển, Đan Mạch, Hà Lan, Ca na đa, trong đó, Thụy Điển giữ vai trò là nhà tài trợ điều phối; vốn đối ứng phía Việt Nam đóng góp cho Chương trình là 1.466.000 USD. Như vậy, tổng ngân sách cho Chương trình trong 5 năm thực hiện là 14.059.852 USD, tương đương trên 290 tỷ VND. Chương trình có sự tham gia của 10 cơ quan, gồm: TTCP, Thanh tra các Bộ: Tài chính, Công an, Nội vụ, Kế hoạch và đầu tư, Thanh tra các tỉnh Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Bình Dương, Kiên Giang, Thanh tra TP.Hồ Chí Minh. TTCP với vai trò vừa là cơ quan chủ quản Chương trình, vừa là một dự án hợp phần (DAHP) . giữ vai trò điều phối việc triển khai thực hiện của các DAHP, nhằm đạt được mục tiêu chung của Chương trình. Mục tiêu tổng thể của Chương trình là "Xây dựng ngành Thanh tra trong sạch, vững mạnh, từng bước chuyên nghiệp, hiện đại và có đủ năng lực thực hiện thành công các nhiệm vụ do Đảng, Nhà nước giao trong lĩnh vực thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), phòng, chống tham nhũng" (PCTN). Để thực hiện mục tiêu này, Chương trình tập trung hỗ trợ ngành Thanh tra hướng vào 3 trọng tâm: Xây dựng và hoàn thiện thể chế, đổi mới cơ cấu tổ chức, đổi mới công tác nghiên cứu và đào tạo cán bộ.

Trong 6 tháng đầu năm 2012, Chương trình đã triển khai và đạt nhiều kết quả có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự đổi mới và phát triển của ngành Thanh tra. Với sự hỗ trợ của Chương trình, các Nghị định, thông tư và các văn bản hướng dẫn thi hànhLuật KN, Luật TC cùng với hệ thống các quy chế, quy trình nghiệp vụ; Nghị định quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan TTCP, các văn bản quy định về tổ chức và hoạt động của cơ quan Thanh tra trong hệ thống các cơ quan Thanh tra Nhà nước tiếp tục được xây dựng, hoàn thiện để ban hành; Chương trình tiếp tục hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ của ngành Thanh tra được đào tạo về kỹ năng nghiệp vụ, học tập kinh nghiệm quốc tế về thanh tra, giải quyết KNTC và PCTN, hỗ trợ cho việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác của ngành. Trong lĩnh vực PCTN, Chương trình hỗ trợ tiến hành rà soát, tổng kết Luật PCTN năm 2005, để phục vụ việc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn. Ngoài ra, một số hoạt động rất quan trọng là đưa nội dung PCTN vào chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng được thực hiện hiệu quả với sự hỗ trợ tích cưc của Chương trình, giúp TTCP và ngành Thanh tra từng bước đổi mới, nâng cao hiệu quả trên các mặt công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng, hoàn thiện thể chế. Kết quả 6 tháng đầu năm 2012, toàn chương trình đã hoàn thành 75% các hoạt động với tỷ lệ giải ngân đạt 52%, đã phản ánh sự nỗ lực của TTCP trong việc thực hiện các cam kết một cách mạnh mẽ đối với Chính phủ cũng như các đối tác phát triển nhằm tạo đà, tạo thế đưa Chương trình đi đến thành công.

    Hội nghị đã thông qua việc điều chỉnh kế hoạch hoạt động và ngân sách cho đến hết năm 2012, trong đó xác định một số thách thức, như: Áp lực của Chương trình trong việc hoàn thành kế hoạch theo văn kiện đề ra; một số hoạt động hỗ trợ xây dựng thể chế bị ảnh hưởng bởi cơ chế, chính sách của Nhà nước, đặc biệt một số Luật đã ban hành cần được khẩn trương hướng dẫn áp dụng; Chương trình được đánh giá giữa giai đoạn để đi đến việc điều chỉnh đảm bảo tính phù hợp, kết quả đánh giá là căn cứ để các nhà tài trợ đưa ra một số quyết định có thể làm thay đổi cấu trúc Chương trình...Những thách thức trên đòi hỏi công tác chỉ đạo, điều hành của chương trình không những phải tập trung cao độ về quản lý, thực hiện theo kế hoạch mà còn phải có những đánh giá, rà soát về mặt chiến lược để đưa Chương trình vào giai đoạn phát triển mới, phù hợp với sự phát triển của ngành, đảm bảo việc hỗ trợ một cách khoa học, thiết thực và hiệu quả.

   Sau khi nghe ý kiến trao đổi, góp ý và đề xuất của các đại biểu Thanh tra các địa phương, các Bộ ngành, của các nhà tài trợ, Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh phát biểu kết luận hội nghị. Tổng Thanh tra đánh giá cao sự cố gắng, tich cực và kết quả đạt được của BQLCDA và các đơn vị trong ngành Thanh tra đồng thời cũng chỉ ra một số hạn chế, tồn tại trong quá trình triển khai chưa đảm bảo tiến độ kế hoạch và giải ngân, do đó hiệu quả chương trình chưa cao, nhất là công tác lập, phê duyệt dự án còn chậm. Tổng Thanh tra đề nghị BQLDA, các đơn vị tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực BQLDA, tăng cường kiểm tra, giám sát, tập huấn nghiệp vụ tổ chức một cách thường xuyên; áp dụng hệ thống theo dõi chất lượng truyền thông đạt hiệu quả, có sức lan tỏa trong ngành và toàn xã hội; cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa TTCP với các nhà tài trợ, tăng cường cơ chế trao đổi giữa TTCP với BQLDA với các nhà tài trợ, bám sát kế hoạch được phê duyệt, từ tình hình thực tế có thể điều chỉnh kế hoạch 6 tháng cuối năm một cách khoa học, hiệu quả, phấn đấu toàn chương trình đạt 92% các hoạt động và tiến độ giải ngân đạt 90%.

Tổng Thanh tra cám ơn các nhà tài trợ đã tham dự và có nhiều ý kiến bổ ích, thiết thực, cám ơn lãnh đạo UBNDTP.Cần Thơ đến dự và có lời phát biểu chức mừng hội nghị, chúc sức khỏe các vị đại biểu, chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

 

Ảnh- Quang cảnh hội nghị

 

 

 

Ngô Quang Tâm


Số lượt người xem: 4267    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm