SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
3
3
6
6
3
4
6
Tin tức sự kiện 27 Tháng Bảy 2010 3:40:00 CH

Báo cáo công tác Thanh Tra 6 tháng đầu năm 2010

ỦY BAN NHÂN DÂN

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

THANH TRA THÀNH PHỐ

 


Số: 314 /BC-TTTP-VP

 

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 


TP.HCM, ngày 15  tháng 6  năm 2010

 

 

BÁO CÁO CÔNG TÁC THANH TRA 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2010

(Thời gian từ 16/11/2009 đến 31/5/2010)

 


 

Phần 1: Kết quả thực hiện công tác thanh tra toàn Ngành

 

Thực hiện Kế hoạch thanh tra năm 2010, Kế hoạch thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng năm 2010; Kế hoạch Thanh tra chuyên đề diện rộng việc thu, quản lý và sử dụng quỹ Bảo hiểm xã hội đã được Chủ tịch UBND thành phố và các thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp phê duyệt, Thanh tra thành phố và Thanh tra các sở-ngành, quận-huyện đã tích cực triển khai thanh tra trách nhiệm, thanh tra kinh tế-xã hội; tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác phòng chống tham nhũng góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước, ổn định xã hội.

Kết quả cụ thể các mặt công tác như sau:

I. Công tác thanh tra

1/ Thanh tra trách nhiệm:

- Trong 6 tháng đầu năm 2010, ngành Thanh tra thành phố đã thực hiện 30 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm tại 90 đơn vị. Trong đó, thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại-tố cáo (7 cuộc/ 44 đơn vị), trách nhiệm thực hiện pháp luật về phòng chống tham nhũng (17cuộc/ 40 đơn vị) và trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước (6 cuộc/ 6 đơn vị) trên lĩnh vực quản lý nhà, đất đai (cấp giấy QSD đất, QSH nhà ở), trách nhiệm thủ trưởng trong quản lý về VH-TT, trách nhiệm thủ trưởng trong việc giải quyết đơn khiếu nại của công dân. Qua thanh tra trách nhiệm đã chỉ ra những khuyết điểm, tồn tại và chấn chỉnh các vi phạm trong công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh tế-xã hội cũng như công tác công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng của cơ quan quản lý nhà nước.

2/ Thanh tra kinh tế-xã hội:

a) Tiến hành thanh tra

- Ngành Thanh tra thành phố đã thực hiện 107 cuộc thanh tra (số cuộc theo kế họach là 68 cuộc, đột xuất 39 cuộc) đối với 182 đơn vị, có nội dung đặt trọng tâm vào các lĩnh vực quản lý nhà nước quan trọng  như quản lý và sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, quản lý sử dụng vốn, tài sản nhà nước trong doanh nghiệp, công tác thu-chi ngân sách, chính sách kích cầu, an sinh xã hội, thanh tra diện rộng về Quỹ BHXH… đã kết thúc 58 cuộc; đang tiếp tục triển khai 49 cuộc.

b) Kết quả thanh tra

- Kết quả qua thanh tra phát hiện 77 đơn vị có sai phạm; sai phạm về kinh tế là 14.190.048.490 đồng, sai phạm trong quản lý và sử dụng 99.841 m2 đất, xây dựng trái phép 230m2, sai phạm trong giải quyết 02 nền nhà tái định cư không đúng đối tượng.

- Qua thanh tra đã kiến nghị thu hồi số tiền 4.456.834.940 đồng, kiến nghị cơ quan khác xử lý 9.369.484.139đồng, 99.841m2 đất, 2 nền nhà tái định cư, buộc tháo dỡ 230m2 nhà xây dựng trái phép; kiến nghị xử lý hành chính 54 tập thể và 61 cá nhân, có 142 kiến nghị chấn chỉnh quản lý; kiến nghị chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 1 vụ (thanh tra quận 12).

- Kết quả thực hiện đã thu hồi được 799.330.965đồng, cơ quan khác đã thu 347.000.000đ, 29 kiến nghị chấn chỉnh quản lý được thực hiện, xử lý hành chính 01 tập thể và 14 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 02 vụ (TTTP chuyển 01 vụ theo chỉ đạo của UBND thành phố, TT quận 12 chuyển 1 vụ).

c) Kết quả thanh tra trên một số lĩnh vực:

Quản lý, sử dụng đất đai: Thanh tra thành phố và thanh tra quận, huyện sở ngành triển khai 20 cuộc, kết thúc 15 cuộc, phát hiện sai phạm 4.366.987.124 đồng, 99.841m2 đất và 2 nền nhà tái định cư cấp sai đối tượng (chủ yếu là sai phạm chuyển nhượng sai quy định, sử dụng đất khi chưa cấp quyền sử dụng đất, cấp đất sai đối tượng quy định), kiến nghị thu hồi 2.349.238.524 đồng, 99.841 m2 đất và 02 nền nhà tái định cư, kiến nghị cơ quan khác xử lý 2.017.748.600đồng, đã thu hồi 500 triệu đồng, đạt tỷ lệ 21,2%. Ngoài ra, Thanh tra sở Tài Nguyên –Môi trường cũng tiến hành thanh tra 9 đoàn tại 9 đơn vị, kiến nghị UBND thành phố thu hồi 6.079,5m2 đất (có thống kê trong phần thanh tra chuyên ngành).

Quản lý, thực hiện dự án đầu tư xây dựng: toàn ngành triển khai 08 cuộc, kết thúc 6 cuộc. Qua thanh tra đã có 06 kiến nghị chấn chỉnh quản lý.

Quản lý và sử dụng tài chính, ngân sách: toàn Ngành triển khai 38 cuộc, kết thúc 22 cuộc, phát hiện sai phạm, thiếu sót 7.320.817.497đồng và 19.580.17 USD, kiến nghị thu hồi 1.763.915.958đồng, đơn vị khác xử lý 5.230.045.539 đồng; đã thu hồi 299.330.965 đồng (tỷ lệ 16,4%).

Thanh tra việc quản lý và sử dụng quỹ Bảo hiểm xã hội (thanh tra diện rộng theo chuyên đề năm 2010): thực hiện Quyết định số 746/QĐ-UBND ngày 10/2/2010 của UBND thành phố về phê duyệt Kế hoạch thanh tra số 08/KH-TTTP-P.3 ngày 5/2/2010 của Thanh tra thành phố về thanh tra chuyên đề diện rộng việc thu, quản lý và sử dụng quỹ Bảo hiểm xã hội trên địa bàn thành phố, Thanh tra thành phố đã tổ chức hội nghị để triển khai trong toàn thành phố, theo đó Thanh tra thành phố, sở Y tế, sở LĐ-TB-XH và 15 quận, huyện thành lập 19 đoàn thanh tra tại 38 đơn vị; 9 quận huyện còn lại tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện việc thu, quản lý và sử dụng Quỹ BHXH tại địa phương về Thanh tra thành phố để tổng hợp chung. Tính đến nay, đã kết thúc có KLTT 03 đoàn (ở 03 quận); 9 quận, huyện đã kết thúc thanh tra tại đơn vị; các đoàn của Thanh tra thành phố, sở Y tế, Sở LĐTBXH và 3 quận-huyện còn lại đang tiếp tục thực hiện theo kế hoạch. Qua kết quả thanh tra tại một số quận huyện cho thấy các sai phạm chủ yếu là không đăng ký sử dụng lao động đúng quy định, kê khai không đúng mức lương trích BHXH, nợ đọng tiền BHXH, BHYT đã trích; chi BHXH, BHYT không đúng đối tượng, thấp hơn định mức quy định làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia. Dự kiến, các đoàn thanh tra sẽ kết thúc đúng kế hoạch và Thanh tra thành phố sẽ tổng hợp báo cáo Thanh tra Chính phủ đúng thời gian quy định.

3. Thanh tra, kiểm tra chuyên ngành:

Thanh tra các sở, ngành thực hiện 492 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành (theo cuộc) tại 965 đơn vị và hàng ngàn lượt thanh kiểm tra thường xuyên, phát hiện nhiều đơn vị, cá nhân sai phạm; đã ban hành 9.849 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền xử phạt là 19.795.284.000 đồng; kiến nghị xử phạt 3.119.930.000đ; kiến nghị thu hồi 417.859.692đồng và 6.079,5m2 đất; chuyển cơ quan điều tra 3 vụ có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự trong lĩnh vực xuất bản và văn hoá. Hiện các đơn vị, cá nhân vi phạm đã nộp phạt số tiền 9.615.910.000 đồng (có biểu mẫu kèm theo).

4. Kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra:

Thanh tra sở, ngành quận huyện đã kiểm tra rà soát 37 kết luận, quyết định xử lý sau thanh tra, kết quả cho thấy đã thu 7.817.149.395 đồng qua việc thực hiện các kết luận, kiến nghị từ các đoàn thanh tra của kỳ trước. Thanh tra thành phố đã tiến hành rà soát 36/53 thông báo, kết luận xử lý của UBND thành phố có nội dung giao nhiệm vụ cho Thanh tra thành phố theo dõi việc thực hiện và thành lập 01 đoàn thanh tra việc thực hiện 10 kết luận, thông báo xử lý sau thanh tra nêu trên, hiện đang thực hiện theo kế hoạch.

5. Nhận xét, đánh giá về công tác thanh tra:

Nhìn chung thanh tra các đơn vị đã bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ và tình hình của đơn vị, địa phương để chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra. Nội dung kế hoạch thanh tra tập trung vào những lĩnh vực quan trọng. Các đoàn thanh tra triển khai đúng quy định của pháp luật, có trọng tâm, trọng điểm, có chiều sâu và không dàn trải; kiến nghị xử lý chặt chẽ, rõ ràng, có tính khả thi cao; kết luận thanh tra đều được Chủ tịch UBND thành phố, Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước thống nhất. Công tác thanh, kiểm tra chuyên ngành tiếp tục được tăng cường hơn, thực hiện rộng khắp và chú trọng vào các lĩnh vực “nóng”, có nhiều bức xúc như các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, giao thông-vận tải, văn hóa, tài nguyên, môi trường, y tế, xây dựng, thông tin-truyền thông…đáp ứng yêu cầu quản lý của thành phố. Tuy nhiên, việc thu hồi tiền, tài sản sai phạm chưa cao, nhiều kết luận, kiến nghị sau thanh tra chưa được đối tượng thanh tra thực hiện nghiêm túc.

 

 

II. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

1. Tình hình khiếu nại, tố cáo:

Nhiều dự án đầu tư của thành phố được khẩn trương triển khai từ đầu năm nên tình hình khiếu nại, tố cáo có biến động tăng về số lượng so với cùng kỳ năm 2009 nhưng tính chất gay gắt, tình hình tập trung đông người, gây mất trật tự tại các trụ sở cơ quan Trung ương, thành phố lại giảm so với cùng kỳ. Khiếu nại gay gắt tập trung ở các dự án kinh tế do doanh nghiệp làm chủ đầu tư như Dự án xây dựng Khu thương mại căn hộ cao cấp tại quận 6; Dự án Trung tâm TM-DV- Văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp tại số 289 Trần Hưng Đạo quận 1. Các dự án trọng điểm của thành phố như Dự án Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài, Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Dự án xây dựng Khu công nghệ cao quận 9…vẫn còn nhiều khiếu nại.

Nội dung khiếu nại vẫn tập trung vào lĩnh vực bồi thường, giải tỏa, tái định cư tại các dự án (áp giá bồi thường, hỗ trợ nhà đất, chính sách bồi thường, tái định cư, cưỡng chế thu hồi đất…), lĩnh vực quản lý đất đai (thu hồi hoặc từ chối cấp giấy CNQSDĐ), lĩnh vực quản lý nhà (tranh chấp quyền sử dụng nhà thuộc sở hữu nhà nước, thu hồi Giấy CNQSHNƠ và QSDĐƠ, cấp phép xây dựng,…) và các lĩnh vực khác về tranh chấp đất đai, đòi lại đất, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực nhà đất, thương mại,…

Đơn thư tố cáo tập trung vào đối tượng là cán bộ lãnh đạo quận, huyện, lãnh đạo phòng, ban, phường xã. Nội dung tố cáo chủ yếu về hành vi “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ để vụ lợi”; “không thực hiện đúng nhiệm vụ, công vụ”; “lợi  dụng chức vụ quyền hạn bao che cho hành vi vi phạm pháp luật”. Ngoài ra, còn có các nội dung “tố cáo” xuất phát từ quá trình thẩm tra xác minh giải quyết khiếu nại, chậm giải quyết khiếu nại, ban hành quyết định giải quyết khiếu nại không đáp ứng đúng yêu cầu của người khiếu nại và những nội dung tố cáo gắn liền với giải quyết quyền lợi cho người tố cáo.

2. Tiếp công dân:

 Ngành Thanh tra thành phố đã tổ chức và tham gia tiếp 4.765 lượt người (có 8 đoàn đông người), tăng 67,3% so với cùng kỳ (2.847lượt-14 đoàn đông người), trong đó: Thanh tra thành phố tiếp 632 lượt (05 đoàn); thanh tra sở ngành tiếp 2.416 lượt (02 đoàn); thanh tra quận huyện tiếp 1.717 lượt (1 đoàn).

3. Tiếp nhận, xử lý đơn thư:

- Tổng số đơn phải xử lý 4.650 đơn, trong đó:

+ Tiếp nhận mới 4.650 đơn, gồm: đơn khiếu nại: 3.761đơn; đơn tố cáo: 401 đơn; đơn khác: 488 đơn;

- Đã xử lý: 4.586/4.650 đơn, đạt tỷ lệ 98,6%; chuyển sang kỳ sau 64 đơn, trong đó:

+ Hướng dẫn, chuyển, trả, lưu: 1.887 đơn.

+ Thụ lý giải quyết: 2.699 đơn.

4. Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo:

a) Giải quyết khiếu nại:

Tổng số vụ khiếu nại đã giải quyết 1.445 đơn/ 3.006 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 48,1 %, chuyển sang kỳ sau 1.561đơn. Trong đó, Thanh tra thành phố giải quyết 207/353 đơn (đơn khiếu nại tại các dự án là 232 đơn/85 dự án, đã giải quyết 106 đơn/ 47 dự án)

Phân tích kết quả giải quyết (1.345đơn) có 86 đơn khiếu nại đúng, 1.010 đơn khiếu nại sai, 249 đơn khiếu nại có đúng có sai. Ngoài ra, Thanh tra thành phố còn chuyển cho quận, huyện nhận lại 66 hồ sơ để giải quyết do không đảm bảo về thủ tục cả hình thức và nội dung.

* Về tổ chức thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật:

Tổng hợp số liệu báo cáo của 17/24 quận, huyện như sau:

- Số quyết định phải thực hiện là 341.

- Số quyết định đã tổ chức thực hiện xong là 138.

- Số quyết định chưa thực hiện là 203, trong đó có 106 quyết định đang xem xét lại và 97 quyết định phải tiếp tục thực hiện.

Việc tổ chức thực hiện các quyết định đã có hiệu lực chủ yếu bằng phương pháp vận động, thuyết phục đối tượng tự thực hiện, việc tổ chức cưỡng chế thi hành chiếm tỷ lệ nhỏ cho thấy sự nỗ lực rất lớn của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, số quyết định cần thực hiện còn tồn đọng nhiều (97 quyết định) cần đẩy nhanh tiến độ xác minh, đo vẽ để thực hiện.

b) Giải quyết tố cáo:

Tổng số đơn tố cáo đã giải quyết 95/152 đơn, đạt tỷ lệ 62,5%; chuyển sang kỳ sau 57 đơn.

Phân tích kết quả giải quyết (82 vụ) có 6 vụ tố cáo đúng, 51 vụ tố cáo có đúng có sai,  25 vụ tố cáo sai. Ngoài ra, Thanh tra thành phố còn chuyển cho quận, huyện nhận lại 8 hồ sơ để giải quyết lại do không đảm bảo về thủ tục và quy trình giải quyết.

c) Kết quả: qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã phục hồi quyền lợi cho công dân 6,7 tỷ đồng, 01 nền nhà, giải quyết cho mua 01 căn nhà theo Nghị định 61/CP và minh oan cho 01 người, xử lý hành chính 2 vụ/7 người (có 01 vụ/3người liên quan đến tham nhũng).

d) Nhận xét, đánh giá về kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo: Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện công khai, dân chủ, đúng pháp luật trên cơ sở bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân đã góp phần an dân, ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, không để phát sinh điểm nóng phức tạp, nhất là tại các dự án có khiếu nại đông người.

Quá trình xem xét giải quyết khiếu nại cho thấy tỷ lệ khiếu nại đúng thấp chỉ 6%, khiếu nại sai chiếm đa số 75%, còn lại 19 % là khiếu nại có đúng có sai. Quá trình xem xét xử lý, thẩm tra, xác minh cho thấy nhiều đơn tố cáo thực chất chỉ là phản ảnh, khiếu nại hoặc không có chứng cứ chứng minh, có trường hợp mạo danh để tố cáo, ký đơn tập thể để tố cáo. Các nội dung tố cáo đa số là có đúng có sai, riêng tại Thanh tra Thành phố thụ lý thì hầu hết là đơn tố cáo không có cơ sở.

e) Những vướng mắc, tồn tại, nguyên nhân

- Tình trạng vi phạm thời gian giải quyết đơn theo luật định còn tồn tại (22,5%) do nội dung khiếu tố phức tạp cần nhiều thời gian thẩm tra xác minh, các cơ quan liên quan chậm cung cấp hồ sơ, báo cáo xác minh; sai sót về trình tự thủ tục giải quyết tại một số quận, huyện như hình thức quyết định giải quyết khiếu nại chưa đúng quy định, chưa tổ chức đối thoại lần đầu  vẫn còn; công tác giải quyết tố cáo vẫn chưa đảm bảo thủ tục về kết luận đúng sai, phân loại giữa tố cáo và phản ánh chưa cụ thể (trong 6 tháng đầu năm, Thanh tra thành phố đã chuyển lại quận, huyện xem xét giải quyết lại 66 vụ việc khiếu nại, 8 vụ việc tố cáo).

5. Về xây dựng thể chế; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo

a/ Về xây dựng thể chế:

-  Tại hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện luật Khiếu nại, tố cáo sửa đổi và 01 năm triển khai thực hiện thông báo kết luận số 130-TB/TW của Bộ Chính trị về công tác khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, UBND thành phố đã chỉ đạo Thanh tra thành phố xây dựng Dự thảo chỉ thị mới thay thế Chỉ thị số 20/2006/CT-UBND ngày 5/6/2006 về chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; nghiên cứu trình sửa đổi, bổ sung Quyết định 132/2006/QĐ-UBND ngày 5/9/2006 về ban hành Quy định tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo. Hiện Thanh tra thành phố đã trình UBND thành phố Dự thảo chỉ thị thay thế Chỉ thị số 20.

- Tại các sở ngành, quận huyện cũng xây dựng và ban hành 6 văn bản liên quan đến việc triển khai và thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

b/ Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo (Đề án 3-212).

- Tiếp tục thực hiện kế hoạch 52/KH-TTTP-PCTH về tổ chức hội thi “Tìm hiểu pháp luật khiếu nại và tố cáo” cho cán bộ, công chức và nhân dân xã, phường, thị trấn thuộc địa bàn thành phố: Thanh tra thành phố phối hợp với Đài truyền hình thành phố và các cơ quan chức năng tổ chức thành công vòng thi chung kết 1 với sự tham dự của 23 đội quận huyện; vòng chung kết 2 với sự tham gia của 9 đội. Cuộc thi đã thu hút hơn 3.000 CBCC và nhân dân xã, phường, thị trấn thuộc địa bàn thành phố tham dự.

- Thanh tra thành phố thực hiện tổng kết kết quả thực hiện Đề án 3 năm 2009; xây dựng và triển khai kế hoạch số 14/KH-TTTP ngày 8/4/2010 về tuyên truyền, phổ biến pháp luật khiếu nại, tố cáo năm 2010:

+ Thanh tra thành phố phối hợp với Đài Tiếng nói thành phố, Hội Luật gia thành phố, sở Tư pháp, Báo Sài Gòn giải phóng xây dựng các tiểu phẩm, câu chuyện, trả lời hỏi đáp pháp luật…phục vụ cho hoạt động tuyên truyền Đề án 3 năm 2010 .

+ Làm việc với UBND các quận 2,4,9,Gò Vấp, huyện Củ Chi chuẩn bị tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật về khiếu nại tố cáo cho nhân dân các xã phường, thị trấn trên địa bàn.

Đến tháng 6 năm 2010, Thanh tra thành phố đã tổ chức 4 lớp tập huấn, tuyên truyền Luật Khiếu nại, tố cáo, Quyết định 60/2009/QĐ-UBND ngày 27/7/2009 về ban hành biểu mẫu nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố với sự tham dự của CBCC thuộc UBND quận 4, cho lãnh đạo, cán bộ trực tiếp tiếp dân và Ban điều hành khu phố tại quận 4, Bình Tân, Bình Chánh, Hóc Môn với 930 người tham dự. Thanh tra các quận huyện, sở-ngành thực hiện 83 lớp với 6607 lượt người tham dự.

6. Về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài (theo Kế hoạch số 319/KH-TTCP ngày 20-02-2009 của Thanh tra Chính phủ):

Ngày 22/1/2010, Ủy ban nhân dân Thành phố đã có chỉ đạo cụ thể đến 6 sở, ngành và 9 UBND quận, huyện thực hiện rà soát, kiểm tra lại vụ việc có liên quan; đồng thời giao Thanh tra thành phố làm đầu mối đôn đốc, tổng hợp, tham mưu cho UBND thành phố báo cáo Thanh tra Chính phủ. Ngày 17/5/2010 UBND thành phố tiếp tục có văn bản số 3281/VP-PCNC giao Thanh tra thành phố chủ trì, phối hợp với Văn phòng Tiếp công dân thành phố, Sở Xây dựng, Sở TN-MT, Văn phòng UBND.TP để tổ chức rà soát lại những vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, bức xúc kéo dài. Đến nay đã có 11 đơn vị báo cáo tình hình liên quan về Thanh tra thành phố.

Kết quả kiểm tra rà soát, phân loại: hiện còn 167 vụ việc (115 vụ có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành và 52 vụ thành phố tự rà soát), trong đó:

- Có 27 vụ cần chấm dứt xem xét theo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ hoặc của cơ quan trung ương;

-  Có 20 vụ cần chấm dứt xem xét theo ý kiến của thành phố (các vụ do thành phố tự rà soát.)

- Có 07 vụ các bộ, ngành, thành phố đã báo cáo chờ ý kiến Thủ tướng;

- Có 46 vụ các bộ ngành đang thụ lý xem xét;

- Có 67 vụ UBND thành phố và sở ngành đang thụ lý  xem xét.

Ngoài ra, Thanh tra thành phố cũng đang tiến hành rà soát 19 vụ khiếu nại đông người do Cục 3-Thanh tra Chính phủ cung cấp danh sách.

7. Thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo:

- Thực hiện kế hoạch thanh tra trách nhiệm Thủ trưởng việc thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo năm 2010, Ngành Thanh tra thành phố đã triển khai 7 cuộc thanh, kiểm tra tại 44 đơn vị; đã kết thúc 5 cuộc tại 36 đơn vị, tiếp tục thực hiện 2 đoàn tại 8 đơn vị.

III. Công tác phòng, chống tham nhũng.

1/ Kết quả thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng

Ngành Thanh tra thành phố đã tham mưu triển khai, tập trung đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị tiến hành việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức.  Qua tổng hợp kết quả thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập năm 2009 trên địa bán thành phố đã có 106/106 đơn vị đầu mối thuộc UBND thành phố hoàn thành việc kê khai với số người đã kê khai là 44.043/44.165 người đạt tỷ lệ 99,73%, số người còn lại là 122 người do đang nghỉ thai sản, nằm viện, chờ hưu nên chưa nộp bản kê khai cho bộ phận tổ chức đơn vị.

Việc ban hành, thực hiện các quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp: cơ quan thanh tra các cấp đều thực hiện công khai, minh bạch tài chính gắn với đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Thanh tra thành phố xây dựng và triển khai Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CB-CC ; Kế hoạch Tuyển dụng cán bộ công chức Thanh tra thành phố giai đoạn 2010 đến 2015 nhằm từng bước chuẩn hóa trình độ đội ngũ CB-CC đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị, của Ngành. Ngoài ra, Thanh tra thành phố tham mưu cho UBND thành phố ban hành Quyết định về Quy chế tổ chức và hoạt động của Thanh tra thành phố; xây dựng và triển khai Quy chế làm việc của Thanh tra thành phố và của các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, Quy chế tuyển dụng, Quy chế đào tạo cán bộ; Quy chế thi đua khen thưởng; Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin, Quy chế chi tiêu nội bộ của Thanh tra Thành phố.

Việc tổ chức bộ máy và chuyển đổi vị trí công tác được thực hiện theo Thông tư 475 (nêu cụ thể trong công tác tổ chức cán bộ).

2/ Phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng thông qua hoạt động của cơ quan thanh tra

Thông qua công tác thanh tra kết hợp giải quyết đơn tố cáo tại trường Mầm Non 14-quận 11, Thanh tra quận 11 đã phát hiện kế toán trường có hành vi lạm tiền chợ 360.000đ; đã kiến nghị xử lý hành chính 03 người gồm hiệu trưởng (người đứng đầu), hiệu phó và kế toán.

3/ Về xây dựng thể chế; tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống tham nhũng

a/ Về xây dựng thể chế:

 Toàn ngành Thanh tra thành phố đã tập trung tham mưu cho thủ trưởng cùng cấp xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện luật Phòng chống tham nhũng năm 2010, trong đó tập trung vào việc tham mưu cho Thủ trưởng các ngành, các cấp triển khai quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng trên địa bàn, đơn vị mình từ năm 2010 đến năm 2020 theo quyết định 69/2009/QĐ-UBND ngày 21/9/2009 của UBND thành phố (đến nay đã có 41/42 đơn vị quận huyện, sở ngành gửi kế hoạch về TTTP, còn Sở Thông tin và Truyền thông chưa thực hiện); xây dựng kế hoạch thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng năm 2010 trình Thủ trưởng cùng cấp phê duyệt (hiện nay đã có 42/42 đơn vị gửi quyết định phê duyệt về TTTP).

Tại các sở ngành, quận huyện đã xây dựng, ban hành 13 văn bản, huỷ bỏ 01 văn bản liên quan đến công tác quản lý, triển khai và thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng.

b/ Về tuyên truyền phổ biến pháp luật:

Đến tháng 6 năm 2010, ngành Thanh tra thành phố đã tổ chức 41 buổi tập huấn, tuyên truyền pháp luật về phòng chống tham nhũng đến 5.134 CBCC và quần chúng nhân dân tham dự.

4/ Kiểm tra, giám sát nội bộ nhằm ngăn chặn hành vi tham nhũng trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng

Công tác kiểm tra, giám sát nội bộ nhằm ngăn chặn hành vi tham nhũng trong nội bộ ngành Thanh tra được chú trọng thực hiện thông qua việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và đề ra biện pháp kiện toàn đội ngũ cán bộ; xây dựng các quy chế, quy định nhằm phát huy dân chủ cơ sở, các cơ chế kiểm tra, giám sát trong nội bộ để giám sát chặt chẽ hoạt động thanh tra, giải quyết KN-TC; gắn việc thi đua, khen thưởng vào kết quả công tác; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng; kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật, kỷ luật Ngành trong quá trình thực thi công vụ, đồng thời đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân, xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh toàn diện. 6 tháng đầu năm 2010 không có CBCC nào vi phạm phải tiến hành xử lý, không thành viên đoàn thanh tra nào phải tiến hành kiểm tra.

5. Thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng

 Trong 6 tháng đầu năm, ngành Thanh tra đã tổ chức 17 đoàn thanh, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại 40 cơ quan, đơn vị, hiện đã kết thúc 8 cuộc tại 21 đơn vị, còn tiếp tục thực hiện 9 cuộc tại 19 đơn vị. Trong đó, Thanh tra thành phố đang thực hiện thanh tra tại 6 đơn vị (04 UBND quận-huyện, 02 Sở), đã kết thúc thanh tra tại 04 đơn vị quận-huyện.

IV. Công tác xây dựng ngành.

1. Công tác tổ chức cán bộ

- Công tác tổ chức bộ máy: triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 475/2009/TTLT-TTCP-BNV ngày 13/3/2009 của Thanh tra Chính phủ và Bộ Nội vụ về hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thanh tra huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, Thanh tra thành phố tham mưu cho UBND thành phố ban hành Quyết định số 96/2009/QĐ-UBND ngày 21/12/2009 về ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Thanh tra thành phố; Thanh tra thành phố đã ban hành và triển khai kế hoạch số 06/KH-TTTP-VP ngày 11/1/2010 về tổ chức bộ máy theo Quyết định 96. Chánh Thanh tra ban hành Quyết định số 17/QĐ-TTTP ngày 20/1/2010 về ban hành Quy chế làm việc của Thanh tra thành phố. Thực hiện sắp xếp cơ cấu tổ chức, nhân sự, Chánh Thanh tra ban hành các quyết định về việc thành lập và quy chế tổ chức và hoạt động của Văn phòng, 07 phòng và 01 Ban quản lý dự án Poscis trực thuộc Thanh tra thành phố.

- Thanh tra thành phố hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND thành phố bổ nhiệm Thanh tra viên cho 135 cán bộ ngành Thanh tra đủ điều kiện.

- Tình hình công tác tổ chức cán bộ và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của ngành Thanh tra thành phố 6 tháng đầu năm 2010: có thống kê số liệu kèm theo.

Tuy đội ngũ cán bộ, công chức toàn ngành Thanh tra thành phố còn thiếu so với yêu cầu thực tế nhưng nhìn chung đội ngũ CBCC toàn Ngành luôn có bản lĩnh chính trị, vững vàng, luôn khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm cao, tận tụy với công việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

3. Dự án tăng cường năng lực tổng thể ngành Thanh tra thành phố:

Ngày 12/11/2009, UBND thành phố phê duyệt Dự án hợp phần “Tăng cường năng lực tổng thể ngành Thanh tra Thành phố đến năm 2014”. Dự án có 10 mục tiêu cụ thể, 35 kết quả đầu ra và 168 hoạt động chi tiết. Kế hoạch hoạt động đã được UBND thành phố duyệt, năm 2010 sẽ thực hiện 5 kết quả đầu ra, 20 hoạt động chi tiết. Tiến độ thực hiện kế hoạch năm 2010 đã được Thanh tra thành phố báo cáo cụ thể tại văn bản số 14/BC-BQLDA ngày 3/6/2010.

4. Công tác chuẩn bị cho kỷ niệm 65 năm ngày thành lập ngành Thanh tra:

- Căn cứ hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, từ đầu năm, Thanh tra thành phố đã xây dựng và triển khai kế hoạch số 161/KH-TTTP ngày 16/12/2009 về phát động phong trào thi đua hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Ngành; xây dựng và triển khai tiêu chí thi đua năm 2010 trong toàn ngành Thanh tra thành phố.

- Tiếp tục chuẩn bị cho kỷ niệm 65 năm ngày thành lập ngành Thanh tra Việt Nam, Thanh tra thành phố có kế hoạch thực hiện:

+ Lập hồ sơ đề nghị Đảng và nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới cho ngành Thanh tra thành phố và các danh hiệu khác cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc nhân dịp ngày thành lập Ngành.

+ Tổ chức buổi lễ kỷ niệm để ôn lại truyền thống vẻ vang của Ngành.

+ Thực hiện chuyên trang về ngành Thanh tra thành phố Hồ Chí Minh để đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm quảng bá, giới thiệu về ngành Thanh tra thành phố và những thành tích đạt được trong thời gian qua.

+ Phối hợp với Đài truyền hình thành phố xây dựng phim tư liệu giới thiệu về ngành Thanh tra thành phố và những thành tích đạt được trong thời gian qua.

+ Tổ chức Hội thi văn nghệ, thể dục thể thao toàn Ngành để chào mừng ngày kỷ niệm.

V. Đánh giá chung kết quả thực hiện:

1. Ưu điểm:

Trong 6 tháng đầu năm 2010, ngành Thanh tra thành phố đã thực hiện hoàn thành những chỉ tiêu nhiệm vụ theo kế hoạch cũng như đột xuất được giao, chất lượng, hiệu quả trên các mặt công tác đã có những tiến bộ, chuyển biến tích cực. Công tác thanh tra đã bám sát chương trình kế hoạch được duyệt; nội dung thanh tra đã đi vào trọng tâm, trọng điểm, kết quả và hiệu quả lớn hơn, phát hiện, phòng ngừa và xử lý được nhiều vi phạm hơn các năm trước. Công tác giải quyết KNTC đã có chuyển biến mạnh mẽ nhất là thực hiện đề án 3/212 kết hợp với việc kiểm tra, rà soát các vụ việc tồn đọng kéo dài và tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, tăng cường kiểm tra, thanh tra trách nhiệm giải quyết KNTC, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự ATXH. Công tác phòng chống tham nhũng tiếp tục thu được kết quả quan trọng. Công tác xây dựng Ngành tiếp tục được quan tâm và đạt nhiều kết quả. Tổ chức bộ máy nhiều cơ quan thanh tra được kiện toàn, hoạt động có nhiều tiến bộ.

Đạt được kết quả trên là do có sự chỉ đạo kịp thời, thường xuyên của Thanh tra Chính phủ, của Thành ủy, UBND thành phố và của Thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp. Ngành thanh tra đã quan tâm thực hiện đổi mới công tác thanh tra và đổi mới công tác cán bộ, lấy chất lượng, hiệu quả làm mục tiêu; đồng thời, lãnh đạo cơ quan thanh tra thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện công vụ, các cấp thanh tra đã có sự năng động, sáng tạo trong việc tham mưu, đề xuất và tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác thanh tra , giải quyết KNTC, PCTN và kiện toàn tổ chức, bộ máy. Những kết quả nêu trên sẽ tạo tiền đề tốt hơn cho công tác thanh tra trong thời gian tới.

2. Những tồn tại hạn chế:

2.1. Khách quan:

 - Ngành thanh tra chưa được chủ động thanh tra theo kế hoạch do Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước giao đột xuất ngày càng nhiều. Trình độ của đội ngũ cán bộ công chức không đồng đều, tỷ lệ thanh tra viên so với yêu cầu đạt còn thấp lại phải thực hiện nhiều nhiệm vụ. Mặt khác, các đoàn thanh tra thường có nhiều tình tiết phức tạp, trên nhiều lĩnh vực, các dạng sai phạm ngày càng tinh vi, một số đối tượng thanh tra có biểu hiện đối phó, trì hoãn, không hợp tác với đoàn thanh tra,…; biện pháp chế tài chưa đủ mạnh nên nhiều đối tượng thanh tra không hợp tác với đoàn thanh tra, nhiều kiến nghị của đoàn thanh tra không được các đối tượng liên quan thực hiện nghiêm túc..., vẫn còn trường hợp cơ quan có thẩm quyền chậm trễ xem xét xử lý kết luận thanh tra; các ngành, các cấp chưa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo kết luận thanh tra có hiệu lực pháp luật nên ảnh hưởng đến hiệu quả, hiệu lực công tác thanh tra.

- Trong công tác phòng chống tham nhũng, cơ quan thanh tra các cấp được giao là đầu mối giúp Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, Ủy ban nhân dân các cấp, Thủ trưởng các sở - ngành trong việc triển khai, hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp việc thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng trong khi không tăng biên chế; không có chế độ đãi ngộ, phụ cấp trách nhiệm cho cán bộ, công chức kiêm nhiệm làm công tác phòng, chống tham nhũng.

- Pháp luật về nội dung làm căn cứ giải quyết khiếu nại được quy định trong các luật, pháp lệnh chuyên ngành, nhất là Luật Đất đai còn bất cập, nhiều quy định chưa phù hợp với thực tế, tính khả thi thấp, chưa đầy đủ, thường xuyên thay đổi; văn bản hướng dẫn thi hành còn thiếu, ban hành chậm, cá biệt có những quy định chưa phù hợp với quy định của Luật khiếu nại, tố cáo gây lúng túng, khó khăn trong quá trình giải quyết khiếu nại.

2.2. Chủ quan:

- Việc phân công nhiệm vụ cho cán bộ có lúc chưa hợp lý. Một bộ phận cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về năng lực chuyên môn, kinh nghiệm thực tế còn hạn chế. Cán bộ thụ lý cũng chưa chủ động rà soát, tham mưu giải quyết các vụ tồn đọng kéo dài.

- Việc chỉ đạo hướng dẫn, phối hợp về hoạt động của hệ thống cơ quan thanh tra chưa thật đồng bộ, chưa thống nhất, chưa phát huy hết sức mạnh của toàn Ngành. Chuyển biến trong công tác thanh tra, nhất là công tác thanh tra trách nhiệm chưa đều. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo chuyển biến chưa đủ mạnh, số vụ việc tồn đọng, kéo dài vẫn còn. Công tác PCTN chưa tạo được sự chuyển biến đồng bộ, việc phát hiện xử lý tham nhũng, xử lý người đứng đầu chưa được nhiều. Công tác xây dựng nội bộ chuyển biến chưa toàn diện, tổ chức bộ máy một số thanh tra quận huyện chưa được thống nhất, kiện toàn.

Những tồn tại trên là do một số cơ quan quản lý nhà nước chưa quan tâm đúng mức đến công tác thanh tra, chưa tạo điều kiện cho thanh tra làm tốt nhiệm vụ. Tổ chức, bộ máy ngành Thanh tra còn thiếu tính hệ thống, đội ngũ cán bộ còn thiếu, trình độ năng lực chuyên sâu còn hạn chế; chính sách đãi ngộ đã được quan tâm nhưng chưa thỏa đáng, nhất là đối với cán bộ kiêm nhiệm làm công tác phòng chống tham nhũng.

3. Giải pháp.

- Bám sát sự chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, của Thành ủy, UBND thành phố trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; tranh thủ sự quan tâm, tạo điều kiện của các ngành, các cấp; chủ động tạo nguồn lực để phục vụ tốt cho việc triển khai Dự án tăng cường năng lực tổng thể ngành Thanh tra Hồ Chí Minh.

- Nâng cao tính định hướng chính trị trong xây dựng các chương trình, bảo đảm tính khả thi trong các kế hoạch thanh tra hành chính và chuyên ngành tạo sự chủ động, góp phần tích cực đến nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tác động  thuận lợi đến sự phát triển của thành phố.

- Tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, công chức; kiểm tra, giám sát việc thực thi chức trách công vụ; Kịp thời phát hiện, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

- Đẩy mạnh các hoạt động phong trào thi đua yêu nước hướng tới kỷ niệm 65 năm thành lập Ngành với phương châm thiết thực “ Mỗi cán bộ ngành Thanh tra là một tấm gương thanh liêm, hết lòng phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân, dũng cảm đi đầu trên mặt trận phòng chống tham nhũng”, gắn chặt chẽ với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; kết hợp với việc tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, các buổi họp mặt, giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; định kỳ 3 tháng/lần đối với các cụm thi đua, 6 tháng/lần tổ chức giao ban để rút kinh nghiệm công tác thanh tra giữa Thanh tra thành phố với Thanh tra sở - ngành, thanh tra quận - huyện. Phấn đấu xây dựng ngành Thanh tra Thành phố vững mạnh toàn diện, xứng đáng là đơn vị điển hình tiên tiến của Ngành Thanh tra Việt Nam, đủ điều kiện, tiêu chuẩn để đề nghị Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới nhân kỉ niệm 65 năm ngày thành lập ngành Thanh tra Việt Nam.

- Bảo đảm các điều kiện về chế độ thông tin, liên lạc, báo cáo; cơ sở vật chất phục vụ yêu cầu nhiệm vụ thanh tra. Nghiên cứu ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lãnh đạo, quản lý và điều hành.

- Tiếp tục thực hiện tốt công tác sắp xếp lại đội ngũ CBCC theo Quyết định 96/2009/QĐ-UBND ngày 21/12/2009 của UBND thành phố về ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Thanh tra thành phố trên cơ sở đảm bảo nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.

- Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chú trọng cán bộ ở những khâu lĩnh vực, ngành trọng yếu như giao thông, y tế, lao động, môi trường và xây dựng thông qua việc phối hợp với Trường Cán bộ Thanh tra tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền bổ nhiệm chức danh Thanh tra viên, Thanh tra viên chính, Thanh tra viên cao cấp cho CBCC có đủ điều kiện.

- Tăng cường phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa cơ quan thanh tra và các ngành, Mặt trận, các đoàn thể và các đơn vị trong khối nội chính nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác phòng, chống tham nhũng.

4. Kiến nghị, đề xuất.

* Kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố có báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ về chính sách pháp luật:

- Về chính sách pháp luật:

+ Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật có liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, điều chỉnh, bổ sung trong luật và các văn bản dưới luật về các cơ chế biện pháp chế tài cụ thể để thực hiện các kết luận thanh tra, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và hiệu quả qua thanh tra trong tình hình mới.

+ Ban hành nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo theo quy định tại điều 100 Luật khiếu nại, tố cáo.

- Về chính sách cán bộ: Bổ sung chế độ phụ cấp trách nhiệm, “dưỡng liêm” cán bộ ngành Thanh tra, đặc biệt là cán bộ kiêm nhiệm làm công tác phòng chống tham nhũng.

- Đối với Kế hoạch 319: Các cơ quan Trung ương cần hạn chế tổ chức kiểm tra hoặc giao thành phố rà soát tổng hợp nhiều lần các vụ việc đã được giải quyết nhiều lần tạo điều kiện cho việc tổ chức thực hiện các quyết định đã có hiệu lực pháp luật.

* Kiến nghị với UBND thành phố:

- Xét, bổ nhiệm chức danh Thanh tra viên cho 135 CBCC ngành Thanh tra thành phố đủ điều kiện nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

- Chỉ đạo UBND các quận, huyện, sở ngành kiện toàn tổ chức của cơ quan thanh tra cùng cấp theo quy định tại Thông tư số 475, trước mắt cần xem xét, bổ nhiệm chức danh lãnh đạo cho cơ quan thanh tra đảm bảo có 01 Chánh và 03 Phó Chánh thanh tra theo quy định; bổ sung nhân sự cho cơ quan thanh tra.

Phần 2: Phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2010.

1. Công tác thanh tra:       

- Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước gắn với thanh tra việc thực thi chức trách, công vụ của cán bộ, công chức nhằm phát hiện, chấn chỉnh, xử lý những bất cập, sơ hở, vi phạm trong quản lý nhà nước và thực thi công vụ.

- Đẩy mạnh công tác thanh tra kinh tế - xã hội, nhằm phát hiện, xử lý, ngăn ngừa các vi phạm, chống thất thoát ngân sách, tài sản, nguồn lực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, trong đó:

+ Thanh tra thành phố (triển khai mới 8 đến 12 đoàn) và thanh tra các quận, huyện tổ chức thanh tra việc thực thi pháp luật trên các lĩnh vực: quản lý, sử dụng đất đai; đầu tư xây dựng cơ bản; cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; quản lý tài chính – ngân sách; việc thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội; việc thực hiện các giải pháp kích cầu, chống suy giảm kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội của Chính phủ tại địa phương;

+ Thanh tra thành phố, sở Y tế, sở Lao động-Thương binh-Xã hội và các quận, huyện tiếp tục triển khai và tổng kết, báo cáo cho Thanh tra Chính phủ và Uỷ ban nhân dân thành phố về kết quả thực hiện thanh tra chuyên đề diện rộng về quản lý, sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội.

+ Thanh tra sở, ngành tập trung vào lĩnh vực do sở, ngành phụ trách mà trong công tác quản lý thường xảy ra vi phạm, còn nhiều yếu kém hoặc những vấn đề mà dư luận quan tâm để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời, chú trọng thanh tra việc thực hiện các giải pháp kích cầu, chống suy giảm kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội của Chính phủ.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, tập trung thanh tra, chấn chỉnh, xử lý những vấn đề bức xúc, dư luận có nhiều ý kiến như: vệ sinh an toàn thực phẩm; bảo vệ môi trường; phòng chống dịch; hành nghề y dược; an toàn, vệ sinh lao động; hoạt động văn hóa, du lịch; kinh doanh xăng dầu; cấp phép đầu tư dự án; phê duyệt điều chỉnh quy hoạch; cấp phép xây dựng; việc thu và quản lý, sử dụng những loại phí trong trường học; chất lượng và mẫu hàng hóa…

- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, xử lý sau thanh tra để thu hồi triệt để tài sản của Nhà nước bị chiếm đoạt, thất thoát và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm được phát hiện qua thanh tra, kiểm tra. Lãnh đạo các cơ quan thanh tra tăng cường sự chỉ đạo, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các Đoàn thanh tra, bảo đảm đúng tiến độ và nội dung thanh tra; tăng cường tổng kết, rút kinh nghiệm sau mỗi cuộc thanh tra.

2. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo:

Nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết KN-TC nhằm phục vụ tốt nhất và kịp thời cho Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XI:

- Duy trì và thực hiện tốt công tác cán bộ tiếp dân thường xuyên 5 ngày/tuần, lãnh đạo tiếp dân 01 ngày/tuần.

- Đảm bảo công tác xử lý đơn đúng quy trình, kịp thời xem xét giải quyết các đơn KN-TC đúng thời gian luật định. Chủ động giải quyết ngay các vụ việc mới phát sinh tại cơ sở, hạn chế tối đa khiếu kiện vượt cấp. Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, thống kê tình hình các dự án đang triển khai trên địa bàn thành phố nhằm lập kế hoạch đề xuất biện pháp giải quyết kịp thời các vụ khiếu kiện đông người, tránh phát sinh điểm nóng, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự của thành phố.

- Tham mưu cho Chủ tịch UBND thành phố sửa đổi, bổ sung Quyết định số 132/2006/QĐ-UBND ban hành Quy định Tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết tranh chấp KN-TC trên địa bàn thành phố.

- Tập trung chỉ đạo tiếp tục thực hiện tốt Đề án 3/212:

+ Tổ chức các buổi tập huấn, hội nghị tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo tại xã, phường trên địa bàn thành phố.

+ Thanh tra thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức Hội thi tìm hiểu pháp luật khiếu nại và tố cáo năm 2010 cho đối tượng là Thanh tra nhân dân, cán bộ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các xã, phường, thị trấn thuộc địa bàn thành phố; Hội thi Nông dân và pháp luật khiếu nại, tố cáo năm 2010 cho đối tượng là nông dân.

- Tăng cường thanh, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc chấp hành pháp luật về KN-TC (Thanh tra thành phố thành lập đoàn thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng 8 đơn vị sở, ngành và chủ tịch UBND các quận, huyện); gắn với rà soát, đôn đốc, giải quyết các vụ việc khiếu nại - tố cáo còn tồn đọng; việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật tại các quận - huyện.

- Kế hoạch 319 về giải quyết các vụ tồn đọng kéo dài: Tiếp tục đôn đốc các đơn vị thực hiện chỉ đạo Thanh tra Chính phủ tại văn bản số 1304/2010/CT-TTCP và của UBND thành phố tại văn bản số 540/VP-PCNC ngày 22/1/2010, số 3281/VP-PCNC ngày 17/5/2010.

- Tăng cường việc trao đổi các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, có nhiều khó khăn, vướng mắc về quan điểm giải quyết với các cơ quan Bộ ngành Trung ương có liên quan để tham khảo ý kiến giải quyết.

3. Công tác phòng, chống tham nhũng:

- Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước và tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống tham nhũng. Làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng, nhất là các vụ việc liên quan nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp.

- Tiếp tục tiến hành thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng trên địa bàn thành phố năm 2010 theo phê duyệt của Thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp nhằm đánh giá đúng thực trạng tồn tại của công tác phòng, chống tham nhũng và kịp thời kiến nghị khắc phục các yếu kém, thiếu sót.

- Đôn đốc đơn vị Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Quyết định số 69/2009/QĐ-UBND ngày 21/9/2009 của UBND thành phố về ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tham nhũng đến năm 2020.

- Tiếp tục triển khai kế hoạch số 13/TTTP ngày 8/4/2010 về tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng đối với cán bộ, công chức và nhân dân một số xã, phường, thị trấn, quận, huyện, sở ngành trên địa bàn thành  năm 2010.

- Tiếp tục thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, gắn với thực hành tiết kiệm chống lãng phí; kiện toàn và tăng cường phối hợp nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan chuyên trách về phòng, chống tham nhũng; phối hợp với Văn phòng Ban chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng xây dựng cơ chế phối hợp, cơ chế bảo vệ người có thành tích trong công tác phòng, chống tham nhũng.

- Thanh tra làm rõ các đơn thư tố cáo tham nhũng thuộc thẩm quyền; phối hợp với cơ quan chức năng trong phát hiện và xử lý tham nhũng. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác PCTN tại các sở, ngành, địa phương; xem xét xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu trong công tác PCTN.

- Thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu chung về PCTN phục vụ cho yêu cầu quản lý; chấn chỉnh, nâng cao chất lượng báo cáo, thông tin về PCTN bảo đảm đầy đủ, chính xác, phục vụ kịp thời cho việc chỉ đạo, điều hành của Thành ủy, UBND thành phố và Ban chỉ đạo thành phố về phòng chống tham nhũng.

4. Công tác xây dựng lực lượng:

- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và các biện pháp kiện toàn đội ngũ cán bộ. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng. Đẩy mạnh phong trào thi đua, gắn vào kết quả công tác và việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch vững mạnh, là đạo đức, là văn minh”.

- Dự án Poscis: tiếp tục hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm thứ nhất của Dự án  gồm: xây dựng và thí điểm Quy trình thanh tra về quản lý, sử dụng đất; Quy định, quy trình về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo được xây dựng, chuẩn hóa theo hướng cải cách hành chính; Ba lớp kỹ năng về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; Áp dụng và thực hiện các biện pháp truyền thông hiện đại trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về công tác thanh tra, giải quyết KN-TC và phòng chống tham nhũng; tiếp tục tổ chức các chuyến đi khảo sát, học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong nước .

- Tiếp tục triển khai lập dự án đầu tư và tiến hành xây dựng mới trụ sở làm việc của cơ quan Thanh tra thành phố. Trình UBND thành phố phê duyệt địa điểm hoạt động tạm của cơ quan trong thời gian xây dựng mới trụ sở.

- Phối hợp với sở Thông tin và truyền thông và các công ty có liên quan xây dựng và vận hành trang thông tin điện tử (website) của Thanh tra thành phố.

- Về thực hiện ISO: Thanh tra thành phố tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2000 trong công tác thanh tra kinh tế xã hội. Từng bước nghiên cứu áp dụng trong lĩnh vực tiếp công dân và xử lý đơn thư.

- Thực hiện Đề án 30: tiếp tục rà soát thủ tục hành chính về giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đồng thời kiến nghị sửa đổi, bãi bỏ cho phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.

 

 


Số lượt người xem: 3935    
Tìm kiếm