SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
5
3
4
1
5
8
9
Tin tức sự kiện 29 Tháng Bảy 2025 1:40:00 CH

Thanh tra TP Hồ Chí Minh: Thực hiện tốt công tác tiếp công dân góp phần giải quyết khiếu nại, tố cáo


(Thanh tra) - Tiếp công dân là điểm khởi đầu, là một trong những khâu then chốt, góp phần giải quyết khiếu nại, tố cáo có hiệu quả; nhằm đảm bảo an dân trong công tác quản lý nhà nước của các cơ quan hành chính Nhà nước.


Công chức Thanh tra TP Hồ Chí Minh tiếp công dân. Ảnh: NH

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Trần Văn Bảy, Thành ủy viên, Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh cho biết: Trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, Thanh tra TP Hồ Chí Minh luôn đảm bảo nguyên tắc hoạt động thông suốt, liên tục, không bị gián đoạn, không bỏ sót nhiệm vụ, không bỏ trống lĩnh vực, địa bàn về công tác thanh tra; tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc giải quyết hồ sơ của cá nhân, tổ chức khi đến liên hệ công tác.

Để tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức khi liên hệ làm việc, Thanh tra TP Hồ Chí Minh tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp như:

Về sắp xếp, bố trí địa điểm tiếp công dân, làm việc với tổ chức, cá nhân, Thanh tra TP Hồ Chí Minh thực hiện đúng theo Công văn số 828/TTCP-BTCDTW ngày 9/5/2025 của Thanh tra Chính phủ về việc sắp xếp, bố trí trụ sở, địa điểm tiếp công dân cấp tỉnh trong đó quy định: “Đối với các đơn vị hành chính cấp tỉnh thực hiện sáp nhập, hợp nhất theo Nghị quyết số 60-NQ /TW ngày 12/4/2025 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, nghiên cứu áp dụng mô hình của Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, bố trí thêm địa điểm tiếp công dân cấp tỉnh theo hướng: Tiếp tục sử dụng các Trụ sở Tiếp công dân cấp tỉnh cũ (trước khi sáp nhập) làm điểm tiếp công dân cấp tỉnh trực thuộc Trụ sở Tiếp công dân cấp tỉnh sau sáp nhập; rà soát, bố trí lại các điểm tiếp công dân cấp tỉnh phù hợp với điều kiện địa phương, đảm bảo duy trì cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ phục vụ công tác tiếp công dân; đảm bảo thuận tiện cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo…”.

Theo đó, hệ thống Thanh tra TP Hồ Chí Minh tiếp tục sử dụng các trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh cũ (trước khi sáp nhập) và duy trì địa điểm tiếp công dân tại Trụ sở Thanh tra 3 địa phương trước sắp xếp để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến liên hệ công tác.

Về bố trí công chức tiếp công dân, Thanh tra TP Hồ Chí Minh phân công, bố trí cán bộ tiếp dân không chỉ có trình độ chuyên môn vững, am hiểu pháp luật, kiên trì, trung thực, công tâm, khách quan mà còn nhiệt tình, có trách nhiệm, cảm thông chia sẻ, gần gũi với người dân, kiên nhẫn, lắng nghe ý kiến và giải thích cho người dân hiểu rõ về pháp luật, tích cực tham gia công tác dân vận của chính quyền. Bố trí một bộ phận công chức tiếp công dân làm việc tại Trụ sở Thanh tra 3 địa phương trước sắp xếp để thuận tiện cho cá nhân, tổ chức liên hệ được nhanh chóng, kịp thời.

Đồng thời, quan tâm bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, đạo đức công vụ và thái độ phục vụ Nhân dân cho đội ngũ làm công tác Tiếp công dân nhằm nâng cao năng lực trong việc tiếp nhận, xử lý đơn thư của công dân được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Việc hướng dẫn cụ thể, đầy đủ và chuyển đơn, trả đơn với nội dung rõ ràng, nhanh chóng giúp người dân hiểu rõ hơn về thẩm quyền, chức năng của các cơ quan Nhà nước.

Bên cạnh đó, Thanh tra TP Hồ Chí Minh luôn có sự phối hợp rất chặt chẽ với Ban Tiếp công dân thành phố trong công tác tiếp công dân (nhất là phối hợp, xử lý tiếp các đoàn khiếu nại, tố cáo đông người). Ngoài ra, Thanh tra TP và Ban Tiếp công dân TP cùng các sở, ngành và các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp tốt, hỗ trợ nhau trong việc tiếp công dân để rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, không đùn đẩy trách nhiệm, tránh gây phiền hà cho người dân.

Theo ông Trần Văn Bảy, Thanh tra TP Hồ Chí Minh thực hiện niêm yết công khai, minh bạch quy trình tiếp công dân, giải quyết đơn thư: Bảo đảm mọi thông tin về thời gian làm việc, lịch tiếp công dân của lãnh đạo, đầu mối tiếp nhận, các bước thực hiện… được công khai rõ ràng tại trụ sở và trên website của cơ quan.

Cùng với đó, Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã thực hiện công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận, xử lý, phản ánh, kiến nghị của công dân, tổ chức, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính.

Đặc biệt, đối với các vụ việc phát sinh trên địa bàn tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), Thanh tra TP Hồ Chí Minh sẽ chỉ đạo Tổ công tác thường trực trên địa bàn (do đồng chí Phó Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh phụ trách) có mặt để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.

Ngoài ra, ứng dụng công nghệ thông tin trong hướng dẫn, tiếp nhận, xử lý thông tin: Tăng cường ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, cổng thông tin điện tử, số điện thoại đường dây nóng… để giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt quy trình làm việc, tra cứu tiến độ giải quyết, đặt lịch làm việc hoặc gửi đơn thư không cần đến trực tiếp trong những trường hợp phù hợp. Nghiên cứu mô hình tiếp công dân trực tuyến để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, hạn chế việc người dân phải di chuyển xa.


Qua việc triển khai đồng bộ các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi liên hệ làm việc tại cơ quan Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã góp phần giúp người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; qua đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, tạo sự đồng thuận và niềm tin của người dân vào hệ thống cơ quan Thanh tra TP Hồ Chí Minh.

Nguồn: https://thanhtra.com.vn/tiep-dan-khieu-to-0FCABC87C/thanh-tra-tp-ho-chi-minh-thuc-hien-tot-cong-tac-tiep-cong-dan-gop-phan-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-023997dd5.html


Số lượt người xem: 89    
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm