SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
4
3
6
8
6
0
Giải quyết khiếu nại tố cáo 01 Tháng Mười Một 2012 8:15:00 SA

(TTTP) Công khai chấm dứt giải quyết KNTC sau rà soát theo Kế hoạch 1130

 

 Thực hiện Kế hoạch 1130/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, vừa qua, các Bộ, ngành Trung ương đã cùng UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiến hành rà soát, kiểm tra và thống nhất chấm dứt việc xem xét giải quyết và không thụ lý giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) phức tạp, tồn đọng, kéo dài mà qua rà soát đã kết luận các vụ việc đó đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, thấu tình, đạt lý, ngày 19/10/2012, Thanh tra Chính phủ có văn bản số 2695/TTCP-VP do Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh ký, gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hướng dẫn thủ tục chấm dứt việc xem xét giải quyết và không thụ lý giải quyết các vụ việc sau rà soát theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP của thanh tra Chính phủ.

   Theo đó, căn cứ biên bản thống nhất với các Bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh, thành phố chủ trì, tổ chức họp bàn cùng các sở, ngành hữu quan, với sự tham gia của Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, thành phố, Mặt trận Tổ quốc và một số tổ chức thành viên ở địa phương, như: Hội Luật gia, Hội Nông dân, Hội Cựu Chiến binh và đại diện Bộ, ngành hữu quan Trung ương, để tạo sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị về phương án giải quyết. Đối với những vụ việc đặc biệt phức tạp hoặc người KN là đối tượng chính sách, UBND tỉnh, thành phố báo cáo cấp ủy để có sự lãnh đạo thống nhất.

    UBND tỉnh, thành phố chủ trì, phối hợp với Bộ, ngành hữu quan tiến hành tổ chức đối thoại với người KNTC trên tinh thần công khai, dân chủ, qua đó, vận động, thuyết phục người dân thực hiện phương án giải quyết. Nếu qua đối thoại mà phát hiện tình tiết mới có thể làm thay đổi bản chất vụ việc thì phải xem xét giải quyết lại để vụ việc được giải quyết đúng quy định của pháp luật và thấu tình, đạt lý.

Đối với những vụ việc qua đối thoại, giải thích, vận động, thuyết phục mà người KN đồng ý với phương án giải quyết thì ra thông báo kết thúc việc giải quyết, chấm dứt KNTC. Nếu đương sự không đồng ý thì ra thông báo chấm dứt thụ lý, xem xét, giải quyết vụ việc. Cơ quan ra thông báo lập hồ sơ trích ngang về nội dung vụ việc và quá trình giải quyết để công khai trên Cổng thông tin điện tử của địa phương và thông báo cho cơ quan liên quan là Thanh tra Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan, Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước, cơ quan báo chí địa phương.

    Những vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương mà Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố đã ra quyết định giải quyết thì địa phương đó sẽ ra thông báo chấm dứt thụ lý, xem xét, giải quyết; những vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ, ngành mà Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang Bộ đã ra quyết định giải quyết thì Bộ đó sẽ ra thông báo chấm dứt thụ lý, xem xét, giải quyết,

  

Ngô Quang Tâm


Số lượt người xem: 4508    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Tìm kiếm