SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
4
3
3
5
4
0
Tin tức sự kiện 20 Tháng Chín 2010 9:45:00 SA

Lương tối thiểu - bao nhiêu là hợp lý?

Nếu tính theo giá cả thị trường, lương tối thiểu của người lao động chỉ đáp ứng khoảng 63% nhu cầu cuộc sống.

Thông tin trên đưa ra tại hội nghị lấy ý kiến phương án phân vùng và điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trong các loại hình doanh nghiệp (DN) năm 2011, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội LĐ-TB-XH tổ chức tại TP HCM ngày 16/9.

 

Lương tăng, vẫn khổ!

Theo ông Nguyễn Văn Xê, Phó giám đốc sở LĐ-TB-XH TP HCM, mức lương tối thiểu theo quy định như hiện nay chưa phù hợp với thực tế. Bởi theo thực tế, nhiều DN trong nước tại thành phố đã trả lương cho lao động cao hơn nhiều so với chuẩn. Do vậy, nếu bây giờ có điều chỉnh tăng lương (DN không tăng) thì bản thân DN vẫn không ảnh hưởng gì.

Ông Nguyễn Tấn Định, Phó trưởng Ban quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp TP HCM, đặt thẳng vấn đề: “Tại sao quy định lương tối thiểu lại thấp như vậy. Tại sao không đưa ra quy định lương tối thiểu sát với thực tế hơn?”. Đại diện một doanh nghiệp đóng chân tại Long An đồng tình: “Do quy định mức lương tối thiểu thấp quá, nên doanh nghiệp cũng khó lòng tăng lương cho lao động, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến đình công, lãn công”. 

Mức lương tối thiểu vùng cao nhất (vùng 1) năm 2010 trong các loại hình DN, gồm: DN trong nước 980.000 đồng (tăng 22.5% so với năm 2009),  DN có vốn đầu tư nước ngoài 1.340.000 đồng (tăng 11.7% so với năm 2009).

Theo lý giải từ phía DN, đối tác khi đặt hàng đều căn cứ trên giá nhân công từ đó định giá gia công sản phẩm. Trong khi lương tối thiểu của công nhân thấp và rõ ràng như vậy nên DN khó thương lượng với đối tác để tăng thêm giá trị hợp đồng.

 

Theo ông Định, ở TP HCM hiện nay, giá cả hàng hóa tăng vọt, đời sống lao động thực chất chỉ biết đến vài mặt hàng cơ yếu nhất. Thế nhưng, những mặt hàng này lại bị chi phối bởi giá cả. Rốt cuộc, cái vòng nghèo khó cứ thế luẩn quẫn. Dù lương tăng thế nào vẫn khó lòng cải thiện đời sống lao động, đó là bởi lương lúc nào cũng ì ạch chạy theo giá cả.

Không có lối ra?

Lương tăng, thu nhập thực chất không được cải thiện nên lao động bỏ việc, tìm hướng khác để mưu sinh. Vì vậy, ông Định khẳng định: “DN không tuyển được lao động không phải do không có người mà thực chất đó là do lao động chê không làm”. Nhiều đại biểu khuyến cáo, nếu không gỡ được vấn đề này thì một ngày không xa các DN tại những thành phố lớn (có đời sống đắt đỏ) sẽ khó lòng trụ vững. Mức lương tối thiểu cần phải được tính toán sao cho phù hợp. Mặt khác, sự phân vùng dẫn đến sự thay đổi về mức lương quy định. Đây là nguyên nhân tất yếu gây ra chuyển dịch lao động. Do vậy, nhiều DN đề xuất “nên áp dụng cơ chế tự thương lượng, thỏa thuận”.

 

Thứ trưởng  Bộ LĐ-TB-XH Phạm Minh Huân khẳng định: “Mức lương tối thiểu quy định là cần thiết, đảm bảo mức thấp nhất đời sống của người làm công việc giản đơn nhất mà không qua đào tạo. Việc phân mức lương tối thiểu vùng chủ yếu dựa theo chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của từng vùng, chỉ số giá tiêu dùng, mức chi tiêu dân cư bình quân, tỷ lệ hộ nghèo, quy mô doanh nghiệp, mặt bằng tiền công, tiền lương của từng khu vực”.

 

 

 

 

“Tối thiểu cần 12.000 đồng một suất ăn thì lao động mới không “run tay run chân. Trong khi trên thực tế, nếu DN chi 8.000 đồng mỗi suất ăn thì “vào dạ dày” của lao động chỉ khoảng 5.800 đồng, tiền nào của đó, thử hỏi họ làm sao đủ sức làm việc”, ông Nguyễn Tấn Định, Phó trưởng Ban quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp TP HCM, băn khoăn.

Còn theo ông Huỳnh Văn Tịnh, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Nai, LĐ làm việc mấy mươi năm cũng chỉ để lo ăn, không thể nào có tích luỹ được.

 

Ngoài ra, có đại biểu bức xúc, hoài nghi vì sao vấn đề lớn, khó thực hiện như thế này mà Bộ LĐ-TB-XH lại thực hiện trong tình huống “gặp nhau lần nào cũng vội”. Nếu thực hiện đúng lộ trình thì chỉ còn vài tháng nữa mức lương mới (1/1/2011) sẽ được áp dụng, trong khi ở nhiều tỉnh thành việc lấy ý kiến không suôn sẻ, đặc biệt từ phía các DN.

Trước những vấn đề đặt ra tại hội nghị, thứ trưởng Huân cho biết, Bộ cũng trăn trở nhiều về vấn đề này, sẽ lắng nghe ý kiến ở các khía cạnh để làm sao người lao động có cuộc sống đàng hoàng hơn.
Tố Tâm

 

 


Số lượt người xem: 2350    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm