SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
7
9
3
2
7
Tin chuyên ngành 12 Tháng Bảy 2016 9:50:00 SA

(TTTP) Xe dù, bến cóc vẫn ngang nhiên hoạt động

 

 

(sggp) Thứ ba, 12/07/2016, 09:49 (GMT+7)

 

Tháng 5-2016, nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải đã gửi đơn kiến nghị lãnh đạo TPHCM chấn chỉnh tình trạng xe dù, bến cóc hoạt động trái phép trong nội thành TP, cạnh tranh không lành mạnh. Đầu tháng 6-2016, UBND TPHCM có văn bản chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) giải quyết nạn xe khách trá hình và bến xe khách lậu trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay xe dù, bến cóc vẫn ngang nhiên hoạt động...

 

Nhà xe Toàn Thắng để khách đi bộ ra đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, rồi cho xe đến đón khách


Nhiều “bến xe mini” trong nội thành

Tháng 2-2016, Sở GTVT đã đặt nhiều biển cấm đậu xe tại nhiều tuyến đường ở quận 1 như Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Thái Bình, Lê Thị Hồng Gấm, Lê Hồng Phong để ngăn chặn xe dù đón trả khách tại đây. Một số nhà xe đã chấp hành nghiêm chỉnh, quay ra bến xe hoạt động. Thế nhưng, nhiều nhà xe vẫn “cố thủ”, né tránh cơ quan chức năng để hoạt động ở đó. Ngay trên đường Lê Hồng Phong, nhà xe Thành Bưởi hoạt động công khai rầm rộ như một “bến xe mini” ngay tại khuôn viên công ty ở số 1 Vĩnh Viễn (quận 10). Trong vai một hành khách, chúng tôi vào mua vé thì nhân viên bán vé chỉ hỏi tên và số điện thoại rồi xuất một liên vé đưa cho chúng tôi, đến khi lên xe thì nhân viên thu lại. Tại “bến xe mini” Thành Bưởi có hẳn một đội ngũ phục vụ không khác gì một mô hình bến xe thu nhỏ. Tại sảnh bố trí nhiều băng ghế dài để hành khách ngồi chờ, trong sân có nhiều xe đậu chờ sẵn để khách tiện lên xe. Cũng trong bến này, có bãi giữ xe 24/24 cho hành khách gửi lại.

Sau lưng trụ sở UBND quận 5, nhà xe Duy Tính (nằm trên đường Mạc Thiên Tích) cũng rầm rộ đưa đón khách. Nằm trong con đường Đội Cung (quận 11), nhà xe Tuấn Hưng cũng hoạt động công khai. Con đường rộng chừng 5m nhưng tại đây DN cho nhiều xe giường nằm đậu chiếm hết con đường. Bát nháo hơn mọi nơi khác, tại đây hành khách mua vé xong đứng ngồi trước nhà xe, kéo theo các dịch vụ ăn uống vỉa hè chiếm hết con đường. Cách đó không xa, sảnh của nhà xe Huệ Nghĩa có chỗ để hàng hóa, ghế ngồi cho khách. Mỗi khi đến giờ khởi hành thì xe giường nằm từ chỗ bến đậu gần đó chạy đến. Chỉ trong tích tắc vài phút, nhà xe đã cho khách lên và di chuyển.

Biện pháp chế tài chưa hữu hiệu

Từ sau khi lực lượng chức năng làm quyết liệt, các xe hợp đồng du lịch đã tồn tại lâu nay “hiện nguyên hình” thành xe dù. Khi thấy lực lượng chức năng đứng chốt gần đó, các nhà xe Hoa Mai, Toàn Thắng, Thiên Phú đi Vũng Tàu có văn phòng trên đường Nguyễn Thái Bình (quận 1) dùng xe 7 chỗ chở khách đi qua hầm Thủ Thiêm. Còn khi không có ai đứng chốt thì nhà xe cho khách đi bộ qua tuyến đường khác không cấm đậu xe như Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hàm Nghi. Khi khách tập trung đủ thì nhân viên nhà xe Toàn Thắng gọi điện thoại cho tài xế. 5 phút sau, chiếc xe khách 16 chỗ chạy đến nhanh chóng cho khách lên xe rồi phóng về hướng đi Vũng Tàu. Nhà xe Hoa Mai thì chạy chỗ loạn xạ xung quanh khu vực đường Nguyễn Thái Bình. Tùy theo điều hành tại trạm, khi tập trung đủ khách thì cho lên xe 7 chỗ rồi di chuyển dọc những con đường gần đó như Calmette, Nguyễn Công Trứ, Võ Văn Kiệt… Khi thả khách từ Vũng Tàu đi TPHCM thì nhà xe thả ngay trên dường Võ Văn Kiệt (đoạn giao với Phó Đức Chính).

