SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
3
3
8
4
8
Tin Thanh Tra 20 Tháng Năm 2016 8:20:00 SA

(TTTP) Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường mạnh tay

 

 

Cập nhật: 20/05/2016 07:57

(Thanh tra)- Nhiều cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đang “hoảng” trước quyết định “xuống tay” của Bộ trưởng Trần Hồng Hà.

 

Bộ trưởng mạnh tay


Bộ trưởng Trần Hồng Hà. Ảnh: tienphong.vn

Theo đó, công chức có 2 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ thì buộc thôi việc; 2 năm liên tiếp mà có 1 năm hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực và 1 năm không hoàn thành nhiệm vụ thì phải chuyển công tác khác.

Sở dĩ tân Bộ trưởng Bộ TN&MT có quyết định mạnh tay như vậy là vì: Trong khi nhiều đảng viên, công chức, viên chức và người lao động đã và đang thực hiện tốt quy định của Đảng, của Nhà nước và của Bộ thì vẫn còn nhiều công chức, viên chức, người lao động chưa thực hiện nghiêm các nội quy, quy chế…

Quyết định trên vừa được ban hành “sốt dẻo” nhưng đã được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Bộ TN&MT ủng hộ bởi nhiều người “ngứa mắt” với không ít cán bộ thuộc ngành mình “sáng vác ô đi, tối vác ô về” nhưng “lương, lậu” đến hạn vẫn nhận đều đều.

Một số chuyên gia pháp lý đã nêu băn khoăn: Liệu đây có phải là một giải pháp “phá cách” của tân Bộ trưởng Hà? Một cán bộ pháp lý của Bộ TN&MT đã lý giải: Đây không phải là trường hợp phá cách mà là sự quyết liệt trong cách làm bởi vì trước đó đã có Chỉ thị số 12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường, phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng và Quyết định số 177/2014 của Ban Cán sự Đảng Bộ TN&MT quy định chuẩn mực đạo đức, nghề nghiệp đối với công chức, viên chức, người lao động thuộc ngành TN&MT. Để không “đánh trống bỏ dùi”, Bộ trưởng Hà chỉ đạo tất cả các thủ trưởng đơn vị phổ biến, tuyên truyền, giải thích các văn bản vừa ban hành, sau đó thường xuyên tổ chức giám sát, kiểm tra, có kết luận thanh tra, kiểm tra, có đề xuất khen thưởng, xử lý kịp thời những sai phạm đối với các cá nhân và tập thể.

Đặc biệt, Bộ trưởng giao Thanh tra Bộ TN&MT cần kịp thời cải tiến cách làm để nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra. Phải chấm dứt hoạt động độc hành của thanh tra hoặc có phối hợp nhưng kém hiệu quả. Phải chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể, ban thanh tra nhân dân… cùng vào cuộc với thanh tra. Phải “kéo” họ đồng hành cho đến khi có được kết luận thanh tra kịp thời, chính xác và kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý các sai phạm.

Quyết định “xuống tay” của tân Bộ trưởng Bộ TN&MT đang được dư luận chú ý và nhận được sự đồng thuận cao. Bởi, không riêng gì ở Bộ TN&MT mà ở nhiều tổ chức, cơ quan, nhiều bộ, ban, ngành khác tình trạng công chức, viên chức vào bằng được các cơ quan, tổ chức của Nhà nước, chấp nhận mức thu nhập từ 3 đến 5 triệu đồng/tháng (đối với nhiều người chưa đủ tiền xăng xe, tiền điện thoại và tiền trang điểm…) hoặc nhiều kỹ sư, cử nhân… vẫn cứ lao vào công chức, thậm chí chấp nhận tiền “lót tay” cao. Đây là một hiện tượng không bình thường! Chạy vào nơi có thu nhập thấp như thế để làm gì? Đằng sau mức lương ấy được những gì? Chất lượng lao động của các công chức, viên chức ở Việt Nam so với các nước trong khu vực thấp hơn rất nhiều lần. Chính vì lẽ đó mà cuộc cải cách hành chính, nhân sự đã được Đảng và Nhà nước ta tiến hành từ nhiều năm qua, nhưng hiệu quả đang thật sự khiêm tốn. Do vậy, cải cách hành chính, nhân sự vẫn đang là vấn đề nóng của toàn xã hội.

Hiệu quả quyết định đột phá của Bộ trưởng Bộ TN&MT đến mức nào thì cần phải có thời gian, nhưng chắc chắn trong khoảng thời gian ngắn sẽ có lời giải đáp. Cũng có những ý kiến nghi ngờ tính khả thi của quyết định, bởi những người đã vào được Bộ TN&MT ít ra cũng có được bề dày công tác. Còn lớp trẻ thì nhiều người có năng lực thật sự và nghiêm túc thực hiện quy chế. Tất nhiên, vẫn có người năng lực yếu, ý thức tổ chức kỷ luật kém thì thuộc diện “con cháu các cụ cả” hoặc nếu không cũng hàng “quen biết”. Do vậy, Bộ trưởng “rút dây” liệu có sợ “động rừng”? Nhưng với quyết tâm cao và vào cuộc đồng bộ của các tổ chức, ban, ngành, cá nhân… thì tính khả thi của quyết định cũng sẽ rất cao.

Bước đột phá “chỉnh huấn, chỉnh quân” ở Bộ TN&MT đang tạo ra hiệu ứng lớn trong xã hội. Nhiều tổ chức, cơ quan đến bộ, ban, ngành… đang theo dõi để tham khảo cách làm của bộ này, bởi để có được hệ thống nhân sự từ điều hành đến sản xuất, tinh gọn, năng động, hiệu quả… thì hiệu suất lao động mới được nâng cao, dần dần đáp ứng được yêu cầu về chất lượng lao động trong giai đoạn mới, giai đoạn Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

Thế Lữ

thanhtra.com.vn


Số lượt người xem: 1493    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm