SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
6
3
1
0
5
Báo cáo chuyên đề 01 Tháng Tám 2014 1:45:00 CH

(TTTP) Báo cáo Công tác Cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2014

 

ỦY BAN NHÂN DÂN

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

THANH TRA THÀNH PHỐ

 
 

 


Số:        /BC-TTTP-VP

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 
 

 

 


     TP. Hồ Chí Minh,  ngày    tháng      năm 2014

                                                                                                        

BÁO CÁO
Công tác Cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2014

–––––––––––––

Thực hiện chế độ báo cáo cải cách hành chính theo hướng dẫn tại Văn bản số 308/SNV-CCHC ngày 25 tháng 3 năm 2009 của Sở Nội vụ (Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo cải cách hành chính thành phố). Thanh tra thành phố báo cáo tình hình thực hiện cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2014 như sau:

1.  Công tác chỉ đạo, điều hành:

 - Tiếp tục thực hiện kế hoạch số 38/KH-TTTP-VP ngày 09 tháng 11 năm 2011 của Thanh tra thành phố về thực hiện chương trình cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng chính quyền đô thị giai đoạn 2011-2015.

- Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố tại Văn bản số 540/VP-PCNC ngày 22 tháng 01 năm 2010 về việc tiếp tục thực hiện Kế hoạch 319/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra thành phố tiếp tục chỉ đạo việc rà soát, thực hiện giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, bức xúc kéo dài đã được Ủy ban nhân dân thành phố giao.

- Xây dựng Kế hoạch số 07/KH-TTTP-VP ngày 07 tháng 3 năm 2014 về thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2014.

2.      Tình hình rà soát các văn bản quy phạm pháp luật và đơn giản hóa thủ tục hành chính:

- Thực hiện Đề án 30: Về thực hiện văn bản số 03/VP-ĐA30 ngày 20 tháng 01 năm 2011 của Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố về việc thực hiện nghiêm túc niêm yết công khai Bộ thủ tục hành chính; công khai địa chỉ, số điện thoại, nơi tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và các văn bản thực thi của Ủy ban nhân dân thành phố, Thanh tra thành phố đã tiến hành niêm yết theo quy định tại Phòng tiếp công dân Thanh tra thành phố.

- Tiếp tục rà soát bổ sung bộ thủ tục hành chính về giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đồng thời kiến nghị sửa đổi, bãi bỏ cho phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.

3.      Tình hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông:

- Tiếp tục rà soát, báo cáo số lượng hồ sơ nhận, hồ sơ đã giải quyết, hồ sơ tồn đọng để nhằm chấn chỉnh, hạn chế mức thấp nhất các hồ sơ công việc tồn đọng để chuẩn hoá, công khai hoá các thủ tục, thành phần hồ sơ, các loại biểu mẫu, quy định thời gian giải quyết để người dân và doanh nghiệp dễ hiểu, dễ thực hiện trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản pháp luật đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp.

- Thanh tra thành phố tiếp tục duy trì thực hiện cơ chế “một cửa” đối với công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy định pháp luật. Cụ thể như sau:

3.1 Công tác tiếp công dân:

- Trong  06 tháng đầu năm 2014, Thanh tra thành phố đã tiếp 509 lượt công dân (cán bộ tiếp công dân thường xuyên: 463lượt; Lãnh đạo Thanh tra Thành phố tiếp 46 lượt.

3.2 Công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư:

- Tiếp nhận đơn mới trong kỳ: 736 đơn.

- Tổng đơn phải phân loại xử lý: 736 đơn.

- Đã xử lý: 736/736 đơn, đạt tỷ lệ 100%. Trong đó: Hướng dẫn, chuyển, trả lưu: 509 đơn; thụ lý giải quyết: 227 đơn.

3.3 Công tác giải quyết khiếu nại:

- Thanh tra thành phố: đã giải quyết 100/205 đơn, tỷ lệ 49%.

- Ngoài ra, Thanh tra thành phố còn tham mưu giải quyết 92/147 đơn do Ủy ban nhân dân thành phố giao đề suất bổ sung, chiếm tỷ lệ 63%.

3.4 Công tác giải quyết tố cáo:

Thanh tra thành phố: giải quyết 31/46 đơn, đạt tỷ lệ 67,3%.

4.      Tình hình tổ chức, sắp xếp bộ máy:

 - Tiếp tục thực hiện Quyết định số 96/2009/QĐ-UBND ngày 21 tháng 12 năm 2009 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Thanh tra thành phố; tiếp tục rà soát, bố trí, điều động công tác cán bộ phù hợp với tình hình và năng lực cán bộ, thanh tra viên; rà soát tình hình biên chế, tổ chức nhân sự các phòng chuẩn bị giao chỉ tiêu biên chế kỳ, năm theo quy định.

- Thanh tra thành phố tiến hành rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan Thanh tra thành phố cho phù hợp với quy định của Luật Thanh tra năm 2010.

5.      Tình hình thực hiện các văn bản về cải cách tài chính công:

- Thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước, Quyết định số 102/2006/QĐ-UBND ngày 13 tháng 7 năm 2008 của Ủy ban nhân dân thành phố về thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí hành chính đối với cơ quan nhà nước; chi tiêu đúng chế độ, chính sách; thực hiện tiết kiệm 20% theo quy định để thực hiện chương trình kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội theo Nghị định 11/CP của Chính phủ và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố, ngoài ra còn thực hiện tiết kiệm 20% chi thường xuyên trên cơ sở đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chính trị và tăng thêm thu nhập cho cán bộ công chức và nhân viên cơ quan, đồng thời thực hiện công khai, dân chủ trong quản lý thu, chi ngân sách theo đúng quy định của pháp luật.

- Thanh tra thành phố ban hành Quyết định số 18/QĐ-TTTP ngày 10 tháng 01 năm 2014 về giao dự toán ngân sách năm 2014 của Thanh tra thành phố.

- Quyết định số 93/QĐ-TTTP ngày 26 tháng 3 năm 2014 về việc ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ tại cơ quan Thanh tra thành phố.

- Quyết định số 99/QĐ-TTTP ngày 28 tháng 3 năm 2014 về ban hành Quy chế nâng lương trước thời hạn cho cán bộ, công chức, nhân viên có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.

6.      Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức:

- Thanh tra thành phố luôn quan tâm đến việc nâng cao bồi dưỡng trình độ, kiến thức về các mặt cho cán bộ, công chức và nhân viên. Thường xuyên cử cán bộ tham gia học tập các lớp bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ, động viên khuyến khích, tạo điền kiện cho cán bộ công chức tự học tập nâng cao trình độ.

- Năm 2014, Thanh tra thành phố đã chuyển đổi vị trí công tác cho 08 người và điều động 04 người (Thực hiện theo Nghị định 158/2007/NĐ-CP ngày 27 tháng 10 năm 2007).

            - Ban hành Kế hoạch số 03/KH-TTTP-VP ngày 24 tháng 02 năm 2014 của Thanh tra thành phố về thực hiện công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý diện Thanh tra thành phố năm 2014.

            - Ban hành Kế hoạch số 11/KH-TTTP-VP ngày 01 tháng 4 năm 2014 của Thanh tra thành phố về tuyển dụng nhân sự năm 2014.

            - Ban hành Kế hoạch số 12/KH-TTTP ngày 08 tháng 4 năm 2014 của Thanh tra thành phố về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2014.

            - Hoàn tất hồ sơ gửi Sở Nội vụ bổ nhiệm: ngạch thanh tra viên 03 người; ngạch công chức chuyên viên 06 người.

- Cử cán bộ học các lớp:

+ Quản lý nhà nước – Ngạch chuyên viên chính: 08 người

+ Quản lý nhà nước – Ngạch chuyên viên: 10 người

+ Nghiệp vụ Thanh tra viên cao cấp: 01 người

+ Tố tụng hành chính: 08 người

+ Cử nhân chính trị: 02 người

+ An ninh quốc phòng: 02 người

7.      Hiện đại hóa nền hành chính:

Thanh tra thành phố tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông quản lý, vận hành trang thông tin điện tử (website) của Thanh tra thành phố. Sau 03 tháng vận hành thử nghiệm, ngày 15 tháng 12 năm 2010 sở Thông tin và Truyền thông đã công nhận và kết nạp Website của Thanh tra thành phố là thành viên của Hồ CMinh City Web. Trang website của Thanh tra thành phố cung cấp kịp thời đến các cơ quan, tổ chức và nhân dân các tin tức hoạt động của ngành Thanh tra thành phố và đặc biệt là thông tin nhanh chóng kết quả giải quyết các đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền của Chủ tịch y ban nhân dân thành phố.

Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 trên lĩnh vực thanh tra kinh tế xã hộixây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO đáp ứng công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện tốt chính sách chất lượng với phương châm: “Công bằng - Dân chủ - Khách quan - Đúng pháp luật”. Các phần mềm ứng dụng phục vụ chỉ đạo, điều hành của thường trực Ủy ban nhân dân thành phố, phần mềm duyệt virus Symantec, quản lý cán bộ công chức của Sở Nội vụ, gửi nhận văn bản giữa Văn phòng Ủy ban nhân thành phố với các đơn vị hành chính, phần mềm Lõi và phần mền quản lý hồ sơ công việc được thực hiện nghiêm túc đạt nhiều kết quả tích cực.

8.      Tình hình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001-2008:

- Ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001-2008 trong lĩnh vực thanh tra kinh tế xã hội và vận hành quy trình giải quyết hồ sơ hành chính theo tiêu chuẩn ISO vào cơ chế “một cửa” đối với công tác tiếp công dân và xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo để được cấp giấy chứng nhận.

- Trong 6 tháng đầu năm 2014, Thanh tra thành phố tiến hành 33 đoàn thanh tra, trong đó:

+ Đã kết thúc: 17 đoàn.

+ Đang tiếp tục thực hiện: 16 đoàn.

- Công tác chỉ đạo, triển khai thanh tra diện rộng năm 2014 trên địa bàn thành phố đã được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đúng tiến độ. Ngày 26 tháng 2 năm 2011, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định số 871/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch thanh tra chuyên đề quy hoạch và quản lý, sử dụng đất trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2011 số 04/KH-TTTP-P1 ngày 21 tháng 2 năm 2011 của Thanh tra thành phố. Ngày 14 tháng 3 năm 2011 Chánh Thanh tra thành phố ban hành quyết định thành lập Tổ Tổng hợp gồm 10 thành viên để giúp Chánh Thanh tra theo dõi, tổng hợp, đôn đốc việc triển khai kế hoạch.

- Thanh tra thành phố ban hành Quyết định số 369/QĐ-TTTP ngày 30 tháng 12 năm 2013 về việc giao chỉ tiêu thực hiện Kế hoạch thanh tra năm 2014 của Thanh tra thành phố Hồ Chí Minh.

- Thanh tra thành phố ban hành Quyết định số 159/QĐ-TTTP ngày 28 tháng 5 năm 2014 về thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành, kiểm tra việc tổ chức thực hiện Quyết định số 2797/QĐ-UB ngày 05 tháng 7 năm 2002 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố.

9.      Nhận xét, đánh giá:

- Nhìn chung, công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2014 được quan tâm thực hiện. Thanh tra thành phố đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 của các phòng chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác thanh tra kinh tế - xã hội.

- Thực hiện rà soát các thủ tục hành chính trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo Đề án 30 kịp thời uốn nắn, sữa chữa những sai sót trong quá trình thực hiện xây dựng chương trình công tác cải cách hành chính năm 2014, đề ra các biện pháp thực hiện góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành chính của ngành thanh tra.

- Thực hiện tốt chế độ báo cáo công tác cải cách hành chính theo quy định.

Trên đây là nội dung báo cáo tình hình thực hiện cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2014 của Thanh tra thành phố./.

H.Phương

 Nơi nhận:

- BCĐ CCHC TP;

- Sở Nội vụ                          (để b/c)

(P. Cải cách hành chính);

- Chánh thanh tra;

-Lưu: VT, HCQT(P).

                                                                                   

TL. CHÁNH THANH TRA

CHÁNH VĂN PHÒNG

 

 

 

 

Nguyễn Thành Trung

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Số lượt người xem: 6114    
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm