SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
3
5
1
9
2
Hoạt động chính trị đoàn thể 20 Tháng Mười 2016 3:40:00 CH

(TTTP) Thành phố Hồ Chí Minh Xây dựng đô thị thông minh

 

 

Thứ Năm, 20/10/2016, 21:31:44
 

Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai lập đề án “Xây dựng thành phố thông minh”, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng phục vụ của chính quyền và chất lượng sống của người dân. Phấn đấu đến năm 2025, thành phố trở thành đô thị thông minh.

Để thực hiện mục tiêu này, trước mắt, thành phố đang tổ chức tích hợp hệ thống dữ liệu mở dùng chung cho xã hội trên cơ sở những dữ liệu hiện có của các sở, ngành, địa phương. Trung tâm dữ liệu mở không chỉ phục vụ các cơ quan hành chính, quản lý nhà nước mà bao gồm cả phục vụ cho các nhu cầu xã hội; hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng công nghệ. Cùng với đó, thành phố xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước; tăng cường tính công khai, minh bạch các hoạt động của chính quyền, giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp (DN). Về dịch vụ, cung cấp các tiện ích thông minh cho người dân trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, giao thông, quy hoạch đô thị... Có thể nói, bằng cách lựa chọn áp dụng những lĩnh vực có thể sử dụng công nghệ hiện đại mang lại lợi ích cho nhân dân, mô hình đô thị thông minh đang từng bước được triển khai.

Thành phố thông minh không đơn thuần là áp dụng công nghệ cao vào công tác quản lý đô thị. Đây chỉ mới là điều kiện cần. Điều quan trọng nhất trong xây dựng thành phố thông minh là tìm giải pháp tận dụng hiệu quả các phương tiện kỹ thuật, công nghệ thông tin trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh trật tự; sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên; nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp cho người dân, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, dễ bị tổn thương trong quá trình đô thị hóa; nâng cao khả năng kết nối, thu nhận thông tin phản hồi đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, DN đối với cơ quan hành chính, cơ quan quản lý nhà nước...

Để thực hiện thành công mô hình thành phố thông minh, bên cạnh các yếu tố mang tính kỹ thuật, đề nghị thành phố có các giải pháp để người dân tham gia suốt quá trình xây dựng, thực hiện đề án. Cần đưa ra các giải pháp thông minh nhằm phát huy cao nhất nguồn lực vật chất, trí tuệ trong nhân dân về phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, tạo việc làm cho người lao động, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển. Chú trọng xây dựng cơ chế quản lý công khai, minh bạch, tạo điều kiện để người dân, DN giám sát hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, nhất là trong việc cấp giấy phép xây dựng; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép đăng ký kinh doanh...

Cùng với đó, thành phố cần chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững, phẩm chất đạo đức tốt; kiên quyết loại bỏ những cán bộ, công chức, viên chức kém năng lực, thoái hóa biến chất, lợi dụng vị trí công việc để nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân, DN.
 

NGUYỄN TOÀN

nhandan.com.vn


Số lượt người xem: 1557    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm