SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
4
1
8
7
8
8
Báo cáo chuyên đề 03 Tháng Giêng 2014 10:15:00 SA

(TTTP) Báo cáo tham luận của Thanh tra quận Thủ Đức tại Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2013

 

BÁO CÁO THAM LUẬN

Tình hình thực hiện nhiệm vụ của Thanh tra Quận năm 2013

và phương hướng, nhiệm vụ năm 2014

_______________________

I.  Đặc điểm tình hình.

Quận Thủ Đức là một Quận cửa ngõ phía đông bắc Thành phố Hồ Chí Minh. Diện tích tự nhiên là 4.776 ha, dân số khoảng 500.000 người (trên 50% là dân nhập cư), gồm 12 Phường. Hiện địa bàn Quận đang triển khai trên 20 dự án trọng điểm của Thành phố và Quận, phải giải tỏa, di dời hàng ngàn hộ dân. Trong khi đó chính sách trên lĩnh vực bồi thường giải phóng mặt bằng còn mâu thuẫn, chồng chéo, cần phải xin ý kiến của các Sở, Ngành Thành phố… Từ đó phát sinh lượng đơn khiếu nại tại các dự án như: Dự án Đại học Quốc gia, dự án đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, Trạm xử lý nước thải rạch Suối Nhum, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chính khu đô thị Hiệp Bình Phước, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, dự án mở rộng Quốc lộ 1

II. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Thanh tra Quận.

Thực trạng cán bộ, công chức của Thanh tra quận Thủ Đức năm 2013: Tổng số cán bộ, công chức: 09 người, trong đó: 01 Chánh Thanh tra, 03 Phó Chánh Thanh tra và 05 viên chức). 09/09 công chức có trình độ đại học (trong đó có 01 đồng chí đang tham gia học lớp cao học Luật Thành phố Hồ Chí Minh). Trình độ lý luận chính trị: 02 cao cấp; 01 cử nhân; 01 đang theo học lớp cử nhân; 02 trung cấp và 01 đang theo học lớp Trung cấp.

III. Tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng năm 2013.

1. Kết quả thực hiện các đoàn thanh tra trong năm 2013.

Trong năm 2013, Thanh tra quận đã hoàn thành 08/05 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội, ngân sách, xây dựng cơ bản và trách nhiệm thủ trưởng (05 cuộc theo kế hoạch và 03 cuộc theo chỉ đạo) với tổng số 20 đơn vị được thanh tra. Trình Chủ tịch UBND Quận thống nhất đề xuất kiến nghị của các đoàn Thanh tra. Kết quả:

- Điều động Bí thư Đảng ủy phường Hiệp Bình Chánh sang địa bàn khác; kỷ luật cảnh cáo và chuyển công tác khác Chủ tịch,  kỷ luật hạ bậc lương và chuyển công tác khác đối với Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh; kỷ luật cán bộ Thanh tra Xây dựng và các cá nhân có liên quan trong việc quản lý xây dựng trên địa bàn phường Hiệp Bình Chánh.

- Thu hồi 42.000.000đồng (bốn mươi hai triệu đồng chẵn) không nộp vào ngân sách Nhà nước và thu hồi khoảng 700m2 đất công do cho thuê mặt bằng không đúng thẩm quyền tại phường Hiệp Bình Chánh.

- Kiểm điểm lãnh đạo, cán bộ, công chức và các cá nhân có liên quan trong hoạt động thu, chi tài chính, việc quản lý sử dụng đất và các hoạt động khác có liên quan đến Hợp tác xã nông nghiệp, dịch vụ Bình Chiểu. Thu hồi 547.000.000đồng (năm trăm bốn mươi bảy triệu đồng chẵn) sử dụng tiền bồi thường sai chủ thể (dự án kênh tiêu Ba Bò).

- Kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Trưởng, Phó và các cá nhân có liên quan trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất từ năm 2003 đến tháng 5/2013 đối với Phòng Tài nguyên và Môi trường Quận và 02 Phường (Linh Tây và Hiệp Bình Phước).

- Kiểm điểm lãnh đạo và cá nhân liên quan trong việc chậm thực hiện khắc phục các kết luận sau Thanh tra tại phường Tam Bình và Tam Phú.

2. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2013.

Trong năm 2013 (từ ngày 15/11/2012 đến ngày 15/11/2013), lượng đơn khiếu nại, tố cáo, Thanh tra Quận nhận thuộc thẩm quyền giải quyết: 192, tăng 37% so với năm 2012, trong số 191 đơn thuộc thẩm quyền đã giải quyết: 182/182 đơn, đạt tỷ lệ 100% và chuyển sang 09 đơn năm 2014 (đơn nhận sau ngày 15/11/2013). Qua giải quyết khiếu nại đã đề nghị Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Quận kiểm tra, xem xét và chi trả bổ sung cho công dân nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trên nhiều tỷ đồng; Điều chỉnh một phần quyết định hành chính: 01 trường hợp; Thu hồi, hủy bỏ quyết định hành chính: 10 trường hợp. Trong đó, khiếu nại trên lĩnh vực bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án, chiếm tỷ lệ 88%; khiếu nại hành vi hành chính, chiếm tỷ lệ 10%; các lĩnh vực khác, chiếm tỷ lệ 2%. Trong đó: khiếu nại đúng 2%; khiếu nại sai 94% và khiếu nại đúng, sai 4%.

Ngoài ra, đã tham mưu giải quyết 01/01 đơn tố cáo, đạt tỷ lệ 100% và 08/08 đơn cứu xét, kiến nghị.

Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Thanh tra Quận và Ủy ban Kiểm tra Quận ủy trong giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến đảng viên.

3. Công tác phòng, chống tham nhũng.

Thanh tra Quận là cơ quan thường trực, năm 2013 đã thực hiện tốt công tác tham mưu UBND quận và Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng Quận đôn đốc thực hiện các văn bản đã ban hành; duy trì thực hiện Quy chế phối hợp giữa UBND Quận với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt nam quận và các tổ chức thành viên trong công tác phòng, chống tham nhũng.

IV. Phương hướng, nhiệm vụ năm 2014.

1. Công tác thanh tra: Tổng số cuộc thanh tra thực hiện trong năm: 06. Trong đó: Số cuộc thanh tra theo kế hoạch: 04 cuộc; số cuộc thanh tra theo chỉ đạo: 02 cuộc.

2. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo:

a) Công tác tiếp công dân.

- Tiếp tục thực hiện tốt Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14/6/2010 của Thủ trướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới công tác tiếp công dân; Văn bản số 1844/TTCP-VP ngày 29/6/2010 của Thanh tra Chính phú về triển khai thực hiện Đề án và Quyết định số 4830/QĐ-UBND ngày 18/9/2012 của UBND Thành phố về việc ban hành Đề án Kiện toàn tổ chức, hoạt động của cơ quan tiếp công dân các cấp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

b) Công tác tiếp nhận đơn, xử lý giải quyết đơn thuộc thẩm quyền

Thực hiện việc nhận đơn một đầu mối (phòng Tiếp công dân Quận nhận chuyển cho Thanh tra); tham mưu UBND Quận giải quyết đơn thuộc thẩm quyền của Quận đạt tỷ lệ từ 90% trở lên.

V. Đánh giá.

a) Mặt được

Trong thời gian qua, việc thực hiện Luật Khiếu nại, Luật tố cáo được Quận ủy, UBND Quận quan tâm, nhất là trong việc tuyên truyền giáo dục pháp luật trong nhân dân và bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ cán bộ làm công tác hòa giải tranh chấp, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ quận đến cơ sở.

            UBND Quận và UBND 12 phường công khai tại bảng thông tin của cơ quan lịch tiếp dân, kết quả tiến độ giải quyết khiếu nại, tố cáo của Quận và Phường cũng như những văn bản liên quan đến lĩnh vực khiếu nại, tố cáo để nhân dân theo dõi. Các ban ngành và UBND 12 phường phối hợp, cập nhật những thông tin, những vấn đề liên quan đến khiếu nại, tố cáo để qua đó nâng cao kiến thức pháp luật và ý thức trách nhiệm nhằm giải quyết có hiệu quả những yêu cầu của nhân dân.

Trong quy trình thụ lý đơn thư khiếu nại, tố cáo đảm bảo công minh, chính xác, kịp thời, đúng pháp luật; trong giải quyết khiếu nại đã khôi phục được quyền lợi cho dân như: giảm mức tiền phạt cho nhiều trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền; áp giá bồi thường bổ sung nhiều tỷ đồng đối với những trường hợp khiếu nại có cơ sở về hệ số áp giá bồi thường về đất, vật kiến trúc, cây cối hoa màu…

Để đạt được kết quả trên, đội ngũ cán bộ, công chức Thanh tra Quận luôn hiểu rõ vai trò, chức năng và nhiệm vụ của ngành, của cơ quan và nhiệm vụ của bản thân; luôn có sự đoàn kết, thống nhất, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; thực hiện tốt chương trình công tác năm 2013; Thường xuyên thỉnh thị, xin ý kiến của Thanh tra Thành phố đồng thời luôn phối hợp với phòng Tư pháp Quận, các ban ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân 12 Phường trong triển khai sâu rộng Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Luật Phòng, chống tham nhũng…;

Thanh tra Quận đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân Quận và hướng dẫn Ủy ban nhân dân 12 Phường cũng như các cơ quan, đơn vị thuộc Quận và Thanh tra nhân dân 12 Phường thực hiện tốt các mặt của công tác thanh tra; thực hiện chế độ báo cáo kịp thời, chính xác và đúng thời gian quy định.

b) Khó khăn

Cùng với sự phát triển của Thành phố, quận đã triển khai và thực hiện nhiều công trình phục vụ cho dân sinh và phát triển. Trong đó có nhiều dự án đầu tư xây dựng phải giải tỏa trắng hàng ngàn hộ, như dự án Đại học Quốc gia, dự án kênh tiêu Ba Bò, dự án xây dựng đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 1 …

Trình độ hiểu biết pháp luật trong một bộ phận nhân dân còn hạn chế, nên có một số trường hợp nội dung khiếu nại đã được giải quyết đúng chính sách, đúng pháp luật nhưng người dân vẫn tiếp tục khiếu nại, kể cả những vụ việc đã được Tòa án nhân dân giải quyết và những vụ việc đã có quyết định có hiệu lực pháp luật.

Việc áp dụng chính sách bồi thường của Thành phố chưa đồng bộ; tình trạng “một dự án, 2 chính sách” như Dự án Xa Lộ Hà Nội, mở rộng Quốc lộ 1 … giá bồi thường giữa quận 9 với Thủ Đức cũng như giữa Thủ Đức so với Bình Dương trong cùng dự án có sự chênh lệch khá lớn, đó cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu nại.

Các phòng, ban tham mưu UBND Quận giải quyết còn một vài trường hợp chưa đảm bảo thời hạn giải quyết theo luật quy định; chất lượng giải quyết khiếu nại tương đối tốt, nhưng vẫn còn một số trường hợp UBND Thành phố điều chỉnh …

          c) Giải pháp 

Thứ nhất : Đề cao trách nhiệm, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo. Trước hết là vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, quản lý điều hành của chính quyền. Các cấp uỷ có nghị quyết lãnh đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các cấp chính quyền có kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giải quyết khiếu nại tố cáo, phân công trách nhiệm cụ thể để giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại tố cáo. Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ giải quyết khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền.

         Thứ hai:  Các cơ quan nhà nước phải củng cố và chấn chỉnh công tác tiếp dân, thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp dân, bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm, phẩm chất đảm nhiệm công tác tiếp dân. Những vụ việc phức tạp các đồng chí lãnh đạo phải đích thân tiếp dân, đối thoại với công dân và trực tiếp chỉ đạo giải quyết với tinh thần giải quyết để bảo đảm yên dân chứ không phải giải quyết xong việc.

             Thứ ba: Cơ quan thanh tra Nhà nước tăng cường thanh tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với thủ trưởng và cán bộ, công chức có trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước cấp dưới, cần tập trung vào những nơi có nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo, kéo dài, vượt cấp, đông người phức tạp; chất lượng hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo thấp không chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp trên, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân kiến nghị cơ quan thẩm quyền chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém, xử lý nghiêm minh những cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhằm thiết lập trật tự kỷ cương và tăng cường hiệu quả trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

             Thứ tư: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức pháp luật của cán bộ, nhân dân; tăng cường vận động, thuyết phục công dân chấp hành pháp luật và các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp lực của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Đối với các trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để kích động, gây rối thì phải tiến hành làm rõ, xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

             Thứ năm: Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để công dân tham gia vào hoạt động quản lý nhà nước và thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ công dân nhằm tạo ra môi trường pháp lý lành mạnh, hài hoà, tạo động lực mới trong phát triển kinh tế - xã hội và hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh đó, cần tập trung xây dựng và củng cố các tổ chức hòa giải để hướng dẫn, thuyết phục các bên tranh chấp tự giải quyết với nhau. Cần có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ và cung cấp đầy đủ thông tin về quá trình giải quyết giữa các cơ quan, đơn vị từ Thành phố đến cơ sở. Với các dự án có khiếu nại đông người thì phải công khai từ việc quy hoạch, trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, phương án bồi thường tái định cư và nhanh chóng cử cán bộ có kinh nghiệm giải quyết các khiếu nại của người dân có liên quan.

VI. Kiến nghị.

- Thanh tra Thành phố tổ chức hội nghị, tập huấn triển khai các chuyên đề quy trình về giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và nghiệp vụ công tác thanh tra cho cán bộ, công chức ngành thanh tra cơ sở.

- Các Phòng nghiệp vụ Thanh tra Thành phố tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn Thanh tra Quận, trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo khi có yêu cầu.

Trên đây là báo cáo tham luận kết quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực Thanh tra năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2014.

 

TTra QTĐức


Số lượt người xem: 12577    
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm