Kết quả thanh tra đã ghi nhận nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong việc thực hiện các mặt công tác công an, đồng thời cũng đã phát hiện nhiều bất cập, vi phạm, tồn tại, hạn chế. Có thể nói, công tác thanh tra có vị trí, ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng lực lượng Cảnh sát giao thông ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Thông qua công tác thanh tra góp phần bảo đảm việc thực thi pháp luật về trật tự, an toàn giao thông được thực hiện một cách đúng đắn và thống nhất. Hằng năm, Thanh tra Bộ Công an, Thanh tra Công an các địa phương và Cục Cảnh sát giao thông đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực thi pháp luật trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và trật tự xã hội của lực lượng Cảnh sát giao thông. Kết quả thanh tra, kiểm tra đã giúp lực lượng Cảnh sát giao thông Công an các đơn vị, địa phương nhận thức đúng đắn và đầy đủ các quy định của pháp luật.

Đồng thời, góp phần hạn chế lạm dụng quyền lực, phòng ngừa vi phạm pháp luật của cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông; lực lượng Thanh tra các cấp đã đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ công vụ của cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông, kịp thời phát hiện, nâng cao hiệu quả phòng ngừa sai phạm của cán bộ, chiến sĩ…

Cũng qua công tác thanh tra, Cảnh sát giao thông đã kiến nghị việc sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông phù hợp với thực tiễn; bảo đảm sự tuân thủ chỉ đạo điều hành giữa cơ quan cấp trên với cơ quan cấp dưới trong việc tổ chức thực hiện pháp luật và quản lý hành chính nhà nước.


 

 Ảnh minh họa

 

Kể từ khi thành lập đến nay, Đội Thanh tra đã thực hiện các nhiệm vụ công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần xây dựng lực lượng Cảnh sát giao thông trong sạch, vững mạnh.

Bên cạnh đó, công tác giải quyết tố cáo được thực hiện theo đúng quy định của Luật Tố cáo và các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành. Theo thống kê, chỉ trong năm 2016, đã tiếp nhận 12 vụ việc với 31 đơn tố cáo cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông; đã xác minh 12/12 vụ, kết luận 09 vụ việc với 29 đơn, đang kết luận 03 vụ với 03 đơn.

Về công tác phòng, chống tham nhũng, các chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật và chỉ đạo của cấp trên về phòng, chống tham nhũng đã được xây dựng, ban hành. Thực hiện Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của lực lượng Công an nhân dân, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng Cục Cảnh sát giao thông. Ban Chỉ đạo tuy mới được thành lập nhưng đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng.

Đối với công tác kiểm tra, hướng dẫn lực lượng Cảnh sát giao thông, đây là công tác quan trọng nên Đảng ủy, lãnh đạo Cục rất quan tâm, chú trọng. Trong năm 2016, đã chủ động tham mưu và thực hiện 07 kế hoạch, cử 20 tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, theo dõi ghi nhận về công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến về thực hiện quy trình công tác, xử lý vi phạm tải trọng, vận tải hàng hóa. 

Có thể khẳng định, thời gian qua công tác thanh tra đã đạt kết quả tốt; trong đó tập trung vào những lĩnh vực có biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, có trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề nổi cộm. Vai trò của công tác thanh tra không chỉ nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; phát hiện những sơ hở trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội của lực lượng Cảnh sát giao thông để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền các biện pháp khắc phục mà còn giúp phát huy nhân tố tích cực; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Xác định vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác thanh tra đối với việc xây dựng lực lượng Cảnh sát giao thông trong sạch, vững mạnh, trong thời gian tới, Cục Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra trong lực lượng Cảnh sát giao thông. Cụ thể:

Một là, thực hiện có hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng uỷ Công an Trung ương và Bộ Công an về công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là Chỉ thị số 12/CT-BCA của Bộ trưởng về tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, ngăn chặn, chấn chỉnh, xử lý vi phạm và các hiện tượng tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, đặc biệt là trong hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm và điều tra tội phạm.

Hai là, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giáo dục truyền thống cho cán bộ, chiến sĩ; nêu gương người tốt việc tốt, hạn chế đến mức thấp nhất sai phạm tiêu cực của cán bộ, chiến sĩ; xây dựng hình ảnh đẹp của người Cảnh sát giao thông trong lòng nhân dân.

Ba là, đề cao vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy Cảnh sát giao thông các cấp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xác minh, kết luận, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến lực lượng Cảnh sát giao thông, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Bốn là, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng lãng phí của Cục Cảnh sát giao thông và trách nhiệm của từng thành viên Ban chỉ đạo trong việc chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, lãng phí; phát huy vai trò thường trực của bộ phận thanh tra trong việc tham mưu, tổ chức hoạt động của Ban chỉ đạo.

Năm là, tiếp tục kiện toàn về tổ chức, tăng cường và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thanh tra; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực thực tiễn cho cán bộ thanh tra, đồng thời đề nghị chế độ, chính sách (bổ nhiệm thanh tra viên) đối với các đồng chí có đủ tiêu chuẩn, bảo đảm đội ngũ thanh tra luôn yên tâm công tác, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao./.

                                                                                               Thiếu tướng, TS. Trần Sơn Hà

                                                           Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông