SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
3
4
3
2
7
Hoạt động chính trị đoàn thể 28 Tháng Mười Một 2014 9:00:00 SA

(TTTP) Báo cáo mô hình, giải pháp Sinh hoạt chủ điểm chất lượng, hiệu quả

 

TP. Hồ Chí Minh, ngày 03 tháng 11 năm 2014

BÁO CÁO MÔ HÌNH, GIẢI PHÁP

Số: 104 /BC-TTTP-ĐTN

Tên gọi: Sinh hoạt chủ điểm chất lượng, hiệu quả

-----------

 

I.    ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

1.   Cơ sở triển khai thực hiện:

Hiện nay, việc sinh hoạt Chi đoàn chỉ mang tính hình thức, nặng về hội họp, không mang lại hiệu quả cao, thu hút và tập hợp được nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia. Nên Ban chấp hành Đoàn Thanh tra thành phố, đã chủ động xây dựng thí điểm một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn đặt biệt trong các đợt sinh hoạt chủ điểm.

2.    Mục đích: Thu hút hơn 85% đoàn viên, thanh niên trong Đoàn cơ sở cùng tham gia sinh hoạt chi đoàn trong các đợt sinh hoạt chủ điểm.

II.      PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN:

Việc tổ chức, hướng dẫn và sinh hoạt chủ điểm của từng chi đoàn được thực hiện sau:

1. Công tác chuẩn bị:

Căn cứ hướng dẫn của Ban chấp hành Đoàn Khối Dân – Chính – Đảng thành phố về tổ chức sinh hoạt chi đoàn chủ điểm, Ban chấp hành Đoàn cơ sở tổ chức họp mở rộng với Ban chấp hành các chi đoàn, trên cơ sở đó sẽ quán triệt mục đích yêu cầu của từng hoạt động với các nội dung trọng tâm cần thực hiện, trên cơ sở đó Ban chấp Chi đoàn sẽ nghiên cứu tiếp thu và phổ biến đến từng đoàn viên thông qua cuộc họp chi đoàn để đăng ký hoạt động của mình với Ban chấp hành Đoàn cơ sở.

Căn cứ các hoạt động do chi đoàn đăng ký, Ban chấp hành Đoàn cơ sở sẽ dự thảo kế hoạch sinh hoạt chủ điểm trình Đảng ủy Thanh tra thành phố xem xét, góp ý trước khi ban hành chính thức.

Trên cơ sở kế hoạch và lịch sinh hoạt chủ điểm đã được Đảng ủy Thanh tra thành phố phê duyệt, Ban chấp hành 03 chi đoàn tổ chức xây dựng chương trình chi tiết cho từng hoạt động của mình, đồng thời phối hợp với Ban chấp hành Đoàn cơ sở phổ biến đến từng đoàn viên, thanh niên trong toàn Đoàn cơ sở.

2. Tổ chức thực hiện:

Căn cứ kế hoạch và lịch sinh hoạt chủ điểm đã được phê duyệt, Ban chấp hành các chi đoàn xây dựng chương trình chi tiết cho từng hoạt động với nhiều hoạt động trực quan, sinh động như: Tổ chức chiếu phim tư liệu kết hợp với tổ chức hội thi giúp buổi sinh hoạt không đơn điệu thu hút được đoàn viên, thanh niên tham gia; tổ chức tạo đàm để tìm hiểu tâm tư, nguyên vọng của đoàn viên, thanh niên; tổ chức trò chơi ...

Sinh hoạt chủ điểm của các chi đoàn phải đảm bảo các nội dung sau:

- Sinh hoạt văn nghệ, hoạt náo hoặc trò chơi.

- Sinh hoạt một chuyên đề bằng nhiều hình thức như thảo luận, xem phim, báo cáo…

- Đảm bảo trên 85% Đoàn viên, thanh niên Đoàn cơ sở; trên 90% đoàn viên, thanh niên chi đoàn chủ trì tham dự.

- Thành viên Ban chấp hành Đoàn cơ sở phụ trách chi đoàn, chịu trách nhiệm về chương trình sinh hoạt của chi đoàn; xem xét, góp ý nhắc nhở các chi đoàn về tình hình đoàn viên tham dự sinh hoạt.

- Mời đại diện Đoàn Khối, Đảng ủy Thanh tra thành phố, các chi bộ, các đoàn thể trong cơ quan và thanh viên BCH Đoàn cơ sở tham dự.

- Tổ thông tin hoạt động Đoàn kết hợp với BCH chi đoàn viết bài (kèm hình ảnh, clip) để đăng tải phổ biến trên website.

Trong năm 2014, Ban chấp hành Đoàn cơ sở xây dựng và triển khai đến 03 chi đoàn thuộc và được chi đoàn áp dụng hiệu quả trong các 02 đợt sinh hoạt chủ điểm năm 2014.

III.        KẾT QUẢ THỰC HIỆN:

1.    Công tác thông tin và tuyên truyền:

Sinh hoạt chi đoàn chủ điểm đã được Ban chấp hành Đoàn cơ sở nâng thành sinh hoạt Đoàn cơ sở chủ điểm và triển khai đến tất cả các chi đoàn và toàn thể đoàn viên, thanh niên cùng tham gia sinh hoạt.

2.    Công tác tổ chức thực hiện:

Đoàn cơ sở hướng dẫn cho các Chi đoàn thực hiện trên cơ sở hướng dẫn của Đoàn Khối và phân công thành viên Ban chấp hành Đoàn cơ sở phụ trách từng hoạt động của từng đoàn với sự giám sát chặt chẽ của Đảng ủy viên phụ trách thanh niên nên đã khắc phục kịp thời những khó khăn, thiếu sót trong quá trình thực thực hiện, từ đó đã tập hợp được đoàn viên tham gia một cách tự nguyện, vui vẻ, đem lại hiệu quả cao cho từng hoạt động; tạo điều kiện cho các chi đoàn học hỏi lẫn nhau từ đó rút kinh nghiệm và tổ chức sinh hoạt tại Chi đoàn mình ngày một hiệu quả hơn.

3.    Kết quả, tình hình nhân rộng, áp dụng thực tiễn:

Nhìn chung các chi đoàn đều tổ chức đúng theo nội dung sinh hoạt chủ điểm và đã đạt được hiệu quả cao. Đoàn viên đã phát huy được tinh thần tập thể, tích cực tham gia, đóng góp trong các hoạt động sinh hoạt của chi đoàn. Các hoạt động của chi đoàn không chỉ thu hút đoàn viên của chi đoàn mà còn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các bạn đoàn viên chi đoàn bạn.                                                                                                                       

IV.        NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ:       

1.    Mặt được:

- Tạo được sân chơi bổ ích cho đoàn viên, thanh niên trong toàn đơn vị, qua đó giúp đoàn viên, thanh niên có cơ hội giao lưu học hỏi qua từng đợt hoạt động từ đó tạo tinh thần xung kích, nhiệt tình trong đoàn viên thanh niên khi tham gia sinh hoạt chi đoàn;

- Truyền tải được nhiều thông tin có ích đến đoàn viên, thanh niên;

- Giúp đoàn viên, thanh niên có thêm nhiều kỷ năng, kiến thức khi tham gia các hoạt động;

- Tạo động lực cho các chi đoàn phấn đấu, giúp Ban chấp hành Đoàn cơ sở nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của các bạn Đoàn viên;

2.     Những điểm cần lưu ý: Cần có chỉ đạo xuyên suốt của Đảng ủy để việc huy động đoàn viên, thanh niên hiệu quả từ giúp việc truyền tải thông tin đến đoàn viên, thanh niên được tốt hơn.

3.    Đề xuất – Kiến nghị:

Sau khi triển khai mô hình này tại Đoàn Thanh tra thành phố. Đơn vị nhận thấy việc sinh hoạt theo mô hình này đem lại hiệu quả cao. Do đó, đề xuất Ban thường vụ Đoàn Khối Dân – Chính – Đảng thành phố nhân rộng mô hình này đến các cơ sở đoàn trong khối nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn.

Võ Đặng Quang Vinh


Số lượt người xem: 7086    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm