SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
2
6
6
4
0
5
Thanh tra kinh tế xã hội 06 Tháng Năm 2016 10:15:00 SA

(TTTP) Xem xét trách nhiệm người đứng đầu từ kiến nghị của kết luận thanh tra

 

Cập nhật: 06/05/2016 07:47

(Thanh tra)- Đây là một trong những nội dung đáng chú ý mà lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa giao cho Vụ Tổ chức Cán bộ thực hiện tham mưu cho Bộ xem xét, xử lý đối với các dự án (D.A) để xảy ra nhiều sai sót, sai phạm.

 

 

Việc gắn trách nhiệm người đứng đầu sẽ thúc đẩy hạ tầng giao thông phát triển nhanh đảm bảo tiến độ, chất lượng. Ảnh: Hữu Oanh

Loại bỏ nhà thầu yếu kém

Bộ GTVT đánh giá, trong quá trình thực hiện đầu tư, nhiều D.A qua các kết luận thanh tra còn tồn tại, trong đó có một số tồn tại cần sớm khắc phục như: Số D.A triển khai vượt khả năng cân đối nguồn vốn; bước lập D.A còn tồn tại; chậm tiến độ khá phổ biến ở các D.A; nhiều D.A khi triển khai có nhiều sai sót, tồn tại trong lập, thẩm tra, thi công, nghiệm thu, thanh toán; vẫn còn D.A thi công chưa đảm bảo yêu cầu; nhiều nội dung kiến nghị của các cơ quan thanh tra, kiểm toán chưa được nghiêm túc thực hiện...

Để khắc phục tình trạng này, Bộ GTVT yêu cầu: Vụ Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư (CĐT), đại diện CĐT quản lý D.A chấn chỉnh, nâng cao và kiểm soát tốt chất lượng công tác lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt D.A, đầu tư từ các nguồn vốn ngân sách Nhà nước, Trái phiếu Chính phủ và ODA theo quy định.

Đồng thời, cơ quan này phải tham mưu cho Bộ GTVT phê duyệt D.A đầu tư phù hợp với kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, chỉ tham mưu phê duyệt D.A đầu tư khi có nguồn vốn được cấp thẩm quyền phê duyệt và quyết định đầu tư không vượt quá mức vốn đã được thẩm định của từng nguồn vốn; đảm bảo không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.

Các CĐT, đại diện CĐT cùng với Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cần phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý ngay những vướng mắc liên quan đến tiến độ và chất lượng công trình, xử lý kịp thời những tồn tại về chất lượng, sự cố công trình. Chấn chỉnh công tác lựa chọn nhà thầu thực hiện D.A; đặc biệt nghiêm khắc xử lý trách nhiệm nhà thầu sai sót, sai phạm cũng như chấn chỉnh, nâng cao năng lực của các CĐT, các tổ chức tư vấn thiết kế, giám sát; rà soát để loại bỏ ngay các nhà thầu có năng lực yếu kém ra khỏi các D.A của ngành mà các kết luận thanh tra có kiến nghị xử lý.

Xem xét trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra sai phạm

Bộ GTVT giao Thanh tra Bộ và các cơ quan tham mưu tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá nhà đầu tư theo quy định nhằm nâng cao chất lượng quản lý D.A, công trình và hiệu quả đầu tư. Đồng thời, rà soát thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị trong các kết luận thanh tra, kiểm toán đã ban hành, kịp thời kiến nghị với Bộ GTVT xử lý những vấn đề thuộc thẩm quyền. Riêng Thanh tra Bộ cần thực hiện tốt công tác thanh tra các D.A và công tác kiểm tra, xử lý sau thanh tra.

Đáng chú ý, Bộ GTVT yêu cầu Vụ Tổ chức Cán bộ tham mưu cho Bộ xem xét trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, tổ chức thuộc diện Bộ GTVT quản lý có nhiều sai sót, sai phạm trong quá trình quản lý và thực hiện các D.A mà kết luận thanh tra, kết luận kiểm toán có kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm.

Để khắc phục những tồn tại có thể xảy ra thì hơn ai hết, các CĐT, đại diện CĐT phải có cơ chế, nguyên tắc gắn trách nhiệm cá nhân trong quản lý, thực hiện D.A. Đây chính là đối tượng chủ trì thực hiện các kiến nghị của các kết luận thanh tra, kiểm toán. Do đó, phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm và xử lý các tập thể, cá nhân sai sót, tồn tại, sai phạm đã nêu tại các kết luận thanh tra, kiểm toán; đồng thời, đề ra các giải pháp, biện pháp khắc phục, đặc biệt là nghiêm túc thu hồi nộp NSNN ngay các khoản phải thu và xử lý các khoản xử lý tài chính đối với những kiến nghị của các kết luận thanh tra.

Hữu Oanh

Thanhtra.com.vn

 


Số lượt người xem: 1778    
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm