Đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp cho thấy, tỉnh đã thực hiện tương đối tốt công tác tuyên truyền, công khai minh bạch tài sản, xây dựng các kế hoạch phòng, chống tham nhũng tại cơ quan đơn vị. Qua đó, bước đầu cũng đã ngăn ngừa được các hành vi tham nhũng, cụ thể trong 6 tháng đầu năm chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu tham nhũng. Tuy nhiên, việc thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng có lúc, có nơi chưa đồng bộ, chưa đồng đều giữa các cơ quan, đơn vị; một số thủ trưởng cơ quan, đơn vị chưa thật sự quan tâm thực hiện đối với lĩnh vực này.

Dự báo tình hình chung trong thời gian tới có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong một số lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, như: quản lý đầu tư xây dựng; thu - chi ngân sách; quản lý đất đai; công tác mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế,… Theo đó, để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng và triển khai thực hiện tốt Kế hoạch đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng năm 2017, Ủy ban nhân dân Tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành Tỉnh thực hiện các nội dung và giải pháp cụ thể sau:

 

 

Hình ảnh sơ kết 6 tháng đầu năm của Thanh tra tỉnh Đồng Tháp 
 

 

Một là, đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục về những biểu hiện, tác hại của tham nhũng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội; có phương pháp đánh giá lại hiệu quả của việc tuyên truyền để thay đổi nhận thức, động của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Hai là, thực hiện đồng bộ, đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu theo quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng và kế hoạch, quyết định của Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân Tỉnh.

Ba là, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá trách nhiệm trong công tác phòng, chống tham nhũng tại cơ quan, đơn vị; tăng cường công tác phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng.

Bốn là, chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan báo chí, để kịp thời phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng; kịp thời tôn vinh, biểu dương, khen thưởng những gương điển hình trong công tác phòng, chống tham nhũng; có biện pháp bảo vệ người tố cáo và xử lý nghiêm hành vi trù dập, trả thù người tố cáo hành vi tham nhũng./.

Đình Thuyết