SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
8
2
4
9
7
Tin tức sự kiện 02 Tháng Tư 2013 2:40:00 CH

(TTTP) Sơ kết 02 năm triển khai thực hiện Chương trình đột phá theo NQ Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IX

 

BÁO CÁO
Sơ kết 02 năm triển khai thực hiện Chương trình đột phá theo

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IX.

–––––––––––––

 

            Thực hiện Văn bản số 1308/UBND-THKH ngày 19 tháng 3 năm 2013 của Ủy ban nhân dân thành phố về báo cáo sơ kết 02 năm thực hiện 6 Chương trình đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IX và kế hoạch thực hiện năm 2013. Thanh tra thành phố báo cáo kết quả triển khai thực hiện Chương trình đột phá Cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng mô hình chính  quyền đô thị năm 2011-2012 và kế hoạch triển khai năm 2013 như sau:

 

I. Kết quả thực hiện trong 02 năm 2011-2012:

1.         Công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện:

Tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện công tác Cải cách hành chính năm 2011-2012; Kế hoạch số 13/KH-TTTP ngày 27/4/2012 về thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2012 và tiếp tục Kế hoạch số 38/KH-TTTP-VP ngày 09/11/2011 về thực hiện chương trình cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền đô thị. Căn cứ các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, Thanh tra Chính phủ; Thanh tra thành phố đã xây dựng Kế hoạch thanh tra năm  số 47/KH-TTTP-VP ngày 28 tháng 12 năm 2010; Kế hoạch số 42/KH-TTTP ngày 22 tháng 11 năm 2011 trình Chủ tịch Ủy ban nhân thành phố phê duyệt tại Quyết định số 5925/QĐ-UBND ngày 06 tháng 12 năm 2011; Kế hoạch thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng năm 2011 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh số 83/KH-TTTP-P7 ngày 8 tháng 12 năm 2010; ; triển khai Đề án “Nâng cao nhận thức, tổ chức và hoạt động của Ban thanh tra nhân dân trong phòng, chống tham nhũng”, đến các quận- huyện, phường, xã trên địa bàn thành phố. Kế hoạch Thanh tra chuyên đề về quy hoạch và quản lý sử dụng đất đai năm 2011 trên địa bàn thành phố số 04/KH-TTTP-P1 ngày 21 tháng 2 năm 2011. Các kế hoạch thanh tra đã được UBND thành phố phê duyệt tại các quyết định số 420/QĐ-UBND ngày 26 tháng 01 năm 2011, số 5598/QĐ-UBND ngày 8 tháng 12 năm 2010 và số 871/QĐ-UBND ngày 26 tháng 2 năm 2011.

Tiếp tục rà soát, báo cáo số lượng hồ sơ nhận, hồ sơ đã giải quyết, hồ sơ tồn đọng để nhằm chấn chỉnh, hạn chế mức thấp nhất các hồ sơ công việc tồn đọng để chuẩn hoá, công khai hoá các thủ tục, thành phần hồ sơ, các loại biểu mẫu, quy định thời gian giải quyết để người dân và doanh nghiệp dễ hiểu, dễ thực hiện trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản pháp luật.

2.         Tổng quan kết quả thực hiện Chương trình đột phá năm 2011-2012:

Trong năm 2011-2012, tình hình kinh tế cả nước nói chung và của thành phố nói riêng gặp nhiều khó khăn do giá cả các yếu tố đầu vào tăng cao nên ảnh hưởng  đến sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân. Với sự quyết tâm cao độ của Lãnh đạo thành phố cùng sự phấn đấu nỗ lực của các ngành, các cấp nên có nhiều chuyển biến tích cực, phát triển và tăng trưởng khá cao. Tại Thanh tra thành phố đã xây dựng Kế hoạch thanh tra năm  số 47/KH-TTTP-VP ngày 28 tháng 12 năm 2010; Kế hoạch số 42/KH-TTTP ngày 22 tháng 11 năm 2011 trình Chủ tịch Ủy ban nhân thành phố phê duyệt tại Quyết định số 5925/QĐ-UBND ngày 06 tháng 12 năm 2011; Kế hoạch Thanh tra chuyên đề về quy hoạch và quản lý sử dụng đất đai năm 2011 trên địa bàn thành phố số 04/KH-TTTP-P1 ngày 21 tháng 2 năm 2011. Các kế hoạch thanh tra đã được UBND thành phố phê duyệt tại các quyết định số 420/QĐ-UBND ngày 26 tháng 1 năm 2011, số 5598/QĐ-UBND ngày 8 tháng 12 năm 2010 và số 871/QĐ-UBND ngày 26 tháng 2 năm 2011, là cơ sở xác định trọng tâm, trọng điểm triển khai hoạt động thanh tra trong năm 2011-2012.

Thanh tra thành phố đã ban hành văn bản hướng dẫn Thanh tra các sở, ngành, quận huyện xây dựng và triển khai các kế hoạch thanh tra năm 2011-2012. Lãnh đạo Thanh tra tập trung chỉ đạo, điều hành, tích cực triển khai thanh tra trách nhiệm, thanh tra kinh tế- xã hội; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại- tố cáo; công tác tuyên truyền pháp luật; thực hiện các biện pháp phòng ngừa chống tham nhũng, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính cà xây dựng góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước, ổn định xã hội.

3.       Kết quả thực hiện:

Tình hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông:

Thanh tra thành phố tiếp tục duy trì thực hiện cơ chế “một cửa” đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy định pháp luật. Cụ thể trong năm 2011-2012 như sau:

3.1 Công tác tiếp công dân:

- Thanh tra thành phố tổ chức tiếp 3.537 lượt công dân (5 đoàn đông người).

3.2 Công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư:

Tiếp nhận đơn mới trong kỳ: 4.761 đơn (Trong đó: 3.497 đơn khiếu nại; 653 đơn tố cáo).

Tổng đơn phải phân loại xử lý: 4.762 đơn (Trong đó: 4.761 đơn phát sinh trong kỳ; 10 đơn kỳ trước chuyển sang).

+ Đã xử lý: 4.770 đơn.

+ Còn xử lý: 01 đơn.

3.3 Công tác giải quyết khiếu nại:

Thanh tra thành phố: đã giải quyết 1.107/1.214 đơn, tỷ lệ 91,2%;

Ngoài ra, Thanh tra thành phố còn tham mưu giải quyết 704 hồ sơ đề xuất, bổ sung liên quan đến giải quyết khiếu nại, tố cáo do UBND thành phố giao.

3.4 Công tác giải quyết tố cáo:

Thanh tra thành phố: giải quyết 129/141 đơn, đạt tỷ lệ 91,5%.

4.         Công tác quản lý,  nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức:

Tiếp tục thực hiện Thông tư liên tịch số 475/2009/TTLT-TTCP-BNV ngày 13 tháng 3 năm 2009 và Luật Thanh tra năm 2010, các đơn vị trong ngành Thanh tra thành phố tiến hành rà soát, bổ sung nguồn quy hoạch cán bộ, thực hiện kiện toàn tổ chức bộ máy. Thanh tra thành phố đã có Kế hoạch số 11/KH-TTTP-VP ngày 25 tháng 3 năm 2011 về công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ - công chức năm 2011.Năm 2011, qua rà soát, bổ sung nguồn quy hoạch cán bộ dự bị có 07 cán bộ quy hoạch chức danh cấp trưởng phòng,  08 cán bộ quy hoạch chức danh cấp phó trưởng phòng; Ngày 25 tháng 7 năm 2011 Thanh tra thành phố có Quyết định số 139/QĐ-TTTP-VP về việc bổ nhiệm Chánh Văn phòng Thanh tra thành phố.

  Năm 2012, Tại Thanh tra thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố đã quyết định bổ nhiệm bổ sung 02 Phó Chánh Thanh tra; Chánh Thanh tra đã quyết định thành lập thêm phòng Thanh tra, giám sát và thực hiện các quyết định đã có hiệu lực pháp luật về công tác thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng (Phòng 8), bổ nhiệm 03 trưởng phòng, 9 phó trưởng phòng, điều động luân chuyển 25 cán bộ, thanh tra viên (có 6 phó trưởng phòng). Tổ chức bộ máy của Thanh tra thành phố sau kiện toàn gồm có Văn phòng, 8 phòng chuyên môn, nghiệp vụ và 01 Ban Quản lý Dự án POSCIS, với 163 cán bộ, công chức, nhân viên, trong đó có 30 thanh tra viên chính, 77 thanh tra viên.

Trong 02 năm 2011-2012, Thanh tra thành phố cử cán bộ, công chức tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ như sau:

+ Quản lý nhà nước ngạch chuyên viên cao cấp:       02 người;

+ Quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính:                       15 người;

+ Quản lý nhà nước ngạch chuyên viên:                                07 người;

+ Kỹ năng giao tiếp:                                                                        10 người;

+ Cao cấp chính trị:                                                              02 người;

+ Thanh tra viên cao cấp:                                                     01 người;

+ Thanh tra viên chính:                                                         08 người;

+ Nghiệp vụ thanh tra viên:                                                   11 người;

+ Kỹ năng quản lý lãnh đạo cấp phòng:                                07 người.         

+ Kiến thức an ninh quốc phòng:                                          08 người

+ Anh văn    :                                                                       05 người

+ Hội nhập kinh tế quốc tế:                                                  02 người;

+ Công tác thanh niên:                                                         02 người          

5.         Tình hình thực hiện các văn bản về cải cách tài chính công:

Thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí hành chính đối với cơ quan nhà nước theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ và Quyết định số 102/2006/QĐ-UBND ngày 13 tháng 7 năm 2006 của Ủy ban nhân dân thành phố về thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí hành chính đối với cơ quan nhà nước.

 Đã xây dựng Quy chế quy định chi tiết các khoản chi tiêu tại cơ quan, nhằm tiết kiệm tối đa nguồn kinh phí khoán. Đồng thời kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện quy chế đã ban hành, khen thưởng kịp thời những cán bộ, công chức hoàn thành  tốt nhiệm vụ, xử lý đúng mức những cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật ngành, quy chế làm việc, nội quy cơ quan.

Thực hiện khoán biên chế và kinh phí quản lý hành chính nhà nước: Chánh thanh tra thành phố ban hành Quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế tiết kiệm và quản lý tài sản công, nhằm công khai minh bạch trong công tác quản lý tài chính ngân sách, sử dụng kinh phí cân đối, bảo đảm các khoản chi đúng quy định, thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí tạo điều kiện tăng thu nhập cho cán bộ, công chức (tăng thu nhập bình quân từ 1 triệu đến 1 triệu 500 ngàn đồng/ người/tháng).

6.       Công tác cải cách hành chính:

Thanh tra thành phố đã xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch số 13/KH-TTTP ngày 27/4/2012 về thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2012 và tiếp tục Kế hoạch số 38/KH-TTTP-VP ngày 09/11/2011 về thực hiện chương trình cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền đô thị. Ngoài ra:

- Thanh tra thành phố tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông quản lý, vận hành trang thông tin điện tử (website) của Thanh tra thành phố, công nhận và kết nạp Website của Thanh tra thành phố là thành viên của HCM City Web. Trang website của Thanh tra thành phố đưa việc kết nối thông tin hoạt động của ngành Thanh tra thành phố đến các cơ quan, tổ chức và nhân dân và đặc biệt là thông tin nhanh chóng kết quả giải quyết các đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân thành phố. Bên cạnh đó, Thanh tra thành phố tiếp tục  thực hiện có hiệu quả việc áp dụng tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001:2000 trong công tác thanh tra kinh tế xã hội và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng vào hoạt động Thanh tra, Tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo mô hình khung thuộc tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 đồng thời triển khai có hiệu quả các phần mềm ứng dụng phục vụ chỉ đạo, điều hành của thường trực Ủy ban nhân dân thành phố và phần mềm quản lý hồ sơ công việc;

Thanh tra thành phố tổ chức triển khai cho cán bộ, công chức cơ quan Thanh tra thành phố quản lý và sử dụng chương trình phần mềm lõi, phân hệ quản lý văn bản hồ sơ trong thực hiện chuyên môn; và tổ chức tập huấn ISO  cho cán bộ, công chức cơ quan. Phối hợp với Sở Nội vụ và Công ty FPT triển khai phần mềm quản lý Cán bộ công chức tại Thanh tra thành phố.

7.         Dự án Poscis:

  Trong năm 2011: Ban Quản lý Dự án đã hoàn thành 8 đầu ra theo kế hoạch đã đề ra, cụ thể như  sau: Xây dựng và thí điểm quy trình thanh tra quản lý, sử dụng đất đai; xây dựng, chuẩn hóa các quy định, quy trình về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo; Xây dựng quy chế tuyển dụng cán bộ, công chức cho ngành thanh tra thành phố Hồ Chí Minh được thí điểm thực hiện; Tổ chức bồi dưỡng giảng viên và các lớp bồi dưỡng kỹ năng tin học, ngoại ngữ cho cán bộ, thanh tra viên; Biên soạn tài liệu tập huấn cho Thanh tra nhân dân; Thực hiện các chuyến đi tham quan khảo sát, học tập kinh nghiệm; Thí điểm biện pháp truyền thông hiện đại nhằm nâng cao năng lực của công chúng về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng.

Trong năm 2012: Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch năm thứ 2 của Dự án “Tăng cường năng lực tổng thể ngành Thanh tra Thành phố đến năm 2014” đã được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt tại Quyết định số 5134/QĐ-UBND ngày 12 tháng 11 năm 2009, gồm: 09 đầu ra và 42 hoạt động, trong đó có 01 quy trình, 01 quy chế, 01 hệ thống quản lý chất lượng ISO, 02 đề án, 04 lớp bồi dưỡng, 02 chuyến đi khảo sát, học tập kinh nghiệm trong nước, 03 chuyến đi khảo sát, học tập kinh nghiệm ngoài nước, 01 trang thông tin, cụ thể:

Thực hiện thí điểm quy trình tiếp công dân và xử lý đơn, hoạt động 2.1.3 của Đầu ra 2.1; tuyển chọn tư vấn, thực hiện đầu ra 2.3; tổ chức chuyến đi khảo sát đầu ra 4.4; tổ chức khảo sát đầu ra 5.1 (Tổ chức bồi dưỡng giảng viên và các lớp bồi dưỡng kỹ năng tin học, ngoại ngữ cho cán bộ, thanh tra viên ) tại các sở - ngành, quận - huyện; hoàn tất thủ tục đầu ra 1.2 trình Ủy ban nhân dân thành phố duyệt (Quy trình thanh tra trách nhiệm quản lý Nhà nước của Ủy ban nhân dân quận, huyện, sở và cấp tương đương trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra) và đầu ra 4.3 (Đề án sử dụng công cụ Bản mô tả công việc); hoàn chỉnh hồ sơ tuyển chọn chuyên gia tư vấn đầu ra 4.4 (Nghiên cứu phát triển đường chức nghiệp của nữ cán bộ, công chức); lập thủ tục thuê chuyên gia tư vấn, thực hiện đầu ra 6.1 (xây dựng quy chế tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật); thực hiện đầu ra 5.4, đã tổ chức 02 đoàn công tác đi trao đổi, học tập kinh nghiệm trong nước và 03 đoàn đại biểu của Thanh tra thành phố đi trao đổi, học tập kinh nghiệm tại Thái Lan; Hàn Quốc và Nhật Bản.

8.         Nhận xét, đánh giá:

Công tác cải cách hành chính trong năm 2011-2012 được quan tâm thực hiện, cơ quan thanh tra thành phố đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO: 9001-2000 của các phòng chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác thanh tra kinh tế - xã hội.

Thực hiện rà soát các thủ tục hành chính trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo Đề án 30 và công tác kiểm soát thủ tục hành chính để kịp thời uốn nắn, sửa chữa những sai sót trong quá trình thực hiện xây dựng chương trình công tác cải cách hành chính năm 2011-2012, đề ra các biện pháp thực hiện góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành chính của ngành thanh tra.

B. Kế hoạch thực hiện năm 2013:

1. Công tác thanh tra:

- Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch Thanh tra năm 2013 của Thanh tra thành phố (Kế hoạch số 35/KH-TTTP-VP ngày 16 tháng 11 năm 2012), đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt tại Quyết định số 6253/QD-UBND ngày 08 tháng 12 năm 2012. Thanh tra thành phố triển khai mới 35 đến 40 đoàn thanh tra theo kế hoạch hoặc chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố . Ngoài ra, Thanh tra thành phố sẽ tổ chức thanh tra lại đối với các vụ việc đã được cơ quan cấp dưới kết luận nhưng phát hiện vi phạm pháp luật theo quy định của Luật thanh tra năm 2010.

2. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo:

Thực hiện tốt công tác tiếp dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại,. tố cáo, tập trung giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh, nhất là vụ việc đông người, vượt cấp; giải quyết cơ bản các vụ việc tồn động, kéo dài, góp phần ổn định an ninh trật tự, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế- xã hội. Đảm bảo tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo trên 98% đối với các vụ việc mới phát sinh; Công tác xử lý đơn phải đúng quy trình và thời gian luật định đạt tỷ lệ 100%; Giải quyết đơn tồn đọng, kéo dài đạt tỷ lệ 90%; Tham mưu hồ sơ mới phát sinh do UBND thành phố giao báo cáo đề xuất đạt tỷ lệ từ 85% trở lên.

3. Công tác cải cách hành chính:

Nâng cao chất lượng trong công tác theo dõi, tổng hợp số liệu về công tác thanh tra.

Tăng cường cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục thực hiện hiệu quả hộp thư điện tử, phần mềm lõi về quản lý hồ sơ công việc và các phần mềm ứng dụng khác phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Thanh tra thành phố. Vận hành tốt trang thong tin điện tử của Thanh tra thành phố nhằm cung cấp kịp thời thông tin trong lĩnh vực thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Tiếp tục thực hiện việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 trong công tác thanh tra kinh tế- xã hội, đồng thời áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trên lĩnh vực thanh tra và công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng. Thực hiện chính sách chất lượng với phương châm: “Công bằng- Dân chủ- Khách quan- Đúng pháp luật”.

Tiếp tục rà soát, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính tại cơ quan Thanh tra thành phố.

 

PX Bảo


Số lượt người xem: 4356    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm