SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
3
5
7
8
0
Hoạt động chính trị đoàn thể 23 Tháng Mười Một 2013 2:20:00 CH

(TTTP) Bài phát biểu của đồng chí Lâm Đình Chiến, Chánh Thanh tra tại buổi Lễ kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống Thanh tra Việt Nam và 38 năm Ngày truyền thống ngành Thanh tra TP. HCM

 

 

  Sáng ngày 22/11/2010, Thanh tra TPHCM đã tổ chức trọng thể kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống Thanh tra Việt Nam (23-11-1945 – 23-11-2013), 38 năm Ngày truyền thống Thanh tra TPHCM (1975 - 2013). Đến dự có các đồng chí: Lâm Đình Chiến, Thành ủy viên – Chánh Thanh tra TPHCM; các đồng chí Lãnh đạo Thanh tra thành phố; Chánh thanh tra các sở ban ngành; quận huyện và toàn thể CBCCNV Thanh tra thành phố HCM.

 Thay mặt Lãnh đạo Thanh tra thành phố, đồng chí Chánh thanh tra xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo, cùng toàn thể cán bộ công chức Ngành Thanh tra thành phố Hồ Chí Minh lời chào mừng trân trọng và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất, qua đó ôn lại những truyền thống tốt đẹp của ngành Thanh tra.

Cách đây 68 năm, Ngày 23 tháng 11 năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh 64/SL thành lập Ban Thanh tra đặc biệt có nhiệm vụ giám sát tất cả công việc và các nhân viên của Uỷ ban nhân dân và các cơ quan của Chính phủ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ vị trí và vai trò đặc biệt của thanh tra trong hoạt động của nhà nước và đời sống xã hội “Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới” - đây là quan điểm có ý nghĩa chỉ đạo thực tiễn rất sâu sắc. Bởi quản lý nhà nước, quản lý xã hội mà không có thanh tra, kiểm tra xem như không có quản lý. Đối với những người là lãnh đạo quản lý thì thanh tra chính là người bạn giúp thấy được, biết được, phát hiện và chỉ ra những việc làm đúng, làm tốt để tiếp tục phát huy, những việc làm sai, làm không đầy đủ, làm thiếu trách nhiệm để khắc phục sửa chữa.

Người đã đặc biệt nhấn mạnh Thanh tra chỉ có thể đảm đương được chức năng, nhiệm vụ được giao khi “cán bộ thanh tra như cái gương cho người ta soi mặt, gương mờ thì soi không được”. Bác đã căn dặn “Cán bộ thanh tra phải cố gắng học tập, học cái hay, tránh cái dở, trau dồi đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ lý luận, trình độ nghiệp vụ và trình độ chuyên môn để làm việc cho tốt thì đó mới là tiền đồ vẻ vang, là xứng đáng với sự tín nhiệm của Đảng và Chính phủ”.

            Học tập và làm theo lời huấn thị của Bác, Ngành Thanh tra Việt Nam trong 68 năm qua đã không ngừng phát triển, trưởng thành và rất  rất đáng tự hào, qua từng thời kỳ đã hoàn thành trọng trách của mình; vinh dự được Đảng và Nhà nước tăng thưởng Huân chương Sao vàng cao quý.

Nhân dịp kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống ngành Thanh tra Việt Nam, chúng ta cùng nhìn lại chặng đường lịch sử của ngành Thanh tra thành phố Hồ Chí Minh. Ngay từ những ngày đầu sau giải phóng  hoàn toàn miền Nam thống nhất Tổ quốc, do yêu cầu công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân cũng như trong công tác xây dựng chính quyền các cấp. Tháng 11/1975, Ủy ban nhân dân thành phố đã điều động một số cá bộ (5 đồng chí) về Văn phòng Ủy ban nhân dân thành ph61 để giúp cho Ủy ban nhân dân trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời chuẩn bị mọi mặt để thành lập Ủy ban nhân dân thành phố. Đến ngày 16 tháng 3 năm 1976 Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Quyết định số 41/QĐ-TCCQ về thành lập Ủy ban Thanh tra thành phố. Đây là cột mốc lịch sử quan trọng cho sự hình thành cơ quan Thanh tra thành phố cũng như ngành Thanh tra Việt Nam.

Ba mươi tám năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thành uỷ, Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, ngành Thanh tra thành phố đã không ngừng trưởng thành và có những bước phát triển vượt bậc, vị thế và uy tín ngày càng được nâng cao trong toàn ngành Thanh tra cũng như với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, góp phần xứng đáng vào quá trình xây dựng, phát triển của ngành Thanh tra, của công cuộc xây dựng và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

Qua 38 năm xây dựng và trưởng thành, Ngành Thanh tra thành phố Hồ Chí Minh vinh dự được Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng ba (năm 1978), Huân chương Lao động hạng II (năm 1981), Huân chương Lao động hạng nhất (năm 1995); Huân chương Độc lập hạng ba (năm 2010). Nhiều tập thể, cá nhân được tặng thưởng Huân chương lao động, cờ thi đua xuất sắc nhiều năm liền, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ , của Thanh tra Chính phủ và của Uỷ ban nhân dân thành phố. Đây chính là niềm tự hào của cán bộ, công chức, thanh tra viên ngành Thanh tra thành phố.

Phát huy thành tích đã đạt được, năm 2013 lãnh đạo Thanh tra thành phố đã tập trung đẩy mạnh phong Thi đua yêu nước trong toàn Ngành, đổi mới phương pháp công tác, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra kinh tế- xã hội. Thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và Ủy ban nhân dân thành phố trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2013. Các cuộc thanh tra đã được triển khai có trọng tâm, trọng điểm và kết thúc đúng kế hoạch đề ra; công tác thanh kiểm tra chuyên ngành tiếp tục hoạt động có hiệu quả, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trên nhiều lĩnh vực mà dư luận quan tâm và kiến nghị thu hồi nhiều tiền, tài sản nộp vào ngân sách nhà nước. So với các năm trước, kết quả phát hiện số vụ vi phạm và tài sản thu hồi nộp ngân sách nhà nước lớn hơn; kiến nghị xử lý nghiêm hơn; xử lý sau thanh tra đạt kết quả cao hơn.

 Qua đó góp phần ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật và kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố có những chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời. Đặc biệt, qua thanh tra trách nhiệm, đã giúp cho lãnh đạo quận – huyện, sở - ngành nâng cao trách nhiệm của mình trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo, kịp thời chấn chỉnh những bất cập, thiếu sót trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng và đề ra các biện pháp khắc phục; tăng cường công tác quản lý cán bộ, công chức, kiên quyết đề xuất xử lý hành vi tiêu cực, tham nhũng.

Làm tốt công tác tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các vụ phức tạp, tồn đọng kéo dài trên địa bàn thành phố. Đến nay tình hình khiếu kiện đông người đã được kiểm soát, không phát sinh “điểm nóng”, làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tư an toàn xã hội thành phố. Công tác xây dựng thể chế được quan tâm và đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Các cơ quan thanh tra đã tăng cường kiểm tra, giám sát nội bộ, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về Xây dựng Đảng hiện nay”; Chỉ thị 345/CT-TTCP của Tổng Thanh tra về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó, nâng cao chất lượng thực thi công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thanh tra kỷ cương, trách nhiệm, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; tiếp tục tạo sự chuyển biến về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, ý thức trách nhiệm và xây dựng tác phong công tác gương mẫu, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Ngành Thanh tra thành phố cần phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, tiếp tục đổi mới về tổ chức và phương thức hoạt động để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị được giao, luôn xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của thành phố năm 2013 và những năm tiếp theo.

Thay mặt Lãnh đạo Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức ngành Thanh tra thành phố tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang của Ngành Thanh tra, đoàn kết một lòng, tiếp tục phấn đấu vượt mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Phấn đấu đến năm 2015, ngành Thanh tra thành phố Hồ Chí Minh vững mạnh toàn diện xứng đáng được tặng danh hiệu anh hùng lao động thời kỳ đổi mới

Kỷ niệm 68 năm ngày thành lập ngành Thanh tra Việt Nam và 38 năm xây dựng và phát triển ngành Thanh tra thành phố, cán bộ công chức ngành Thanh tra thành phố luôn tự hào và vinh dự bước tiếp chặng đường lịch sử vẻ vang của Ngành dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền thành phố, góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng và phát triển thành phố Hồ Chí Minh, xứng đáng với danh hiệu thành phố anh hùng – được vinh dự mang tên Bác Hồ kính yêu./.

Kính chúc các đồng chí lãnh đạo, toàn thể cán bộ, công chức Ngành Thanh tra và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

 

TCCB


Số lượt người xem: 6724    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm