SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
8
6
7
7
1
Tin tức sự kiện 17 Tháng Chín 2010 10:10:00 SA

Thanh tra Chính phủ đóng vai trò quan trọng trong giải quyết KN,TC

 

Bình quân mỗi năm ở giai đoạn I, số vụ KN,TC phát sinh là 148.104, trong đó số vụ việc thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính các cấp là 115.340, đã giải quyết được 91.143 vụ việc, đạt 79,2%; ở giai đoạn II các vụ việc tương ứng là 171.511; 120.189; 98.067 đạt 81,6%. Nhiều vụ khiếu kiện đông đã được giải quyết tốt ở giai đoạn II với phạm vi rộng hơn ở nhiều địa phương như: Thái Bình, Nam Định, Bến Tre, Sóc Trăng, An Giang…

 

Nhìn tổng thể qua 15 năm kể từ khi Pháp lệnh Thanh tra được công bố năm 1990 cho đến năm 2005, công tác giải quyết KN,TC đã không ngừng được đẩy mạnh, cải tiến để đáp ứng những đòi hỏi của thực tiễn. Chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Thanh tra Nhà nước (nay là Thanh tra Chính phủ) không những trực tiếp tham gia và có những kiến nghị có giá trị vào các văn bản dự thảo, bổ sung sửa đổi luật, pháp lệnh… mà còn ban hành nhiều quyết định, công văn, hướng dẫn thanh tra các bộ, ngành, địa phương, thực hiện tốt công tác giải quyết KN,TC.

 

Thanh tra Chính phủ đã giữ vai trò quan trọng trong các đoàn công tác liên ngành; cử cán bộ xuống các địa phương, cơ sở để giám sát và chỉ đạo công tác giải quyết KN,TC và tiếp dân. Thanh tra Chính phủ còn tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo khoa học xung quanh vấn đề giải quyết KN,TC và tiếp dân, hội nghị với lãnh đạo UBND tỉnh, TP trực thuộc T.Ư, chánh thanh tra bộ, ngành, chánh thanh tra tỉnh, TP nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác tiếp dân trên phạm vi toàn quốc và đề ra đường lối, giải pháp nâng cao hiệu quả đưa công tác này vào nền nếp. Thanh tra Chính phủ thực sự giữ vai trò chủ đạo, nòng cốt trong ngành Thanh tra, trong đó lĩnh vực giải quyết KN,TC được chú trọng và thực hiện có hiệu quả.

 

Trong những thành tựu chung của ngành Thanh tra có sự đóng góp đáng kể của thanh tra các bộ, ngành, địa phương - mạng lưới rất quan trọng trong guồng máy hoạt động của ngành Thanh tra. Có thể nói, thanh tra các bộ, ngành, địa phương là chỗ dựa vững chắc để Thanh tra Chính phủ triển khai hoạt động của ngành. Cũng chính từ thực tiễn hoạt động của thanh tra các cấp, đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm cho hoạt động của toàn ngành. Trong sự nghiệp đổi mới, thanh tra các bộ, ngành và địa phương đang ngày càng có những đóng góp tích cực vào việc giải quyết KN,TC, góp phần giữ vững ổn định về mọi mặt của đất nước.

 

Sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên ngành Thanh tra đã góp phần hỗ trợ các tỉnh, TP như: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Nghệ An, Đồng Nai, An Giang, Đồng Tháp, Bình Dương, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, Thanh Hóa, Thái Bình, Lạng Sơn, Quảng Ngãi, Phú Yên, Hải Phòng, Nam Định, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tây Ninh, Quảng Nam, Bình Thuận… mặc dù có lượng đơn thư KN,TC hoặc có những vụ việc phức tạp, đông người đã giải quyết đạt tỷ lệ cao, đơn thư tồn đọng giảm đáng kể. Một số tỉnh như: Hòa Bình, Lạng Sơn, Khánh Hòa, Kiên Giang, Đồng Tháp, Nghệ An, Sơn La, Bình Thuận, Ninh Thuận… đã giải quyết dứt điểm những vụ khiếu tố đông người, phức tạp ngay từ cơ sở, tránh được tình trạng khiếu kiện vượt cấp.


 (Còn nữa)

Nguồn: Thanh tra Chính phủ

 


Số lượt người xem: 4035    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm