SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
2
6
7
1
2
1
Tin tức, sự kiện về khiếu nại tố cáo 23 Tháng Ba 2017 4:10:00 CH

(TTTP) Công dân tiếp khiếu vì chưa được giải quyết đúng thẩm quyền tại cơ sở

                          

 

Cập nhật: 22/03/2017 15:21

(Thanh tra)- Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, để bảo đảm ổn định trật tự xã hội, Thanh tra Chính phủ đã có nhiều văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND các cấp, đặc biệt là cấp quận, huyện chủ động tiếp công dân, gắn với đối thoại hạn chế tiếp khiếu, tiếp tố vượt cấp. Nhưng trong thực tế, vẫn còn tồn tại nhiều vụ việc chưa được các cơ quan hành chính giải quyết đúng thẩm quyền mà lại đùn đẩy cho ngành Tư pháp hoặc chờ đợi ý kiến cấp trên nên đã làm công dân phải gửi đơn vượt cấp.

 

 

Công dân tiếp khiếu vì chưa được giải quyết đúng thẩm quyền tại cơ sở

Cty TNHH Điện tử Tiến Đạt xây dựng quán nhậu, phòng khám tư nhân trên phần đất mà gia đình bà Lụa khiếu nại từ năm 2010 đến nay. Ảnh: Ngọc Giang


Nhập nhèm thời hiệu

Theo đánh giá của Cục III - Thanh tra Chính phủ, hầu hết nội dung khiếu nại của khu vực phía Nam liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, thu hồi nhà đất, đòi lại nhà đất cũ, tranh chấp đất đai giữa cá nhân với các nông lâm trường. Trong khi đó, lịch sử biến động nhà đất tại nhiều tỉnh thành phía Nam qua nhiều giai đoạn rất phức tạp, còn trình độ của một số cán bộ được giao nhiệm vụ tham mưu, xác minh chưa đồng đều nên dẫn đến tâm lý ngần ngại, không dám sửa sai, không mạnh dạn tham mưu cho lãnh đạo các cấp phương án giải quyết phù hợp. Hiện trạng này đã dẫn đến tình trạng nhiều vụ việc không có quyết định giải quyết, mà chỉ ban hành thông báo, văn bản trả lời chung chung theo kiểu hướng dẫn công dân ra tòa, hoặc đẩy trách nhiệm cho các bộ, ngành.


Ngay tại khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh, khi phát sinh khiếu nại về giá đền bù nhà đất của 213 hộ dân tại dự án nhà cao tầng 1bis 1kep đường Nguyễn Đình Chiểu thì từ năm 1994 đến thời điểm này, các cơ quan chức năng vẫn chưa tham mưu được phương án giải quyết phù hợp cho lãnh đạo địa phương. Ngược lại vụ việc ngày càng phức tạp khi công dân khiếu nại thêm nhiều nội dung khác, trong đó phức tạp nhất là tại sao giao đất cho Cty Sao Thủy Bến Thành không qua đấu giá, tại sao cơ quan chức năng chưa  đối thoại, không ban hành quyết định giải quyết, khi công dân khởi kiện hành chính và TAND TP Hồ Chí Minh có văn bản thụ lý thì khu đất 17.577m2 lại không được giữ nguyên hiện trạng.


Trong khi đó, sau 10 năm ròng rã khiếu nại yêu cầu được giải quyết đúng pháp luật đối với gần 15.000m2 nhà đất bị thu hồi cho dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Cụm công nghiệp gốm sứ Tân Hạnh, thì ông Trương Quang Phúc chỉ vì gửi đơn chậm 5 ngày do vắng nhà đi chữa bệnh, đã nhận được thông báo của cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai là vụ việc đã hết thời hiệu giải quyết lần 2. Không còn cách nào khác, đầu tháng 3/2016, ông Phúc đành phải gửi đơn kêu cứu đến Thủ tướng Chính phủ.

 

Liên quan đến khiếu nại của hàng chục hộ nông dân về hợp đồng nhận khoán đất nông nghiệp với Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ, dù Thanh tra tỉnh Cà Mau đã có 3 kết luận thanh tra, cho thấy nhiều nội dung khiếu nại của công dân là có cơ sở nhưng việc giải quyết từ năm 2014 đến nay vẫn chưa xong, dẫn đến việc tiếp khiếu đông người, có dấu hiệu phức tạp vì theo phương án cổ phần hóa các nông trường thì diện tích đất mà người dân đang tranh chấp sẽ được giao cho nhiều doanh nghiệp tư nhân.


Không chấp hành ý kiến cấp trên

Ngay cả một số vụ việc đáng lẽ phải được giải quyết ngay tại cơ sở với tiêu chí công tâm, khách quan nhưng đã không được Chủ tịch UBND cấp quận huyện thực hiện dù các cơ quan cấp trên đã có văn bản đôn đốc, nhắc nhở nhiều lần. Thậm chí trong quá trình giải quyết còn có hiện tượng tiêu cực, bóp méo sự thật, dẫn đến công dân bức xúc, tiếp khiếu vượt cấp.


Theo thống kê của Ban Tiếp công dân Trung ương, trong năm 2016 đã có nhiều văn bản chuyển đơn của công dân đề nghị lãnh đạo địa phương kiểm tra, giải quyết một số vụ việc chưa được giải quyết đúng pháp luật tại cấp cơ sở. Đó là khiếu nại của công dân Huỳnh Văn Cò, về quy trình cấp sổ đỏ không đúng pháp luật đối với 13.000m2 đất nông nghiệp tại phường Tân Hưng, quận 7. Sau khi Ban Tiếp công dân Trung ương có văn bản,Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã có báo cáo xác minh khiếu nại của ông Cò là có cơ sở; đồng thời, yêu cầu Chủ tịch UBND quận 7 giải quyết. Nhưng Phó Chủ tịch UBND quận 7 Đào Gia Vượng lại ban hành quyết định xử phạt hành chính, quyết định cưỡng chế đối với ông Cò, dù trước đó Phó Chủ tịch UBND TP  Hồ Chí Minh Lê Văn Khoa đã có văn bản yêu cầu giải quyết khiếu nại của công dân đúng pháp luật.


Khiếu nại từ năm 2010 đến khi buộc phải chọn cách khởi kiện Chủ tịch UBND quận 7 ra tòa thì vợ chồng bà Phạm Thị Lụa, ngụ nhà số 459 đường Nguyễn Thị Thập, phường Tân Phong, vẫn không hiểu được vì sao 900m2 đất có vị trí mặt tiền đường Nguyễn Hữu Thọ, sát khu dân cư Him Lam, thuộc quyền sử dụng của gia đình mình lại nằm trong sổ đỏ được cấp cho Cty TNHH Điện tử Tiến Đạt năm 2013. Điều bất thường là hồ sơ vụ việc cho thấy bà Lụa khiếu nại liên tục, còn các cơ quan của UBND quận 7 cũng có hàng loạt văn bản thể hiện là đang thụ lý giải quyết, cũng như ban hành quyết định điều chỉnh giá đền bù, nhưng Cty TNHH Điện tử Tiến Đạt lại có quyền sử dụng đất và xây dựng quán nhậu, phòng khám tư nhân trong sự ngỡ ngàng của dư luận địa phương.

 

Từ khiếu nại của công dân, trên cơ sở báo cáo của các bộ, ngành về phương án giải quyết, từ tháng 11/2004, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 5736/VPCP-VII với nội dung: Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh xử lý dứt điểm, trả lại nhà số 475-477 đường Võ Văn Tần cho công dân. Trước đó, ngày 6/6/2002, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 3066/VPCP-VII chuyển đơn của công dân đề nghị trả lại nhà số 475-477 đường Võ Văn Tần, đến Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh xử lý đúng chính sách, đúng pháp luật. Nhưng điều bất thường là các chỉ đạo này của Thủ tướng Chính phủ đã không được thực hiện, thay vào đó nhà số 475-477 đường Võ Văn Tần đã được Công an TP Hồ Chí Minh đưa ra đấu giá với lý do lấy kinh phí để chi trả các công trình xây dựng mới. Hệ quả là bà Lưu Thị Thu, người đại diện hợp pháp đối với quyền sở hữu nhà số 475-477 đường Võ Văn Tần lại tiếp tục gửi đơn tiếp khiếu lên các cơ quan Trung ương với mong ước quyền lợi hợp pháp được giải quyết đúng pháp luật.


Điều đáng lưu ý là, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo ngày 7/10/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận rằng một số cán bộ lãnh đạo cấp cơ sở chưa coi trọng đúng mức công tác tiếp công dân, chưa công khai lịch tiếp dân, ngại đối thoại với dân. Vẫn còn những trường hợp chưa thực sự quan tâm tới quyền lợi chính đáng của người dân, giải quyết chậm, kéo dài, người dân phải chờ đợi lâu, thậm chí giải quyết sai sót, khiến người dân bức xúc và khiếu kiện vượt cấp. Bên cạnh đó, một số địa phương viện nhiều lý do khác nhau, như dựa vào việc hết thời hiệu để không xem xét giải quyết, mặc dù công dân đã cung cấp thêm thông tin chứng minh rằng việc khiếu nại, tố cáo là có cơ sở.


Nhưng đến thời điểm này, đã gần kết quý I/2017 tình trạng trên vẫn chưa được chấn chỉnh và thực hiện nghiêm để hạn chế hiện tượng cấp dưới không giải quyết mà đẩy trách nhiệm lên cấp trên.

Ngọc Giang


Số lượt người xem: 1835    
Tìm kiếm