Cách đó không xa, con đường Nguyễn Cư Trinh (quận 1) trở thành bến bãi cho nhà xe Bình Thuận. Tương tự, đường Trần Phú (quận 5) cũng có 2 nhà xe là Tân Thanh Thủy và Kim Hoàng chạy tuyến Trà Vinh hoạt động. Nhà xe Kim Hoàng cho xe nằm rải rác trên nhiều tuyến đường được phép đậu ở quận 8, rồi dùng xe trung chuyển chở khách đến. Còn xe Tân Thanh Thủy thì đậu bên trong bãi trên đường Võ Văn Kiệt (quận 6). Trên nhiều tuyến đường như Tân Thành, Nguyễn Hậu, Kênh 19-5 (quận Tân Phú) và sát trụ sở UBND phường 6 (quận Tân Bình)… có nhiều xe dù chạy tuyến Quảng Ngãi, Quảng Nam, Huế. Đường Tân Thành dài chừng 1km nhưng có đến 3 nhà xe là Chín Nghĩa, Cẩm Vân, Thảo Quyên.

Giải thích về chuyện xe dù, bến cóc vẫn ngang nhiên hoạt động, các cơ quan chức năng liên quan đều cho là do thiếu sự phối hợp đồng bộ. Ông Trần Minh Vũ, Chủ tịch UBND phường 6 (quận Tân Bình), thừa nhận: “Sát trụ sở UBND phường có xe dù hoạt động đón khách, UBND phường đang tiếp tục kiến nghị cảnh sát giao thông, Thanh tra Sở GTVT để xử lý”. UBND phường Nguyễn Thái Bình (quận 1) cho hay vừa ký kết với Công an quận, Đội Trật tự đô thị về việc tiếp tục phối hợp, kiên quyết xử lý tình trạng xe đưa đón khách sai quy định. Đội Cảnh sát giao thông quận 1 cho rằng chỉ có thể xử phạt khi các xe khách sai phạm theo quy định biển báo giao thông, còn xử lý hoạt động  đưa đón khách phải có sự tham gia phối hợp với Thanh tra Sở GTVT.

Ông Nguyễn Văn Thành, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 3 (Sở GTVT), cho biết: “Trong tháng 6-2016 đã xử phạt và tước giấy phép lái xe đối với 33 trường hợp vi phạm. Lực lượng Thanh tra giao thông thường xuyên tuần tra xử phạt đối với các xe dù, nhưng khi vắng lực lượng chức năng thì các nhà xe đưa đón khách những tuyến đường không có biển cấm đậu”. Đội Thanh tra giao thông số 8 Sở GTVT cũng cho biết đã xử lý rất nhiều nhà xe. Hiện nay, trên địa bàn vẫn còn những nhà xe cố tình đối phó cho xe vào trong khuôn viên, đóng cửa lại rồi cho khách lên và đều có danh sách khách đi theo dạng hợp đồng.

 

 Tài xế một hãng xe chạy tuyến Bình Thuận phân trần: “Chẳng qua lỡ theo nghiệp tài xế, xe cũng đầu tư rồi thì phải cố gắng chạy thôi. Trong bến phải đóng tiền bãi, tiền thuế…, chấp hành đúng quy định thì khổ, còn xe dù thì không cần phải đóng khoản nào mà lại sống khỏe hơn do nằm trong nội thành, thuận tiện cho hành khách”.

 

 

QUÝ NGỌC


Số lượt người xem: 1661    
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm