SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
2
6
6
8
3
2
Giải quyết khiếu nại tố cáo 19 Tháng Năm 2017 8:40:00 SA

(TTTP) Chủ tịch UBND quận Gò Vấp đối thoại với thương binh nặng Mai Xuân Đở: Bức xúc đã được giải tỏa

 

 

    Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, chiều 16/5/2017, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Lê Hoàng Hà và đại diện các cơ quan, ban ngành của quận, đã có buổi gặp gỡ, đối thoại với thương binh nặng ¼ Mai Xuân Đở, để lắng nghe tâm tư nguyện vọng, hoàn cảnh, cuộc sống gia đình, từ đó có hướng giải quyết các nội dung theo đơn khiếu nại của công dân. Buổi đối thoại diễn ra trong bầu không khí cởi mở, thẳng thắn, có trách nhiệm giữa công dân và chính quyền địa phương.

 

 

 

Ảnh- Buổi đối thoại  tại UBND quận Gò Vấp ngày 16/5/2017

 

 

   Mở đầu cuộc tiếp xúc, ông Mai Xuân Đở trình bày, ngày 5/5/1989, UBND quận Gò Vấp có Quyết định số 147/QĐ-UBQ cấp căn nhà số 95/1067 (nay là số 360) Nguyễn Oanh, phường 17 quận Gò Vấp, diện tích xây dựng 64m2, diện tích sử dụng chính 45m2 cho ông Mai Xuân Đở- thương binh ¼ sử dụng làm nhà ở cho gia đình. Đến năm 1991- 1992, để thực hiện dự án (DA) giải tỏa lề đường và nâng cấp đường Nguyễn Oanh, ông Đở không được nhận tiền đền bù, giải tỏa. Do đó, UBND quận Gò Vấp cấp cho ông Đở một nền đất tại phường 3, quận Gò Vấp nhưng vì hoàn cảnh gia đình lúc đó rất khó khăn nên ông Đở đã chuyển nhượng nền đất, lấy kinh phí để giải tỏa nhà đồng thời phải vay mượn thêm để xây dựng, sửa chữa, chỉnh trang phần còn lại của căn nhà 95/1067 Nguyễn Oanh, phường 17 quận Gò Vấp.

 

Việc xây dựng, sửa chữa căn nhà hoàn tất, không gặp bất cứ trở ngại nào từ chính quyền địa phương cũng như cơ quan chức năng và gia đình ông Đở cư ngụ ổn định gần 1 năm thì bất ngờ, ngày 4/11/1993, UBND quận Gò Vấp ban hành Quyết định số 1168/QĐ-UBND, thu hồi và thanh lý căn nhà số 95/1067 Nguyễn Oanh, phường 17 quận Gò Vấp. Trong Quyết định có nêu: Ông Mai Xuân Đở phải tháo dỡ phần diện tích giải tỏa theo quy định đợt 1 là 21,58m2, phần diện tích còn lại, ông Đở được tạm thời tiếp tục sử dụng theo dạng kiosque và phải tháo dỡ không điều kiện khi có yêu cầu giải tỏa đợt 2. Tuy nhiên, khi UBND quận Gò Vấp triển khai DA nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Oanh giai đoạn 1, gia đình ông Đở đã nghiêm chỉnh chấp hành, bàn giao 21,58m2 mặt tiền căn nhà 95/1067 để thực hiện DA và việc nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Oanh đã hoàn tất từ năm 1992, còn giai đoạn 2 của DA thì không được triển khai tiếp, đồng nghĩa với việc DA đã hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

 

Hơn nữa, trước khi ra quyết định liên quan đến cuộc sống của cả một gia đình nhưng UBND quận không gặp gỡ, trao đổi, bàn bạc với đương sự là không thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, mang tính áp đặt và quyết định không đưa trực tiếp cho ông Đở mà gửi qua đường bưu điện. Trên thực tế, hộ ông Đở cùng các hộ khác liền kề trên đường Nguyễn Oanh, đã cư ngụ ổn định trên phần đất còn lại sau giải tỏa giai đoạn 1 và đến nay, các hộ đều được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, hiện chỉ còn hộ ông Đở là chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

 

Do thời gian đã lâu, căn nhà trên có một số hạng mục bị xuống cấp nên tháng 5/2015, ông Mai Xuân Đở, làm đơn xin sửa chữa thì Công ty TNHH Một thành viên dịch vụ Công ích quận Gò Vấp, có văn bản số 175/DVCI-QLN trả lời đơn, có nội dung: “Tại cuộc họp của Hội đồng bán nhà ở quận ngày 5/4/2007 có kết luận yêu cầu ông ký hợp đồng thuê nhà ở giá cao và truy thu tiền thuê nhà từ năm 1993. Công ty đã mời ông nhiều lần để thông báo nội dung trên nhưng ông không đồng ý ký hợp đồng thuê vì ông không thống nhất căn nhà trên do nhà nước quản lý... Nên việc xin sửa chữa của ông không thuộc thẩm quyền giải quyết của Công ty”. Nhận được văn bản trên, Ông Đở băn khoăn là gia đình ông bị truy thu tiền thuê nhà từ năm 1993 đối với 1 thương binh nặng là không có căn cứ, vì Công ty không đưa ra được việc truy thu tiền thuê nhà căn cứ vào văn bản nào, do cấp nào ký. Hơn nữa, ông được UBND quận cấp căn nhà trên theo Quyết định số 147/QĐ-UBQ ngày 5/5/1989 cho thương binh nặng nay lại yêu cầu ông ký hợp đồng thuê lại chính căn nhà mà ông được cấp, là không phù hợp với pháp lý và đạo lý!?

 

 Ông Mai Xuân Đở cho rằng, căn nhà số 95/1067 (nay là số 360)  Nguyễn Oanh, phường 17 quận Gò Vấp, bị xuống cấp nhưng không được sửa chữa, còn làm đơn xin cấp Giấy chủ quyền nhà thì không được xem xét giải quyết, nếu tình hình trên cứ tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, vì hiện tại  vợ chồng ông (vợ ông là 1 quân nhân nghỉ hưu), 1 con trai (đã có vợ, con) đang công tác ở Công ty 28 Bộ Quốc phòng, 1 con  trai đang công tác ở Phòng CSGT Công an TP.HCM, 1 con gái là giảng viên Đại học, hiện đang ở trong căn nhà chật hẹp nói trên. Vì vậy, nhu cầu về chỗ ở trở nên cấp bách. Ông Đở chỉ còn 1 chân nên việc đi lại rất khó khăn, cần được chính quyền địa phương quan tâm một cách thiết thực, tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính để một thương binh nặng được sửa chữa, nâng thêm 1 tầng căn nhà và cấp giấy chủ quyền căn nhà trên, để ổn định cuộc sống sau 27 năm chờ đợi.

 

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của đại diện UBND phường 17 quận Gò Vấp, Phòng TNMT quận Gò Vấp, Chủ tịch UBND quận Lê Hoàng Hà, chia sẻ những khó khăn, vất vả của gia đình thương binh Mai Xuân Đở và yêu cầu các phòng, ban phải làm rõ: Việc sử chữa căn nhà 360 Nguyễn Oanh và việc xin cấp giấy chủ quyền nhà, thì vướng ở chỗ nào, phải chỉ ra cụ thể chứ không nói chung chung. UBND phường 17 phối hợp với Công ty dịch vụ công ích quận, đứng ra làm các thủ tục, phương án cải tạo, sửa chữa cho phù hợp. Ông Đỡ đóng góp kinh phí sửa chữa, nếu khó khăn thì Mặt trận Tổ quốc quận sẽ vận động hỗ trợ.

 

Chủ tịch UBND quận giao cho đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực, UBND phường 17, Công ty dịch vụ Công ích, có báo cáo cụ thể đầy đủ về quá trình cư ngụ, hoàn cảnh gia đình, việc mở đường Nguyễn Oanh, đề xuất hướng giải quyết gửi Thường trực Thành ủy, UBND thành phố, để giải quyết dứt điểm vụ việc. Đối với việc KN về cấp giấy chủ quyền, quận tiến hành theo đúng quy trình, tổ chức đối thoại, ra quyết định giải quyết lần đầu. Nếu ông Đở không đồng ý sẽ KN lần 2 đến cấp có thẩm quyền.

 

 Kết thúc buổi đối thoại, chủ tịch UBND quận Lê Hoàng Hà chỉ đạo các phòng, ban thực hiện sớm, để bảo vệ quyền lợi cho 1 thương binh nặng, không nên có quan điểm vụ việc kéo dài hàng chục năm nay rồi, nay có trễ 1-2 năm cũng không sao, là không chấp nhận được. Mọi thứ chỉ là thủ tục nhưng làm sao để ổn định cuộc sống cho 1 thương binh nặng.  

                                                       

Minh Yến

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Số lượt người xem: 2289    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm