SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
6
3
9
4
5
Tin tức sự kiện 30 Tháng Chín 2013 3:10:00 CH

(TTTP) Báo cáo Công tác thanh tra Quý III và 9 tháng đầu năm 2013 trên địa bàn thành phố HCM (Phần 2)

 

II. ĐÁNH GIÁ, NHẬN XÉT

1. Đánh giá ưu điểm, tồn tại, hạn chế, khuyết điểm trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác thanh tra

Ngành Thanh tra thành phố đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và Ủy ban nhân dân thành phố trong việc xác định các nội dung của kế hoạch thanh thanh tra trong năm 2013. Các cuộc thanh tra đã được triển khai có trọng tâm, trọng điểm và kết thúc đúng kế hoạch đề ra; kiến nghị xử lý chặt chẽ, rõ ràng, có tính khả thi, các kết luận, kiến nghị đều được Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước các cấp nhất trí. Công tác thanh, kiểm tra chuyên ngành tiếp tục hoạt động hiệu quả, phát hiện và xử lý được nhiều sai phạm trên nhiều lĩnh vực mà dư luận thành phố quan tâm.

2. Đánh giá ưu điểm, tồn tại, hạn chế, khuyết điểm trong việc chỉ đạo, điều hành, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh tra:

- Lãnh đạo thành phố thường xuyên chỉ đạo cơ quan thanh tra kiểm tra, rà soát các văn bản có liên quan lĩnh vực thanh tra kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình hiện nay.

- Thành phố chỉ đạo Thanh tra thành phố thường xuyên tăng cường các buổi tập huấn chuyên đề nhằm bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ và nâng cao kỹ năng, phương pháp làm việc từ đó giúp cho cán bộ, công chức, thanh tra viên nâng cao trình độ chuyên môn, đủ bản lĩnh chính trị nhằm đáp ứng đầy đủ yêu cầu chức trách, nhiệm vụ được giao.

- Quan tâm xây dựng cơ quan thanh tra trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh xây dựng văn hóa thanh tra, đạo đức nghề nghiệp thanh tra gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao chất lượng thực thi công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thanh tra kỷ cương, trách nhiệm, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.

3. Đánh giá vai trò của cơ quan thanh tra trong việc phát hiện, x lý vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng và góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội và việc chấp hành chính sách, pháp luật, nhiệm vụ kế hoạch nhà nước của cơ quan, tổ chức, cá nhân được thanh tra;

Ngành Thanh tra thành phố với vai trò tham mưu giúp cho chính quyền các cấp trong công tác Quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng là một trong những nhiệm vụ hết sức phức tạp và quan trọng luôn được chính quyền thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện.và đạt nhiều kết quả tích cực. Trong 9 tháng đầu năm 2013, ngành Thanh tra thành phố đã tập trung thanh tra các lĩnh vực: công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai, quản lý đầu tư xây dựng, tài chính ngân sách, đầu tư mua sắm công, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất. Trong quá trình hoạt động, các đoàn thanh tra luôn thực hiện theo đúng nội dung và thời hạn trong quyết định thanh tra, đảm bảo tính khách quan, chính xác, dân chủ và kịp thời. Qua đó góp phần phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật và kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố có những chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời, qua đó đã góp phần an dân, ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố không để phát sinh các điểm nóng, phức tạp ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Trong đó, đặc biệt là phải tăng cường công tác quản lý cán bộ-công chức, xem trọng biện pháp giáo dục, phòng ngừa; đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm minh, triệt để đối với các hành vi tiêu cực tham nhũng; công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm phục vụ cho nhân dân  ngày càng tốt hơn; kiện toàn tổ chức bộ máy nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ công chức, kết hợp với việc luân chuyển cán bộ nhằm hạn chế phát sinh tham nhũng.

III. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ

- Ngành thanh tra thành phố tiếp tục tập trung triển khai thực hiện và hoàn thành nội dung thanh, kiểm tra được giao trong chương trình kế hoạch năm 2013 đã được phê duyệt.

- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện các kết luận thanh tra có hiệu lực pháp luật.

IV. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT

- Kiến nghị Thanh tra chính phủ sớm đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn về các biện pháp chế tài đối với các cá nhân, tổ chức chậm thực hiện các kết luận, kiến nghị sau thanh tra và xử lý các hành vi vi phạm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo;

- Kiến nghị Thanh tra chính phủ sớm ban hành Thông tư về hệ thống mẫu biểu trong hoạt động thanh tra và thông tư về giám sát, kiểm tra trong hoạt động thanh tra.

TMTH


Số lượt người xem: 9416    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm