SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
5
1
4
9
8
Phòng chống tham nhũng 13 Tháng Chín 2010 1:35:00 CH

Tăng cường hợp tác quốc tế về phòng chống tham nhũng

 
 
Trong bối cảnh tham nhũng đang trở thành nội dung đặc biệt được quan tâm ở hầu hết các quốc gia như hiện nay, việc hợp tác với các nước về phòng chống tham nhũng (PCTN) rất cần thiết và có vai trò quan trọng.
Qua hợp tác khu vực và quốc tế, Việt Nam sẽ được học tập, trao đổi kinh nghiệm để vận dụng vào thực tiễn của mình, đồng thời nâng cao khả năng phòng chống tội phạm tham nhũng có yếu tố nước ngoài ngày càng đa dạng và tinh vi hơn do sự hội nhập sâu rộng của Việt Nam ta vào kinh tế toàn cầu.
 
Nhận thức được điều này, thời gian qua, đặc biệt trong 6 tháng đầu 2010, nhiều hoạt động hợp tác quốc tế về PCTN được tăng cường triển khai. Theo Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, nhiều hoạt động phối hợp, giao lưu quốc tế trong lĩnh vực này đã được đẩy mạnh triển khai với nhiều hình thức đa dạng. Có thể kể đến các sự kiện nổi bật như: Tháng 2/2010, tại Hà Nội, Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về PCTN với Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền công dân Hàn Quốc, hiện đang được hai bên triển khai thực hiện; Hoàn thành Dự thảo Bản ghi nhớ hợp tác PCTN giữa Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương với Cục phòng ngừa tham nhũng quốc gia Trung Quốc, dự kiến sẽ ký vào quý IV/2010 hoặc quý I/2011; Tổng Thanh tra Chính phủ ký ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác thực thi Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đồng thời quyết định thành lập Nhóm đánh giá việc thực thi Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng gồm 14 chuyên gia đại diện cho Chính phủ Việt Nam có nhiệm vụ thực hiện các nghĩa vụ và yêu cầu công tác đánh giá việc thực thi Công ước tại các quốc gia thành viên; Tháng 4/2010, Thanh tra Chính phủ ký Thỏa thuận hợp tác về PCTN với Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia và Cục Điều tra tham nhũng Singapore; Tháng 5/2010, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ và Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN đã phối hợp với Bộ Giáo dục – Đào tạo và Đại sứ quán Thụy Điển tổ chức thành công Đối thoại lần thứ 7 về công tác PCTN với các nhà tài trợ nước ngoài; Tháng 6/2010, tại Hà Nội, Văn phòng BCĐ Trung ương về PCTN đã tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Tiêu chí đánh giá tham nhũng và công tác PCTN” thu hút sự quan tâm của đại diện nhiều nước, các tổ chức quốc tế và các cơ quan báo chí đồng thời nhận được sự đồng tình, đánh giá cao của dư luận.
 
Ngoài ra, các đơn vị chuyên trách liên quan đến PCTN cũng tổ chức nhiều đoàn đi học tập, trao đổi kinh nghiệm PCTN với các nước và tham gia hoạt động PCTN ở nước ngoài.
 
Theo Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, trong tình hình hiện nay, tham nhũng đang là một trong những vấn đề nan giải của hầu hết các quốc gia. Việc tăng cường trao đổi kinh nghiệm, hợp tác với các nước về PCTN là rất cần thiết nhằm học tập kinh nghiệm, vận dụng vào thực tế của Việt Nam, hợp tác chống tội phạm tham nhũng có yếu tố nước ngoài. Thông qua các cuộc gặp gỡ, trao đổi, hợp tác, đối thoại, các tổ chức và bạn bè quốc tế hiểu rõ thêm quyết tâm của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong PCTN./.
 
Nguồn dangcongsan.vn

 


Số lượt người xem: 7999    
Tìm kiếm