Theo đó, Ban lãnh đạo NHNN đã thống nhất tư tưởng chỉ đạo, cải cách hành chính vừa là nhiệm vụ trọng tâm đồng thời cũng là giải pháp quan trọng để thực hiện chiến lược cải cách, đổi mới hoạt động ngân hàng, là công cụ, phương tiện chủ lực để đi tắt đón đầu, theo kịp trình độ, quy mô các ngân hàng lớn trong khu vực và trên thế giới.

 

Từ việc xác định rõ quan điểm, định hướng trong chỉ đạo điều hành, NHNN đã xác định rõ các định hướng, mục tiêu và xây dựng kế hoạch cải cách hành chính hết sức cụ thể trong từng giai đoạn 5 năm và hàng năm để chỉ đạo và tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ trong toàn Ngành.

 

NHNN thường xuyên theo dõi và có nhiều hình thức tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các đơn vị trong toàn Ngành, nhằm đánh giá sát tình hình triển khai, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của các đơn vị về cải cách hành chính. Lãnh đạo NHNN đã trực tiếp kiểm tra tại một số NHNN chi nhánh và ngân hàng thương mại về công tác cải cách hành chính và triển khai kế hoạch 1355 của NHNN nhằm cải thiện môi trường kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.

 

Đơn giản hóa thủ tục hành chính

 

Việc triển khai quyết liệt kế hoạch cải cách hành chính đã thu được kết quả hết sức khả quan trên tất cả các lĩnh vực. Cụ thể, việc cải cách hoàn thiện thể chế, tiếp tục được chú trọng và được xem là một trong số các nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành. Theo đó, các đơn vị chức năng đã tập trung nguồn lực, tổ chức triển khai tích cực. Nhờ đó, công tác xây dựng văn bản pháp luật của NHNN đã cơ bản hoàn thành kế hoạch; chất lượng văn bản được nâng lên rõ rệt, đảm bảo tính đồng bộ với hệ thống pháp luật ngân hàng, đáp ứng kịp thời công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành hoạt động ngân hàng. Trong năm 2016, NHNN đã ban hành được 45 thông tư; 6 tháng đầu năm 2017 ban hành được 2 thông tư.

 

Năm 2016, NHNN tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm, bãi bỏ các quy định về hồ sơ, yêu cầu điều kiện, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính; đảm bảo tính đồng bộ với việc xây dựng, hoàn thiện pháp luật, điều kiện kinh doanh đối với doanh nghiệp.

 

Kết quả rà soát, NHNN đã bãi bỏ 06 thủ tục hành chính, đơn giản hóa 10 thủ tục hành chính, đơn giản hóa/cắt giảm 26 thành phần hồ sơ, cắt giảm gần 50 điều kiện khi thực hiện thủ tục hành chính trong 8 thông tư thuôc lĩnh vực ngân hàng.

 

Đáng chú ý đó là các thủ tục về hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán và mở tài khoản thanh toán đã được đơn giản hóa tạo thuận lợi, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng giao dịch; chi phí tuân thủ năm 2016 cắt giảm vượt mục tiêu 10% đề ra.

 

 

 Ảnh minh họa

 

Hiện đại hóa nền hành chính


Thời gian qua, NHNN đã triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật mới, vận hành và sử dụng đồng bộ các hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thông tin theo mô hình tập trung từ Trung ương đến địa phương. Cụ thể, từ năm 2016, NHNN đã triển khai trong toàn hệ thống tới toàn bộ công chức phần mềm hệ thống thông tin quản lý văn bản và điều hành với nhiều cải tiến và tính năng, tiện ích. Việc hoàn thành và triển khai phần mềm Hệ thống văn bản điện tử đã góp phần thúc đẩy cải cách nội bộ trong hệ thống NHNN, nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc, cung cấp công cụ hữu hiệu để kiểm tra, giám sát quá trình thực thi công việc của công chức, đơn vị và cắt giảm chi phí hành chính thông qua việc giảm giấy tờ, chi phí in ấn.


Bên cạnh đó, NHNN tiếp tục hoàn thiện quy định về cơ chế một cửa, đáp ứng yêu cầu thực tiễn giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN. Những quy định cụ thể về triển khai cơ chế một cửa tại NHNN đã góp phần cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch, đúng thời hạn, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong các giao dịch hành chính với NHNN.


Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính


Với mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ/CP của Chính phủ, NHNN đã ban hành kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 và ban hành kế hoạch cụ thể năm 2017.


Cụ thể, thủ trưởng các đơn vị trong toàn ngành tiếp tục quán triệt và xác định công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ hết sức quan trọng, cấp bách là giải pháp chủ yếu để cải thiện, nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc của đơn vị, nâng cao vị thế, uy tín của cơ quan nhà nước.


Bên cạnh đó, căn cứ chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch cải cách hành chính hàng năm của NHNN, các đơn vị phải cụ thể hóa, ban hành kế hoạch triển khai của đơn vị và tổ chức triển khai quyết liệt, hiệu quả.


Liên quan đến lĩnh vực cải cách thể chế, NHNN sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống thể chế, cơ chế, chính sách về tiền tệ, hoạt động ngân hàng, ngoại hối, trọng tâm là hoàn thành các văn bản pháp luật về xử lý nợ xấu.


Về cải cách thủ tục hành chính, sẽ kiểm soát chặt chẽ các thủ tục hành chính ngay từ khi xây dựng văn bản, đảm bảo các quy định thủ tục hành chính đơn giản, hiện đại, hiệu quả, minh bạch và tiết giảm tối đa chi phí thực hiện cho tổ chức, cá nhân; tăng cường ứng dụng CNTT trong việc thực hiện thủ tục hành chính.


Song song với đó sẽ tăng cường công tác kiểm tra tại các đơn vị thuộc NHNN về tình hình thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý để nâng cao tính minh bạch, hiệu quả, ý thức của công chức làm công tác giải quyết thủ tục hành chính; xử lý kịp thời và công bố công khai trên trang tin điện tử các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với quy định hành chính theo quy định của NHNN…


Oanh Vũ